Bệnh liên quan tới tim mạch, xương khớp, gout, mắt, dạ dày...đe dọa sức khỏe của dân văn phòng. Theo một nghiên cứu mới đây, những người ngồi văn phòng trên 6h một ngày thì tuổi thọ giảm xuống 40% so với người chỉ ngồi 3 tiếng mà thôi. Vậy tại sao trong vấn đề này chúng tôi nhắc nhiều tới đối tượng người làm văn phòng?

Với đặc tính nghề nghiệp: ngồi trước máy tính thời gian dài, thường xuyên ngồi cố định một chỗ đi kèm những thói quen không lành mạnh...là nguyên nhân sinh ra bệnh tật. Muốn tuổi thọ mình không bị rút ngắn, bạn hãy bỏ ngay 10 thói quen tai hại này.

Uống không đủ nước

Đây là thói quen đặc thù của những người làm văn phòng. Đôi khi quá bận rộn với công việc họ quên luôn việc uống nước đều đặn. Việc kéo dài thói quen này vô tình bạn đang tạo ra những áp lực lớn cho tim mạch, da, thận và nhiều cơ quan khác.

70% cơ thể là nước, nước thật sự cần thiết cho mọi hoạt động sinh hóa bên trong cơ thể. Khi thiếu nước, huyết dịch bên trong sẽ cô đặc lại, hình thành tụ máu và có nguy cơ dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm khác.

Lười uống nước là thói quen cực kì tai hại cho tim mạch, thận, gan....

Muốn sức khỏe tốt thì việc uống nước đều đặn, uống đủ nước mỗi ngày là điều cần thiết. Các loại nước uống như nước tinh khiết, nước khoáng, nước ion kiềm đều có thể cung cấp nước cho bạn đầy đủ. Dân văn phòng nên tránh xa thói quen chỉ uống nước khi thật sự khát, uống khi được nhắc nhở...

Nhịn tiểu

Quá tập trung công việc, lười rời khỏi bàn làm việc...nên nhiều người chọn ngay việc nhịn tiểu. Thói quen này hoàn toàn không tốt chút nào. Bạn nên biết điều này, nhịn tiểu thời gian dài có thể sinh ra co thắt, gây nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng bàng quang và nhiều nguy cơ khác.
Nhịn tiểu còn có thể phá hủy cơ vòng khiến chúng mất luôn tính đàn hồi cơ bản. Nặng, bệnh nhân sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường như việc đi tiểu không kiểm soát được.

Bỏ bữa sáng

Công việc nhiều, dân văn phòng phải tranh thủ thời gian buổi tối, đêm muộn. Kết quả sáng dậy muộn, không ít người bỏ luôn bữa sáng, bữa ăn được cho là quan trọng nhất trong ngày. 

Những ai đang duy trì hành động này nên bỏ ngay vì một nghiên cứu đã chỉ ra nguy cơ tử vong ở người nhịn ăn sáng không hề thấp chút nào cả.

Thói quen tốt là việc dậy sớm chuẩn bị bữa sáng đủ chất

Chưa kể đến việc nhịn ăn, cơ thể bạn sẽ thiếu năng lượng, khó tập trung, làm việc không hiệu quả. Muốn thay đổi điều đó, bạn hãy xây dựng một chế độ ăn sáng hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Lấy hoa quả làm thức ăn chính

Dân văn phòng, nhất là ở phái nữ thường có xu hướng sử dụng hoa quả làm thực phẩm chính trong bữa ăn. Quả đúng thật, trái cây chứa nhiều khoáng chất, vitamin thiết yếu đối với cơ thể nhưng việc quá tôn trùng lợi ích của nó hoàn toàn đi ngược lại với khoa học.
Dù nhiều vitamin đến cỡ nào thì trái cây vẫn thiếu protein. Nên việc lạm dụng hay thay thế sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, khó tập trung, suy giảm chức năng miễn dịch...

Ăn quá nhanh

Bỏ qua bữa ăn sáng, bữa trưa hạn chế thời gian nên dân văn phòng thường ăn nhanh trong bữa này. Việc ăn vội, nhai không kĩ vô tình tạo thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, gây áp lực lên thành dạ dày. Thức ăn được bổ sung liên tiếp vào cơ thể sẽ khiến não bộ chưa kịp phản ứng. Đó cũng là nguyên nhân lớn của tình trạng béo phì mà bạn không nên bỏ qua.

Ăn nhanh sẽ tăng sức ép lên bào tử và thành dạ dày, từ đó có thể sinh ra bệnh

Ăn tối quá nhiều

Bữa sáng và bữa trưa xuề xòa như vậy rồi nên nhiều người sẽ "dồn lực" cho bữa tối. Tư tưởng người Việt ta thường có thói quen ăn tối thịnh soạn, đầy đủ. Việc ăn quá nhiều vào buổi tối khiến insulin chuyển hóa đường thành chất béo và tích tụ mỡ trên cơ thể.
Thêm nữa, việc ăn quá nhiều vào buổi tối có thể là nguyên nhân chính gây ra những rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, làm giấc ngủ bạn không ngon, không sâu.

Pha trà trong cốc giữ nhiệt

Trà chứa nhiều thành phần có lợi đối với cơ thể, điều đó hoàn toàn đúng. Điều cần nói ở đây là cách pha trà mà nhiều dân văn phòng đang duy trì. Bình giữ nhiệt giúp trà nhanh chín, giữ nóng được lâu, tiết kiệm thời gian khi mình có nhu cầu uống trà. 
Thực tế cảnh báo rằng, cách pha và ủ trà trong bình với thời gian dài như vậy có thể dẫn tới sự biến đổi thành phần trong trà. Và tất nhiên, thành phần xấu, thành phần gây hại cũng có cơ hội sinh ra và đi vào cơ thể gây nên những bệnh lý.

Ủ trà quá lâu trong bình giữ nhiệt sẽ khiến trà biến chất gây nguy hiểm

“Nghiện” cafe 

Cafe đánh thức những cơn buồn ngủ, giúp bạn tập trung hơn trong việc bắt đầu công việc ngày mới. Nhưng tình trạng nghiện nó hoàn toàn khác. Cafein làm giảm khả năng thụ thai, có nguy cơ sinh ra bệnh tim. Ngoài ra, tình trạng "nghiện" cafe có thể tạo ra những tác dụng ngược trong việc duy trì sự tỉnh táo trong công việc. Hiệu suất công việc trong trường hợp này sẽ giảm, đó là khẳng định chắc chắn. 

“Nghiện” đồ ăn vặt

Dân văn phòng là đối tượng thường xuyên sử dụng đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh. Tuy nhiên, việc chọn lựa những nhóm đồ ăn không đúng, sử dụng không đúng sẽ khiến cơ thể bạn tăng cân khó kiểm soát. Những đồ ăn vặt khuyến khích dân văn phòng chọn lựa có thể kể tới như sữa chua, hạt ngũ cốc. socola đen…

Trà sữa, nước ngọt có gas nên được loại bỏ cấp tốc trong danh sách đồ ăn vặt mỗi ngày nếu bạn không muốn sức khỏe, tuổi thọ giảm đều theo năm tháng.

Đồăn vặt,đồ ăn nhanh thường được làm từ những nguyên liệu và phương thức chế biến không tốt cho sức khỏe

Ngồi lâu trong phòng điều hòa

Khi bạn ngồi quá lâu trong phòng điều hòa thì rất dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp hay nhức đầu, viêm mũi, cảm cúm, khô da. 

Bất ngờ phải ra ngoài chẳng hạn, bạn rất dễ bị sốc nhiệt. Lời khuyên cho dân văn phòng chính là việc thường xuyên vận động. Sau một khoảng thời gian tập trung làm việc, hãy đứng dậy và đi ra ngoài vận động một chút. Chúng giúp lưu thông máu, cơ thể bạn có thêm năng lượng, khả năng tập trung và sức sáng tạo sẽ sinh ra.

Kết luận

Muốn tuổi thọ kéo dài, sức khỏe không bị những bệnh lý làm phiền, dân văn phòng nên chú ý và sửa đổi ngay 10 thói quen tai hại này. Trong thời gian ngắn, bạn có thể không thấy được tác hại của chúng nhưng lâu dài những thói quen đó vô tình “ăn bòn” sức khỏe chính bạn.

Đừng “hà tiện” đến mức giữ riêng bài viết này cho riêng mình, hãy chuyển nó tới tay những người quanh bạn chẳng hạn như đồng nghiệp này, người làm văn phòng bạn quen này...

>>> Đọc thêm: Cách để dân văn phòng bảo vệ sức khỏe mùa dịch Covid-19