Nếu đã quá chán ngán những món ăn được chế biến từ cá lóc như hấp hay chiên thì tại sao chúng ta lại bỏ qua món cá lóc nướng đúng không nào? Một món ăn đậm chất Nam Bộ tưởng chừng như khó chế biến nhưng thật ra lại vô cùng đơn giản. Hôm nay The Water MAN sẽ chia sẻ bí quyết làm món cá lóc nướng để các bạn có thể tham khảo và chế biến nhé!

Cá lóc nướng sả ớt

Nguyên liệu

1 con cá lóc 1kg

4-5 cây sả

1 khúc tre nhọn để nướng cá

Rau thì là

Ớt

Các loại gia vị: muối, đường, bột ngọt, hạt nêm,...

Nguyên liệu nướng cá lóc

Sơ chế nguyên liệu

  • Cá lóc mua về làm sạch, rửa với rượu trắng và muối để khử hết mùi tanh của cá. Sau đó rửa sạch lại với nước rồi dùng dao khứa bụng cá để ướp gia vị được ngấm đều vào cá. 

  • Sả rửa sạch, cắt thành từng khúc khoảng 2-3cm.

  • Ớt rửa sạch, bỏ cuống.

Ướp cá

Cho sả và ớt vào một cái cối giã, sau đó giã cho nhuyễn. Sau khi đã nhuyễn thì cho 1 muỗng muối,1 muỗng bột ngọt vào rồi tiếp tục giã. Sau đó cho tất cả trộn đều với cá, rồi nhét rau thì là, sả, ớt vào bụng cá rồi ướp cá trong vòng 20-30 phút để cá thấm gia vị.

Ướp cá lóc sả ớt

Nướng cá

Chuẩn bị 1 khúc tre nhọn để xiên nướng cá sẽ giúp cá thơm hơn, xiên tre vào miệng cá và xiên thẳng xuống bụng cá đến khi không xiên được nữa thì dừng. Nên nướng bằng bếp than sẽ ngon và thơm hơn, nướng cá khoảng 30 phút và thường xuyên xoay cá để cá chín đều. Nếu cá bị khô, bạn có thể phết một ít dầu ăn hoặc mỡ hành lên thịt cá để cá không bị khô. 

Nướng cá lóc

Làm nước chấm

Làm nước chấm theo công thức sau: 2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng canh nước lọc và khuấy đều để các gia vị tan hết.

Làm nước chấm

Hoàn thành

Cho cá ra dĩa, ăn kèm món này với bánh tráng, bún và rau là ngon nhất.

Cá lóc nướng sả ớt

>>>Xem thêm:

3 món phở đặc sản thơm ngon và lạ miệng mà bạn nên thử?

Cách làm kem dừa chuẩn Thái Lan thơm ngon, béo ngậy

Top 10 quán trà sữa chất lượng nhất quận Bình Thạnh

Cá lóc nướng sa tế

Nguyên liệu

1 con cá lóc

Tỏi

Ớt sừng

1 hũ sa tế

Tương ớt

Các loại gia vị: muối, đường, bột ngọt, nước mắm,... 

Nguyên liệu nướng cá lóc

Sơ chế nguyên liệu

  • Cá mua về làm sạch, rửa sạch với muối để loại bỏ hết nhớt và mùi tanh của cá. Sau đó rạch bụng cá giống như phi lê nhưng không để đứt, khứa bụng cá vài đường để khi ướp gia vị dễ thấm hơn.

  • Ớt mua về rửa sạch, bỏ cuống.

  • Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập dập.

Ướp cá

Cho vào chén ½ muỗng canh muối, ½ muỗng canh đường, tỏi, ớt sừng sau đó đâm nhuyễn hỗn hợp rồi cho khoảng 1 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng canh sa tế, 1 muỗng canh nước mắm vào rồi khuấy đều hỗn hợp. Bạn có thể điều chỉnh liều lượng theo khẩu vị tuỳ ý. Thoa đều gia vị lên cá rồi ướp cá trong vòng 20-30 phút. 

Ướp cá lóc sa tế

Nướng cá

Nướng 2 lửa và ở nhiệt độ 200 độ trong vòng 30-40 phút, khi nướng nếu thấy cá khô thì bạn cho tí dầu ăn vào phần sốt dư lúc nãy rồi phết lên cá để cá hết khô.

Nướng cá lóc sa tế

Thành phẩm

Sau khi nướng cá xong thì cho cá ra dĩa, chấm cá với muối ớt chanh và ăn kèm với rau, bún, bánh tráng là ngon nhất.

Cá lóc nướng sa tế

Cá lóc nướng muối tuyết

Nguyên liệu

1 con cá lóc

2 bịch muối bọt 

5 lòng trắng trứng gà/vịt

Giấy bạc

Muối

Ớt

Chanh

Rau sống ăn kèm: cà chua, rau diếp cá, rau thơm, xà lách, húng lủi, dưa leo.

Sơ chế cá lóc

Rửa sạch cá lóc với muối, phèn chua, chanh để loại bỏ hết nhớt và mùi tanh của cá. Lấy mạch và cục máu tanh của cá ra để khi ăn không bị hôi mùi tanh của cá. Sau đó rửa sạch cá với nước.

Sơ chế cá lóc

Ướp cá

Cho 1,5 bịch muối bọt ra thau, sau đó cho 5 lòng trắng trứng vào rồi trộn đều hỗn hợp để muối sệt lại. Tiếp theo cho muối lên tờ giấy bạc, tráng mỏng và đều muối ra để vừa với con cá lóc, sau đó cho cá lóc lên trên rồi ủ muối lên thân của cá lóc. Cuối cùng bạn cuốn 2 lớp giấy bạc lại cho thật chặt.

Ướp cá lóc muối tuyết

Nướng cá

Nướng cá lóc trên lửa than, khi ấn tay vào thân cá nếu thấy cá mềm thì cá đã chín còn nếu cứng thì chưa chín. Bạn nướng cá khoảng 30 phút cá sẽ chín, nhớ lật cá 2 mặt để cá được chín đều.

Nướng cá lóc muối tuyết

Làm muối ớt chấm

Cho 2 muỗng canh muối vào chén, 2-3 lát ớt rồi đâm nhuyễn hỗn hợp. Sau đó cho tí xíu nước cốt chanh là được.

Thành phẩm 

Sau khi cá chín thì cho cá ra dĩa, rọc lớp giấy bạc ra rồi ăn kèm với rau, bún, bánh tráng và muối ớt chanh.

Cá lóc nướng muối tuyết

Mẹo chọn cá lóc tươi ngon

  • Khi mua cá lóc, nên chọn những con cá lóc nặng khoảng 1kg vì mua cá to quá nướng sẽ khó chín. 

  • Chọn những con cá lóc cá thân vừa phải, không quá to và không quá dài, khi ấn tay vào thân cá thấy săn chắc và không bị nhũn hay chảy nước.

  • Khi chế biến nên bỏ lớp mỡ cá vì trong mỡ cá chứa những hóa chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mẹo chọn cá lóc ngon

Kết luận

Trên đây là 3 công thức chế biến món cá lóc nướng mà bạn nên biết, vị thơm và mềm của cá lóc kết hợp với rau sống, bánh tráng, bún đã tạo nên một món ăn dân dã mà ai đã thưởng thức qua cũng không bao giờ quên được. Món ăn này thích hợp để thưởng thức cùng gia đình dịp cuối tuần hay những ngày lễ quan trọng họp mặt gia đình, vì vậy bạn hãy ghi chép lại công thức này để có thể trổ tài nấu nướng để đãi cả nhà một bữa ăn thật hấp dẫn nhé.