“Đôi mắt là ngọc, đôi tay là vàng” đã nói lên vai trò vô cùng quan trọng của đôi mắt đối với cuộc sống chúng ta. 80% những gì chúng ta đang cảm nhận được chính nhờ vào thị giác. Do chất lượng môi trường đi xuống, tính chất công việc bắt buộc thị giác phải tiếp xúc với những yếu tố tiêu cực. 

Ngoài những yếu tố khách quan đó, nhiều người lại có những thói quen mang những ảnh hưởng không tốt tới hoạt động bình thường của đôi mắt. Một trong những thói quen làm cho đôi mắt bạn ngày một “xấu” đi, chính là thói quen lười uống nước, uống không đúng cách, đợi khát mới uống và hầu như mọi người chưa thường đặt mối quan tâm của mình tới những thứ khác mà quên đi đôi mắt của mình đang cần gì.

Tầm quan trọng của đôi mắt

Nhờ sự cấu tạo một cách hoàn chỉnh nên hoạt động của thị giác sẽ diễn ra theo một chu trình nhất định, sau quá trình dung nạp hình ảnh về các đối tượng xung quan, những thông tin này sẽ được đưa lên não bộ để phân tích và lưu trữ lại. Thị giác được ví như một chiếc máy ảnh lưu trữ hết những hình ảnh mà còn người nhìn thấy trong cuộc sống.

Những giác quan khác trên cơ thể chúng ta ít nhiều đều bị chi phối bởi thị giác. Ngoài hỗ trợ con người nhìn ngắm vạn vật, mắt là cơ sở quan trọng giúp ta tiếp xúc tri thức nhân loại, ví như chuyện học hành, nghiên cứu tri thức từ sách vở chẳng hạn. 

Mắt còn còn giúp bạn tránh được những tác động xấu, thậm chí là những mối nguy hại cho bản thân. Ngoài ra, mắt còn là nơi để con người gửi gắm luôn cả những cảm xúc khó diễn tả bằng lời. Sự quan tâm, tình yêu, tình thương nhiều hoàn cảnh không cần nói ra, mượn đôi mắt để làm điều đó, để người đối diện dễ dàng cảm nhận được sự trân quý chúng ta gửi tới họ.

Bảo vệ mắt từ việc uống nước

Nhiều người lầm tưởng và cho rằng, uống nước chẳng liên quan gì tới hoạt động của mắt. Đơn giản, họ cho rằng, một ngày không uống nước đi chăng nữa thì mắt vẫn hoạt động bình thường và nó vẫn giúp họ nhìn rõ ràng mọi thứ. Đó là quan điểm sai trầm trọng.

Nước và sức khỏe của đôi mắt

Mọi tế bào trên cơ thể bạn đều cần nước. Đôi mắt bạn cũng thế, việc cung cấp đủ nước sẽ giúp chúng hoạt động “suôn mượt”. Bằng cách uống nước đủ và đúng cách, ăn uống lành lạnh kết hợp những phương pháp bảo luyện tập, bạn sẽ giảm nguy cơ mù lòa hoặc mất hẳn thị giác.

Da mắt vốn là khu vực mỏng manh, nhạy cảm. Theo những phân tích của các chuyên gia, da mắt còn mỏng hơn da mặt 4 lần, mỏng hơn da trên cơ thể đến 6 lần. Vậy nên, việc thiếu nước có thể chưa biểu hiện ngay trên làn da của bạn nhưng chắc chắn nó đã làm cho đôi mắt của bạn gặp tình trạng “quá tải”.

Việc bổ sung nước đúng chừng mực vào cơ thể sẽ hỗ trợ cho tuyến lệ của bạn hoạt động hiệu quả. Bởi lẽ, khi nước mắt làm tốt công việc của chính nó, chúng giúp loại bỏ khỏi mắt ta những bụi bẩn, những mảnh vụn nhằm giảm thiểu tình trạng nhiễm trùng cho mắt.

Ngoài ra, thiếu nước trong cơ thể sẽ làm tăng quá trình bay hơi nước mắt của bạn, mất cân bằng trong thành phần nước mắt cũng là nguyên nhân gây khô mắt, mỏi mắt, lờ đờ và những bệnh lý khác liên quan tới mắt. 

Vậy nên, bạn nên xây dựng cho mình những thói quen lành mạnh để bảo vệ mắt.

5 tuyệt chiêu bảo vệ đôi mắt bạn

1.Uống nước đúng cách

Mọi chu trình vận động trong cơ thể bạn luôn cần tới nước. Hoạt động của thị giác cũng vậy. Nên, việc bổ sung nước đúng cách, đúng liều lượng sẽ giúp đôi mắt bạn có thêm năng lượng mỗi ngày để “chiến đấu” lại với những tiêu cực đang hiện hữu quanh bạn.

Uống nước mỗi ngày

Đói, chúng ta có thể cầm cự một thời gian nhưng thiếu nước, mất nước một vài giờ là cơ thể chúng ta có thể rơi vào tình trạng nguy kịch. Đôi mắt của bạn cũng cần nước giống như cơ thể của bạn vậy.

Bạn có thể sử dụng nước khoáng, nước tinh khiết hoặc nước ion kiềm tùy theo sở thích. Ngoài ra, nên ước lượng khối lượng nước nạp vào cơ thể trong mỗi lần uống, bạn có thể dùng ly hoặc chai để ước lượng khoảng 250ml nước trong mỗi lần uống. Nên chia nhỏ các lần uống, chẳng hạn như khoảng cách giữa hai lần uống có thể là 1h đồng hồ chẳng hạn.

Bạn cũng nên nhớ rằng: cafe, trà, nước tăng lực...không phải là thức uống tốt cho cơ thể và đôi mắt bạn. Hơn thế, cafe và nước tăng lực chứa nhiều cafein làm cho đôi mắt bạn háo nước, mất nước, từ đó gây nên những tổn hại cho mắt.

2.Duy trì phương pháp 20-20-20

Bạn đã từng nghe phương pháp siêu đơn giản mà mang lại hiệu quả này chưa?. Do nhu cầu công việc nên hầu hết, bạn dành nhiều thời gian với những màn hình máy tính, điện thoại của mình. Nếu hoạt động trên kéo dài liên tục thì mắt bạn dễ sinh ra mỏi, đỏ, khô mắt. 

Một phương pháp siêu hay giúp bạn đỡ mỏi mắt khi làm việc với màn hình vi tính đó là phương pháp 20-20-20. Nghĩa là cứ sau 20 phút làm việc, bạn hãy phóng tầm nhìn của mình ít nhất 20 feet (khoảng 6m) trong 20 giây. Quả là một phương pháp dễ thực hiện đúng không, thậm chí trong khoảng nghĩ đó, bạn có thể bổ sung ngay một ly nước suối, nạp thêm năng lượng cho mắt cho luôn cả cơ thể bạn.

Chế độ nghỉ ngơi cho đôi mắt

3.Chế độ ăn uống khoa học

Đôi mắt của bạn khỏe mạnh cũng ảnh hưởng ít nhiều từ chế độ ăn cân bằng, hợp lý đấy. Các dưỡng chất như omega 3, kẽm, vitamin e,c giúp giảm thiểu nguy cơ các bệnh lý về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Những thực phẩm tốt cho mắt như:rau lá xanh, cá hồi, trứng, các loại hạt,đậu cùng nhiều nguồn protein từ thịt, bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mình nha. 

Top thực phẩm tốt cho mắt

4. Tập thể dục cho mắt

Mắt cũng như cơ thể của bạn, cũng cần có sự rèn luyện để tăng sự “dẻo dai”. Thực hiện các bài tập đơn giản về mắt vừa giúp giải tỏa stress trong công việc lại tăng cường thị lực. Bài tập đơn giản, chỉ cần bạn nhắm mắt lại và xoa bóp xung quanh mắt, đảo mặt theo chiều kim đồng hồ và ngược lại.

Tập thể dục cho mắt

5. Đeo kính râm và đồ bảo hộ

Kính râm và đồ bảo hộ sẽ giúp đôi mắt bạn tránh khỏi tia cực tím của mặt trời. Việc phơi nhiễm với quá nhiều tia cực tím làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Hãy chọn loại kính có thể ngăn 99% tia UVA và UVB. Bạn cần mang đồ bảo hộ, đồ bảo vệ mắt khi đang xử lý hóa chất, sửa chữa dụng cụ điện, đóng đinh, đi giữa trời nắng hoặc chơi thể thao có nguy cơ tác động đến mắt.

Việc bảo vệ đôi mắt khỏe đẹp không những giúp bạn có đôi mắt khỏe đẹp, thị lực tốt mà còn giúp cho vẻ đẹp bạn thêm rạng rỡ. Vì thế, bạn hãy chủ động chăm sóc thị giác và thử áp dụng những lời khuyên mà The Water MAN vừa nêu để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” khỏi những vấn đề về thị lực nha

>>>Xem thêm: Bỏ túi 5 tips làm đẹp “siêu đơn giản” cho cô nàng công sở