Bữa cơm gia đình rất quan trọng đối với mỗi người. Đó là khoảnh khắc mà gia đình cùng quây quần lại bên nhau và thưởng thức những món ăn do người thân của mình nấu. Vì vậy mà các bà mẹ, chị em phụ nữ thường hay băn khoăn rằng sẽ nấu món gì cho gia đình cùng thưởng thức? Món vịt kho gừng là một lựa chọn hoàn hảo cho mọi người. Bổ sung thịt vịt vào chế độ ăn hằng ngày là điều khá cần thiết nhằm bổ sung một lượng lớn protein cùng với đó là gừng mang lại nhiều chất bổ ích cho cơ thể mà có lẽ bạn chưa biết.

Vịt kho gừng là gì?

Vịt kho gừng là món ăn sử dụng thịt vịt, sơ chế kỹ rồi nêm nếm gia vị sau đó đem đi kho với gừng tạo nên một món ăn có hương vị cay cay, thơm thơm và là một món ăn không bao giờ quên khi đã thử qua 1 lần. Món ăn tuy có vẻ đơn giản nhưng lại có đầy đủ chất dinh dưỡng, dễ ăn, dễ nấu, nguyên liệu dễ mua, dễ kiếm nên rất phù hợp cho những ngày gia đình cùng ở bên nhau ăn những bữa cơm, đặc biệt là những dịp lễ Tết. 

Vịt kho gừng

Mâm cơm sẽ thiếu đi sự trọn vẹn, chút đậm đà, bắt mắt nếu không có dĩa thịt vịt kho gừng trong những dịp quan trọng. Hương vị khiến nhiều người mê mẩn và phải tìm ăn lại nhiều lần. Vì vậy sau đây sẽ là công thức thật chi tiết để hướng dẫn mọi người nấu ăn tại nhà vừa hợp vệ sinh vừa được thực hiện bởi chính tay mình nấu mang lại ý nghĩa cho người thân của mình.

Nguyên liệu

  • 500g thịt vịt

  • Gừng

  • Tỏi

  • Hành tím

  • Ớt

  • Rượu trắng

  • Gia vị: đường, muối, bột ngọt, tiêu, nước mắm.

Tiến hành

Sơ chế nguyên liệu

  • Chặt nhỏ thịt vịt thành những miếng vừa ăn. Sau đó rửa sạch và để ráo.

  • Gọt sạch vỏ gừng, tỏi, hành tím và rửa sạch.

  • Gừng đem thái sợi nhỏ, còn tỏi và hành tím thì băm nhỏ.

Khử mùi hôi của vịt

Cho phần vịt đã chặt vào một tô lớn, cho một ít rượu trắng và gừng vào. Sau đó dùng bao tay bóp đều cho thịt vịt ngấm rượu và gừng. Cứ làm như vậy trong 2-3 phút thì ta đem rửa lại với nước sạch rồi để ráo.

Khử mùi hôi của vịt

Ướp vịt

Cho thịt vịt vào một cái tô để ướp gia vị. Bỏ ½ phần gừng và hành tỏi băm vào tô, cùng với đó là ½ muỗng cafe bột ngọt, ½ muỗng cafe muối, 2 muỗng canh nước mắm và một ít tiêu xay. Sau đó đảo đều và để thịt vịt được thấm đều gia vị thì ướp trong khoảng 15-20 phút.

Ướp thịt vịt

Làm nước màu

Bắc nồi lên bếp sau đó cho 1 muỗng canh dầu ăn, 2 muỗng canh đường. Để lửa ở mức nhỏ nhất, thắng đường cho đến khi chuyển màu caramen thì cho phần hành tỏi băm còn lại vào phi cho vàng đều. 

Kho vịt

  • Sau khi hành tỏi vàng đều ta để lửa lớn sau đó cho phần vịt đã ướp vào xào cho săn thịt lại.

  • Thịt vịt săn lại thì cho nước gần ngập phần thịt. Đậy nắp nồi lại đợi nước sôi 1 lần nữa.

  • Sau khi nước sôi thì mở nắp và vớt bọt ra. Chỉnh lửa về mức trung trình và tiếp tục kho trong vòng 15 phút.

  • Khi thấy nước rút được ½ thì chỉnh mức lửa nhỏ hơn. Trong lúc này có thể nêm nếm lại với các gia vị khi ướp tùy theo khẩu vị gia đình. Và tiếp tục kho đến khi nước rút một lần nữa.

  • Lưu ý: Có thể cho thêm 1 muỗng cafe rượu trắng vào để tránh có nhiều mùi hôi. 

  • Khi thấy nước rút gần hết thì cho 1-2 quả ớt và phần gừng còn lại vào cho món ăn thêm phần hấp dẫn và dậy mùi.

  • Tùy theo gia đình mà có thể kho cạn nước hoặc để lại một chút nước để ăn cùng các món khác mà căn thời gian tắt bếp.

Thành phẩm

Cho thịt ra dĩa sau đó ăn cùng với cơm và một chút rau. Tất cả hòa quyện với nhau, vị bùi bùi của thịt vịt, chút thơm thơm của gừng, cùng vị cay nhẹ của ớt mà ăn cùng với chén cơm trắng là vô cùng tuyệt vời.

Vịt kho gừng

Xem thêm:

10 công thức chế biến cá chép cực hấp dẫn tại nhà

Hướng dẫn cách làm vịt quay Bắc Kinh chuẩn vị

3 cách làm nước ép cần tây giảm cân, đẹp da, gọn dáng

Lợi ích của thịt vịt 

Thịt vịt tuy chứa nhiều chất béo nhưng chất béo trong thịt vịt hoàn toàn lành mạnh và cũng là một nguồn protein tuyệt vời nếu bạn biết sử dụng đúng liều lượng. Những giá trị dinh dưỡng mà có thể kể đến trong thịt vịt như: vitamin B, photpho, sắt, selen,... có thể thấy vịt là một món ăn vô cùng bổ dưỡng. 

Cung cấp Glycine từ da vịt 

Có thể bạn chưa biết trong da vịt có chứa một nguồn Glycine giúp bạn có một giấc ngủ ngon, chữa lành vết thương,... và nhiều vai trò khác tốt cho cơ thể. Một ngày nếu bạn ăn 100g thịt vịt thì sẽ cung cấp cho bạn 1614 mg loại axit amin glycine.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Trong thịt vịt có chứa hàm lượng acid béo omega 3 có lợi cho tim mạch. Ăn thịt vịt có thể giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giúp bạn cải thiện sức khỏe một cách tích cực hơn.

Bảo vệ xương chắc khỏe 

Thịt vịt có chứa khoáng chất Photpho có khả năng duy trì và củng cố răng và xương, với những tác dụng này, thịt vịt rất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa.

Cách chọn thịt vịt tươi, ngon

  • Vịt là nguyên liệu chính để làm nên món ăn này, vì vậy mà chúng ta cần phải có cách chọn thịt vịt thật ngon và chất lượng. Vịt ngon là thịt phải chắc dày, không quá nhiều mỡ tránh gây ngấy hay quá gầy thì sẽ rất ít nạc. Cụ thể với các đặc điểm như vịt đủ lông, đủ cánh, điểm mút trên 2 cánh có thể đan chéo lại được với nhau, phần ức cùng phao câu to đều, da bụng và da trên cổ dày.

  • Nên chọn những con vịt vừa đủ tuổi, không quá già hay quá non. Vịt già sẽ có thịt rất dai, tốn thời gian nấu và ăn cũng khó nhai, nuốt. Còn vịt non thì ăn sẽ bị nhão, có nhiều lông tơ gây khó khăn trong việc xử lý.

  • Giữa vịt đực và vịt cái thì vịt đực sẽ cho thịt thơm ngon, săn chắc, dày thịt và tiết kiệm thời gian nấu.

Cách chọn thịt vịt ngon

Kết luận

Một mâm cơm ấm áp, trọn vẹn đã được hoàn thành. Chắc hẳn mọi người trong gia đình ai cũng sẽ tấm tắc khen ngon cho mà xem. Kết lại một món ăn với các hương vị hòa quyện với nhau, ngọt có, cay có, chút béo béo của thịt vịt, thơm thoang thoảng của gừng đã tạo nên món ăn vô cùng độc đáo, dân dã. Vì vậy mà món ăn này đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ để rồi ai cũng được thưởng thức hương vị không thể quên này. Đây là một sự kết hợp vô cùng hoàn hảo. Chúc bạn thật thành công với món ăn này nhé!