Cá lăng là một loại cá giàu dinh dưỡng lại thơm ngon nên được nhiều người yêu thích. Những ai là tín đồ của những món nướng thì phải bỏ túi ngay các công thức làm món cá Lăng nướng siêu ngon hấp dẫn sau đây nhé. Cùng The Water MAN vào bếp ngay thôi nào! 

Cá lăng nướng riềng mẻ

Nguyên liệu làm cá lăng nướng riềng mẻ    

  • 1,5kg cá lăng

  • Riềng: 1 củ

  • Bột nghệ: 2 muỗng canh

  • Hành tím: 4 củ

  • Ớt: 3 trái

  • Tỏi: 1 củ nhỏ

  • Thì là: 100g

  • Mẻ: 70g

  • Xả: 2 cây

  • Gia vị: Mắm tôm, muối, đường, ngũ vị hương, hạt nêm, dầu ăn, nước mắm

Cách chế biến cá lăng nướng riềng mẻ 

Bước 1: Sơ chế cá lăng

- Rửa sạch cá, cắt bỏ phần đầu, dùng muối rửa cá cho bớt nhớt, rồi rửa lại với nước và để ráo. Sau đó cắt cá thành khúc vừa ăn, dày khoảng chừng 1cm. 

- Tiếp đến, bạn giã nhuyễn riềng, nghệ, hành, ớt, tỏi và sả. Cắt nhỏ thì là.

sơ chế cá lăng

Bước 2: Ướp cá

Ướp cá lăng cùng với các gia vị như: dầu ăn, nước mắm, mẻ, bột nghệ và nước cốt riềng, hành tím, tỏi băm, trộn đều và để trong khoảng 45 phút cho cá thấm gia vị. 

ướp cá lăng

Bước 3: Nướng cá

Xếp cá lên vỉ nướng, dùng cọ quét thêm lớp dầu để khi nướng cá không bị khô. Nướng cá bằng than hoa với lửa nhỏ, đảo đều cả 2 mặt, trong quá trình nướng thường xuyên quét nước ướp cá để thịt cá không bị khô và cháy. 

Bạn cũng có thể nướng cá bằng lò nướng, làm nóng lò ở 180 độ C trong 10 phút. Sau đó xếp cá lên khay nướng, cho cá vào nướng trong 15 phút ở 220 độ C. Khi đủ thời gian, bạn trở mặt cá và quét đều 1 lớp sốt ướp lên, tiếp tục nướng thêm 5 phút ở nhiệt độ 200 độ C đến khi cá chín vàng đều là được.

Nướng cá bằng lò nướng

Bước 4: Thành phẩm

Cá lăng nướng riềng mẻ đơn giản, dễ thực hiện, vị ngon và màu sắc bắt mắt, khi ăn giòn giòn, cay cay. Bạn có thể cuốn cá với rau sống, bún và dưa leo, chấm với nước mắm chua ngọt nữa thì ngon mê ly luôn.

Cá lăng nướng riềng mẻ

Có thể bạn quan tâm:

  1. Cách làm món ếch xào sả ớt thơm ngon hấp dẫn
  2. Cách làm chanh muối đơn giản, chuẩn vị, để 5 năm không hỏng
  3. Ăn và uống gì để có giấc ngủ ngon hơn?

Cá lăng nướng muối ớt

Nguyên liệu 

  • Cá lăng: con 1kg 

  • Mật ong

  • Dầu hào, dầu ăn, tương ớt, muối, đường, bột ngọt

  • Hạt tiêu, ngũ vị hương, 

  • Ớt tươi, chanh, hành khô, hành lá, tỏi, sả

  • Mùi ngò

Nguyên liệu làm cá lăng nướng muối ớt

Cách chế biến 

Bước 1: Sơ chế cá lăng

Rửa sạch cá và bỏ phần đầu rồi để ráo. Sau đó lấy dao cắt chéo 2 mặt cá và cắt khúc tùy ý. Nhúng sơ qua nồi nước đun sôi để khử mùi tanh của cá, rồi để ráo nước.

Cá lăng cắt khúc

Bước 2: Ướp cá lăng

Đem ướp cá với các gia vị như: 1 muỗng mật ong, 1 muỗng dầu ăn, 1 muỗng dầu hào, 2 muỗng hành tím băm, 2 muỗng sả xay, 1 muỗng nước mắm, 2 muỗng hạt nêm, 1 muỗng bột ngọt, 2 muỗng đường, ½ muỗng tiêu và 1 muỗng ngũ vị hương.Trộn đều với nhau và đem đi ướp cá khoảng 35 phút cho thịt cá ngấm đều gia vị.

Gia vị ướp cá

Bước 3: Đem cá lăng đi nướng

Nướng cá với lửa nhỏ, đảo đều 2 mặt, trong quá trình nướng thường xuyên quét nước ướp cá cho thịt cá đỡ bị khô và cháy. Hoặc các bạn có thể cho vào lò nướng với nhiệt độ 220 độ C, đến khi cá chín vàng là được.   

Nướng cá Lăng bằng than hoa

Bước 4:Thưởng thức

Dùng muối bột, sả xay, tiêu và ớt trộn đều, đem rang qua rồi để nguội cho thêm ít bột ngọt và nước tương vào để làm chén muối ớt chấm cá. Vậy là hoàn thành rồi. Thịt cá nướng mềm, cay cay, thấm gia vị, da cá giòn và béo, rất hấp dẫn.

Cá lăng nướng muối ớt

Mẹo chọn cá lăng tươi ngon

- Nên chọn cá lăng tươi, bơi khỏe, có da và vẩy sáng bóng, mắt vẫn còn trong, nhãn cầu lồi.

- Cá nặng ký sẽ chắc thịt hơn.

- Chọn cá mình tròn, sẫm màu.

Bạn đã biết về Mẻ?

Mẻ hay còn gọi là cơm mẻ là một gia vị truyền thống trong ẩm thực Việt Nam, có vị chua gắt và mùi thơm đặc trưng, thường được làm từ cơm nguội hoặc bún, rất giàu dinh dưỡng và cực kỳ tốt cho sức khỏe.

 Kết Luận

The Water MAN chúc bạn làm thành công món ăn trên nhé. Món cá lăng nướng riềng mẻ và cá lăng nướng muối ớt sẽ mang đến khẩu vị mới, giúp bữa ăn của bạn trở nên ngon miệng và hấp dẫn hơn. Cùng đón chờ những công thức bổ dưỡng, dễ làm từ chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN nhé!