Đậu hũ là một loại thực phẩm khá phổ biến trong bữa ăn của mọi gia đình Việt Nam. Sở dĩ nó phổ biến vì có thể chế biến được đa dạng món ăn mà còn có thể mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể. Nếu bạn đang chán với những món đậu hũ luộc hay đậu hũ chiên thông thường thì hãy tham khảo qua công thức làm món canh đậu hũ non bông hẹ mà The Water MAN giới thiệu với bạn ngày hôm nay nhé.

Cách làm canh đậu hũ non bông hẹ

Nguyên liệu

4 miếng đậu hũ trắng

500g bông hẹ

200g nấm rơm

2 nhánh hành lá

Các loại gia vị: dầu ăn, hạt nêm, muối, đường, tiêu, bột ngọt.

Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu hũ mua về bạn rửa sơ qua với nước ấm, sau đó đem ra lau khô bằng khăn sạch hoặc để khô tự nhiên rồi cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn.

  • Bông hẹ mua về ngắt bỏ phần non, rửa với nước muối cho sạch rồi để ráo.

  • Hành lá cắt bỏ rễ, nhặt những phần hư rửa với nước cho thật sạch. Lấy phần đầu hành cho vào cối cùng với tiêu xay rồi giã ra.

  • Nấm rơm bỏ gốc, rửa với nước muối khoảng 5-10 phút thì vớt ra, để ráo.

Sơ chế nấm rơm

Luộc nấm

Bắc 1 cái nồi lên bếp, cho vào khoảng 2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu sôi thì cho phần hành đã giã chung với tiêu vào phi lên cho thơm. Sau đó, bạn cho nấm rơm vào đảo khoảng 1 phút thì thêm 500ml nước lọc vào. Nấu cho sôi, dùng giá hớt bọt để nước canh được trong hơn. 

Luộc nấm rơm

Nấu canh

Đợi đến khi nước sôi, bạn cho vào nồi phần đậu hũ rồi nêm 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường rồi khuấy đều hỗn hợp. Sau đó vặn lửa vừa, nấu cho sôi lần nữa thì cho bông hẹ vào và nêm nếm lại cho vừa khẩu vị, bạn đun tiếp khoảng 2 phút thì tắt bếp.

Hoàn thành

Cho canh ra tô, rắc 1 ít ngò rí và tiêu xay lên trên rồi thưởng thức cùng cơm trắng.

Canh đậu hũ non bông hẹ

Có thể bạn quan tâm:

Cách chọn nguyên liệu ngon

Đậu hũ

Để mua được đậu hũ ngon, bạn cần chọn những miếng đậu hũ có màu trắng ngà, không chọn những miếng đậu có màu vàng vì đó là đậu có chứa thạch cao. Đậu hũ ngon là đậu có mùi thơm nhẹ, đặc trưng của đậu nành còn đậu có mùi vôi hoặc không mùi thì không nên mua. Bạn có thể cầm thử đậu hũ lên để xem thử, nếu cầm thấy nặng tay thì đó là đậu hũ đã pha lẫn tạp chất. 

Cách chọn đậu hũ ngon

Bông hẹ

Bông hẹ ngon là bông hẹ có màu xanh mướt và thân thẳng, nên chọn những bông hẹ còn búp và có lớp màng bọc xung quanh. Không nên mua những bông hẹ bị héo, bị dập hoặc bị ngả vàng vì khi chế biến sẽ không ngon.

Cách chọn bông hẹ ngon

Nấm rơm 

Khi mua nấm bạn nên chọn những cây nấm còn nguyên vẹn, búp vẫn còn, nấm không bị nát và bị dập. Không chọn những cây nấm có phần mũ mở ra to, mùi lạ mà nên chọn những cây nấm có mùi thơm đặc trưng, nấm màu đen ăn sẽ ngon và đậm đà hơn nấm màu trắng.

Nếu bạn mua phải nấm có mùi hôi thì đừng vội bỏ, bạn chuẩn bị 1 thau nước lạnh rồi bỏ vào thau khoảng 1 muỗng cà phê muối sau đó ngâm nấm trong thau khoảng 15 đến 20 phút rồi vớt nấm ra, bạn sẽ thấy nấm mất đi mùi hôi và trở lại mùi thơm đặc trưng của nó.

Cách chọn nấm ngon

Lưu ý khi ăn đậu hũ 

  • Bạn không nên kết hợp đậu hũ với sữa bò vì khi sử dụng chung 2 thực phẩm này giá trị dinh dưỡng của cả 2 loại sẽ bị giảm đi ngoài ra còn ảnh hưởng tới sự hấp thu calcium của cơ thể.

  • Không nên sử dụng đậu hũ chung với hành tây hoặc rau bina vì trong rau bina và hành tây có chứa nhiều axit oxalic còn đậu hũ là thức ăn giàu canxi. Do đó, khi kết hợp các loại thực phẩm này với nhau, axit oxalic và canxi sẽ phản ứng tạo nên chất canxi oxalat làm giảm đi lượng canxi bổ sung vào cơ thể và dễ dẫn đến bệnh sỏi thận.

  • Những bệnh nhân bị bệnh viêm dạ dày cũng không nên ăn đậu hũ vì trong đậu có chứa nhiều protein, khi bạn tiêu thụ nhiều sẽ kích thích cơ thể bạn tiết acid trong dạ dày từ đó dẫn đến tình trạng đầy hơi ở ruột ngoài và quá trình hấp thu sắt cũng bị ảnh hưởng.

  • Người bị bệnh gout không nên ăn đậu hũ quá nhiều vì trong đậu hũ chứa quá nhiều đạm,  nếu như bạn ăn đậu hũ một lượng lớn thì hàm lượng axit uric trong cơ thể sẽ tăng cao dẫn đến tình trạng bệnh gout nặng hơn.

  • Việc cắt đậu hũ còn tuỳ thuộc vào cách chế biến của bạn, đối với món đậu hũ chiên bạn nên cắt đậu thành khối hình trụ có hình dạng giống bao diêm vì khi chế biến đậu sẽ vừa chín tới và không bị nát. 

  • Nên ăn đậu hũ theo chế độ hợp lý, bạn không ăn quá nhiều đậu trong một thời gian dài vì trong đậu có chứa nhiều protein, saponin, purine nên khi ăn quá nhiều bạn sẽ gặp triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy,...

Cách bảo quản đậu hũ

Bảo quản đậu hũ 1 tuần

Đầu tiên bạn luộc đậu hũ từ 2-3 phút ở lửa vừa rồi đặt miếng đậu hũ vào hộp đựng thực phẩm. Sau đó bạn đổ nước ngập hộp rồi cho vào 1/2 muỗng cà phê muối để đậu giữ được độ cứng, không bị mềm khi ăn. Cuối cùng bạn đậy kín nắp hộp lại và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh, nhớ thay nước 1 ngày 1 lần để đậu giữ được độ tươi.

Bảo quản đậu hũ hơn 1 tuần

Đậu hũ mua về bạn rửa sơ qua với nước sạch, sau đó cắt thành từng miếng vừa ăn rồi cho vào hộp đựng thực phẩm. Tiếp theo bạn đổ ngập nước vào hộp rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Khi cần sử dụng bạn chỉ cần đem ra rồi rã đông, vắt hết nước trong đậu ra rồi sử dụng. Với cách này bạn có thể bảo quản đậu từ 2-3 tháng.

Kết luận

Để có được món canh đậu hũ non bông hẹ bạn chỉ cần dành ra khoảng 20-30 phút là đã có thể nấu món này cho cả gia đình rồi. Nguyên liệu dễ mua, cách chế biến cũng rất đơn giản mà lại bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả nhà thì tại sao chúng ta lại bỏ qua món ăn này đúng không nào? Đừng quên theo dõi chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN để khám phá thêm nhiều công thức nấu ăn ngon nhé.