Cạnh nỗi lo lắng tăng cân chóng vánh trong dịp Tết của nhiều người, không ít thân hình “cò hương” lại mong muốn tận dụng cơ hội này để tăng cân. Muốn đạt được điều đó, người gầy phải ăn uống hợp lý, rèn luyện khoa học...Đặc biệt, bạn phải chọn cho mình những thực phẩm giúp tăng cân lành mạnh, không nên ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.

Dưới đây là những gợi ý tăng cân hiệu quả ngày Tết đến từ những chuyên gia hàng đầu của The Water MAN.

Ăn nhiều protein

Protein còn gọi là đạm. Thành phần này giúp bạn tăng cân nhanh chóng. Đạm là nguyên liệu quan trọng hình thành cơ bắp, xây dựng các mô thịt. Một chế độ ăn uống giàu đạm thực sự cần thiết với người gầy gò.

Tết gắn liền với những món ăn như thịt gà, thịt bò, giò lợn. Đây là nhóm thực phẩm giàu protein bạn nên lưu ý. Hãy tận dụng cơ hội này để cải thiện vóc dáng cò hương của mình bằng việc ăn nhiều lượng protein hơn mức bình thường một chút.

Ngoài thịt, bạn nên ăn nhiều ra xanh đậm lá, các loại hạt ngũ có. Rau bắp cải, súp lơ xanh, giá đỗ...là nhóm thực phẩm giàu đạm mà bạn có thể chuẩn bị trước Tết đó.

Protein là thành phần quan trọng cấu tạo nên cơ bắp, cải thiện vóc dáng gầy gò hiệu quả

Tiêu thụ chất béo lành mạnh 

Đừng bao giờ có quan niệm "Người gầy thích ăn gì cũng được, nhất là nhóm thực phẩm nhiều chất béo". Muốn tăng cân đi kèm một vóc dáng cân đối, bạn cần chọn nhóm thực phẩm chứa chất béo lành mạnh. Chúng sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt, tránh được tình trạng bị đầy bụng, khó tiêu nữa chứ.

Dầu oliu và bơ là những thực phẩm chúng tôi khuyên dùng khi nấu ăn. Đặc thù trong ngày Tết, những món chiên, xào, rán phổ biến hơn cả. Việc của bạn là ưu tiên dầu và bơ, chúng sẽ giúp cơ thể hạn chế tối đa việc hấp thụ những chất béo có hại.

Các loại hạt như óc chó, hạt điều, hạnh nhân, hạt bí, hạt hướng dương,…chứa các chất béo thực vật rất tốt cho sức khỏe.

Hạt khô là những thực phẩm chứa chất béo an toàn với cơ thể

Tiêu thụ nhiều hơn lượng calo hàng ngày

Cơ thể bình thường cần khoảng 2500 calo với nam và 2000 calo với nữ. Đây có thể là con số tương đối vì chúng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng nếu bạn gầy yếu, hãy nghĩ ngay việc tiêu thụ nhiều hơn lượng calo này. 500 calo là lượng an toàn bạn có thể bổ sung thêm trong thực đơn dịp Tết. 

Tuy nhiên nguyên tắc bất di bất dịch vẫn là đừng nạp thêm lượng calo quá lớn vì chúng có thể gây ra những triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu. Một tip nhỏ cho bạn, hãy chia nhỏ phần ăn thành nhiều bữa trong ngày. 2h đồng hồ là khoảng cách hợp lý cho hai bữa ăn của bạn đấy. Một miếng bánh chưng chứa khoảng 150 calo và 1 miếng giò chứa khoảng 20 calo. Hoặc ăn các loại hạt khô, trái cây sấy khô, trái cây tươi, sữa chua, bánh bông lan…Chúng đều là những thực phẩm giàu năng lượng bạn có thể bổ sung trong dịp tết.

Uống nước đủ và đúng

Các thức uống bổ dưỡng, chứa nhiều calo lành mạnh như: nước dừa, sữa không đường, nước cam, sinh tố, sữa đậu nành,…sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không khiến hệ tiêu hóa phải làm việc vất vả.

Nước uống hỗ trợ nhiều trong việc cải thiện cân nặng, bạn nên ưu tiên những thực phẩm giàu năng lượng

Muốn vui khỏe, tăng cân nhanh chóng, sắc vóc nuột nà dịp Tết, bạn có thể tham khảo ngay 5 loại thức uống giàu dinh dưỡng dưới đây nha. 

Các loại sữa

Sữa là hợp chất lành mạnh giúp giảm tổng lượng huyết thanh và cholesterol xấu, lipoprotein và chất béo trung tính. Bạn có thể chọn một trong hai: sữa động vật hoặc sữa thực vật

Sữa động vật có thể xem là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, dồi dào năng lượng, nhiều protein, giàu vitamin và khoáng chất. Nó cung cấp năng lượng để bạn hoạt động mỗi ngày. Sữa động vật hỗ trợ tăng cân tốt cho người gầy vừa hiệu quả, dễ kiếm mà giá thành rẻ.

Sữa thực vật cung cấp hàm lượng lớn protein, có đầy đủ 9 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể, ngoài ra còn bổ sung nhiều vitamin thiết yếu cho cơ thể. Thực phẩm này vừa giúp người gầy tăng cân nhanh chóng đồng thời còn đem lại làn da khỏe mạnh, vóc dáng cân đối.

Sữa là nguồn bổ sung protein, vitamin dồi dào

Nếu không muốn uống sữa nguyên chất, bạn có thể bỏ ra một chút thời gian để tự chế tác thức uống cho riêng mình. Các bạn có thể kết hợp các loại thực phẩm với nhau để làm ra một loại sữa mình thích. Chẳng hạn như việc kết hợp các hạt ngũ cốc nè. Loại sữa tăng cân cho người gầy tự làm này vừa có thể chế biến sữa theo khẩu vị của mình, vừa đảm bảo an toàn, sạch sẽ và tăng cân dễ dàng.

Các loại sinh tố 

Sinh tố trái cây là một món ăn khá hấp dẫn đối với nhiều người. Đặc biệt, người gầy không nên bỏ qua thức uống tăng cân giàu năng lượng này nha. Nếu kết hợp với sữa chua giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa và cung cấp nguồn năng lượng lâu dài cho cơ thể hoạt động.

Sự kết hợp của nước và các chất điện giải có trong hoa quả sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng cơ thể mất nước, chống lại mệt mỏi và suy nhược cơ thể nhờ trong trái cây có nhiều vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa, …

Một ly sinh tố gồm hỗn hợp các loại trái cây khi kết hợp với một ít kem, đường hay sữa có thể cung cấp tới 800 calo cho cơ thể. Đây chính là sự tuyệt vời cho những người muốn tăng cân tự nhiên hiệu quả.

Các loại sinh tố giàu dinh dưỡng giúp bạn tăng cân nhanh chóng là: sinh tố bơ sữa, sinh tố chuối bơ, sinh tố chuối dâu tây, …

Các loại nước ép 

Không có gì sảng khoái hơn việc uống một cốc nước trái cây được ép trực tiếp. Nước uống này chứa hàm lượng chất xơ lớn, rất cần thiết cho cơ thể để duy trì quá trình trao đổi chất, loại bỏ các vấn đề về dạ dày, rối loạn tiêu hóa, thanh nhiệt và giải độc cơ thể.

Ngoài ra, các loại đường tự nhiên sucrose chuyển hóa nhanh chóng trong hệ tiêu hóa nên chỉ sau 1h đồng hồ tiêu thụ, bạn đã cảm thấy đói và muốn ăn tiếp rồi.

Các loại trái cây giàu dinh dưỡng có thể làm nước ép để hỗ trợ tăng cân cho người gầy tốt nhất là: cam, xoài, bơ, dừa, chuối, nho, dứa, dưa hấu.

Nước ép trái cây chính là một trong những nguồn khoáng chất hữu ích với cơ thể "cò hương"

Thức uống từ Socola 

Không chỉ mang một hương vị tuyệt vời, socola còn chứa hàm lượng calo rất lớn cùng canxi và nhiều loại vitamin thiết yếu khác. Khi kết hợp socola với sữa, đường, nước tinh khiết, kem béo, hợp chất này là một thức uống hoàn hảo cho người gầy. Bởi, chúng giàu dinh dưỡng, nhanh chóng cải thiện cân nặng của bạn một cách hiệu quả. Thưởng thức một ly socola nóng mỗi sáng sẽ vừa giúp cơ thể nạp đầy năng lượng vừa hỗ trợ bạn thực hiện mục tiêu tăng cân của mình.

Để tăng thêm hương vị của socola bạn cũng có thể cho thêm các loại hạt như: hạnh nhân, óc chó vào cùng. Lượng calo dồi dào từ nguồn chất béo có lợi trong các hạt kết hợp với socola sẽ giúp người gầy tăng cân nhanh chóng một cách tự nhiên nhất.

Nước Detox 

Nước Detox không giàu dinh dưỡng nhưng lại có khả năng hỗ trợ người gầy tăng cân rất tốt, nhờ vào khả năng thanh lọc, loại bỏ độc tố cho cơ thể.

Nước Detox được hiểu đơn giản là 1 loại thức uống giúp loại bỏ các chất độc hại tích tụ trong cơ thể. Khói bụi, thuốc lá, chất kích thích bia rượu, các chất độc hại trong thức ăn...ngay cả mỹ phẩm, stress cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến cơ thể bị “đầu độc”. Chọn ngay nước detox cho dịp Tết quả đúng lựa chọn hoàn hảo.

Vitamin và khoáng chất có lợi trong trái cây tươi, rau củ và thảo dược, nước Detox giúp hỗ trợ loại bỏ độc tố, thanh lọc cơ thể, nâng cao sức khỏe và làm da sáng mịn hơn, hỗ trợ cơ thể tăng cân tốt hơn.

Kết luận

Nếu bạn có một thân hình đúng nghĩa “cò hương”, đừng chần chừ mà không áp dụng ngay những gợi ý trên. Chúng sẽ mang lại những kết quả bất ngờ cho bạn đấy. Sau khi thực hiện chăm chỉ những gợi ý trên, nhớ thông báo kết quả để The Water MAN có thêm động lực chia sẻ những kiến thức hay ho nhé.

>>> Đọc thêm: Nước ngọt không đường gây...béo phì và tiểu đường