Chả cá Lã Vọng là tên của món chả với nguyên liệu chính là cá lăng đây là món ngon đặc sản Hà Nội, có nguồn gốc từ rất lâu đời. Theo như tìm hiểu và ghi chép của các nhà sử gia thì món ăn này xuất hiện vào khoảng năm 1871 lúc đó nước Việt Nam ta đang thời kỳ kháng chiến chống Pháp rất khốc liệt. Lúc đó có một gia đình họ Đoàn sinh sống tại phố cổ Hà Nội, họ đã cưu mang nghĩa quân của Đề Thám (Hoàng Hoa Thám).

Chủ nhà thường chiêu đãi nghĩa quân bằng món chả với nguyên liệu chính là cá lăng, lâu dần 2 từ chả cá bắt đầu quen thuộc với món ăn này, cái tên chả cá còn được đặc riêng cho cả khu phố đó, còn tên Lã Vọng được đặt theo tên của Khương Tử Nha một vị quân sư nổi tiếng của Trung Quốc, với sự tích câu cá không dùng lưỡi với hàm ý kiên nhẫn chờ đợi ắt sẽ thành công. Hôm nay The Water MAN sẽ hướng dẫn các bạn chuẩn bị nguyên liệu và cách làm món chả cá có từ lâu đời này.

Cách chọn cá lăng ngon và chuẩn nhất 

Cách chọn cá lăngCá lăng

Cá lăng là một trong những loài cá sống ở môi trường nước ngọt loài cá này rất phổ biến và ưa chuộng Việt Nam và có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon như lẩu cá lăng, cá lăng chiên giòn, chả cá lăng,...

Vì món chả cá Lã Vọng với nguyên liệu chính là cá lăng nên việt bạn chọn được một con cá ngon để làm rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn và công sức bạn bỏ ra để nấu nó.

Khi mua cá lăng bạn nên chọn con cá có phần thân bóng bẩy, khi dùng tay ấn nhẹ vào thịt có độ đàn hồi tốt, không bị xây xát. 

Nếu bạn mua cá nguyên con thì bạn nên chọn con có mắt nó vẫn còn trong, nhãn cầu lồi vì đó là loại cá tươi được đánh bắt ở môi trường tự nhiên.

Không nên mua những con cá có mắt bị lõm vào hốc mắt, phần thịt cá không chắt, khi dùng tay ấn nhẹ vào thì để lại vết hằn, đặc biệt là có màu sắc và mùi hôi lạ.

>>> Xem thêm:

Bí quyết nấu bánh canh cá lóc chuẩn vị

4 món ngon được chế biến từ cá Lăng

Cách làm cá Lăng nướng riềng mẻ và nướng muối ớt thơm ngon hết sẩy

Nguyên liệu và cách làm món chả cá Lã Vọng

Nguyên liệu và cách làmNguyên liệu và cách làm món ăn 

Nguyên liệu cần có

  • 1 con cá lăng

  • 50g riềng băm

  • 30g cơm mẻ

  • Mắm tôm nguyên chất

  • 5g bột nghệ

  • 50g thì là cắt khúc

  • Hành lá cắt khúc

  • Đậu phộng rang

  • Gia vị: Đường trắng, nước mắm, muối,..

  • Dầu ăn

  • Bún tươi

  • Ớt

Cách chế biến món ăn

Bước 1: Sơ chế cá lăng

Cá lăng sau khi bạn đem về thì mang đi rửa sạch với nước và dùng chanh và muối để chà xát giúp cá không bị nhớt và khử hết mùi tanh của cá.

Đem cá để lên thướt sau đó dùng dao sắc để từ hướng vây ngực của cá để cắt xương cá theo đường chéo đi xuống. Lật mặt cá qua và cắt tương tự như vậy để tách phần đầu ra khỏi phần thân cá. Dùng dao rạch nhẹ dọc sống lưng cá sau đó cắt bỏ phần đuôi của cá.

Cắt xung quanh ngực cá để phi lê. Lật miếng xương trên thớt và cắt phi lê theo hướng ngược lại từ phần  đuôi đến phần đầu. Bạn sẽ có được hai miếng cá phi lê. Cắt phi lê thành miếng vừa ăn, sau đó dùng nước sạch để rửa rồi để ráo nước.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu và ướp cá

Sau khi bạn đã phi lê cá và đem chúng đi rửa sạch và để khô ráo xong, bạn đem chúng đi ướp với các nguyên liệu đã có sẵn như riềng băm, cơm mẻ, mắm tôm, bột nghệ, đường và nước mắm. Bạn trộn đều lên sau đó để trong khoảng 1 tiếng để chúng thấm đều hết gia vị.

Còn phần các loại nguyên liệu để hỗ trợ cho món như thì là, hành lá, bạn rửa sạch và cắt thành khúc nhỏ vừa ăn. Phần đầu hành thì bạn chẻ nhỏ.

Với ớt thì bạn cắt bỏ cuống, rửa sạch rồi cắt thành lát nhỏ. Các loại rau thơm để ăn kèm bạn nhớ rửa sạch và kiểm tra kỹ có gặp vấn đề như là lá bị đen hoặc bị sâu.

Bước 3: Nướng chả cá 

Bạn có thể dùng lò nướng để làm bước này nếu như nhà bạn không có lò thì có thể thay thế bằng nồi chiên không dầu.

Đặc vỉ nướng lên lò than, rồi sau đó xếp các miếng cá lên trên và nướng đến khi chín, có màu vàng ươm  đều là có thể gắp ra dĩa.

Còn đối với nồi chiên không dầu bạn tiến hành cho cá vào nồi,  sau đó nướng ở khoảng 200 độ C trong khoảng 20 phút là được.

Bước 4: Chiên chả cá

Sau đó, bạn bắc chảo dầu lên bếp, khi dầu sôi nổi bọt khí lên thì thả cá đã nướng vào chiên lại cho nó nóng. Tiếp đến, thêm các nguyên liệu thì là, hành lá và đậu phộng vào, xào nhanh tay để thưởng thức thôi.

Bước 5: Pha nước chấm ăn kèm

Bạn chuẩn bị một cái chén nhỏ sau đó cho vào chén 1 muỗng mắm tôm kèm theo vớii ¼ muỗng bột ngọt, ½ muỗng canh đường, ½ muỗng tỏi ớt băm, 1 muỗng nước cốt chanh, ½ muỗng dầu tỏi, khuấy đều, nêm nếm theo khẩu vị ăn của bạn.

Bước 6: Thưởng thức thành phẩm

Món ăn chả cá Lã Vọng sẽ ngon hơn rất nhiều nếu như bạn ăn kèm với bún tươi và thêm một chén mắm tôm nữa thì tuyệt vời khỏi chê luôn. Vị chả cá khi chấm một miếng mắm tôm nó sẽ tạo cảm giác thú vị cho bạn khi mà vị mặn và chua, ngọt đan xen lẫn với nhau.

Hướng dẫn cách bảo quản cá lăng tươi sống

Cách bảo quản cá lăngCách bảo quản cá lăng

Ngoài việc hướng dẫn các bạn cách làm món chả cá Lã Vọng cực kỳ thơm ngon thì chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách để bảo quản cá tươi sống có thể sử dụng được lâu hơn tránh để bị hư hỏng, ôi thiu sẽ gây lãng phí rất nhiều.

Bảo quản cá lăng đông lạnh

Nếu bạn mua bạn cá lăng đông lạnh, bạn cần cho vào thau nước nước để rã lớp đá đông ra trước khi sử dụng. Khi chưa dùng đến thì bạn cho một lớp đá nhỏ phủ dưới đáy hộp sau đó đặt cá lên trên, đậy kín nắp lại và cho vào ngăn đông lạnh để ngăn mùi tanh của cá lan gây ảnh hưởng tới các thực phẩm khác có trong tủ lạnh.

Bảo quản cá lăng tươi sống

Còn đối với loại cá lăng tươi khi bạn mua về thì trước tiên bạn cần phải sơ chế lại sau đó cắt bỏ vảy cá, loại bỏ vây mang sau đó cắt bỏ hết phần nội tạng rồi đem đi rửa sạch rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại rồi đậy nắp kín lại để hạn chế mùi tanh của cá rồi đem cất lên ngăn đông lạnh.

Kết luận

Bài viết trên The Water MAN đã giới thiệu cho bạn một món ăn đặc sản đến từ thủ đô Hà Nội, với món chả cá Lã Vọng nổi tiếng và đã có từ rất lâu đời. Bạn còn chần chờ gì nữa hãy bắt tay vào làm ngay để cho gia đình hoặc bạn của bạn có thể được trải nghiệm món chả cá đặc sản trứ danh này nhé!