Có thể nói uống nước là một hành động hết sức đơn giản nhưng quan trọng đối với mỗi người chúng ta. Thế nhưng bạn có biết rằng những quan niệm sai lầm trong việc sử dụng nước uống hàng ngày lại đang bào mòn sức khỏe của bạn không? Hãy thử điểm danh một số thói quen xấu mà mọi người thường hay gặp phải để xem bạn có đang nằm trong top "những quan niệm" chưa tiêu chuẩn dưới đây không nhé!

Bạn đang nghĩ rằng đun sôi nước là an toàn? 

Ai cũng biết nước đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu đối với sức khoẻ của chúng ta. Thế nhưng nó cũng được xem là một con dao hai lưỡi bởi nếu không có kiến thức hay sử dụng chưa đúng cách thì sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng với sức khỏe. 

Bạn đang nghĩ rằng đun sôi nước là an toàn? 

Bạn đang nghĩ rằng đun sôi nước là an toàn? 

Nếu bạn đang cho rằng đun sôi nước là đã an toàn để sử dụng thì đây quả là một quan niệm sai lầm đấy. Mặc dù nhiệt độ cao có thể loại bỏ hết các ký sinh trùng, vi sinh vật tồn tại trong nước, thế nhưng với nhiều tạp chất hay các kim loại nặng thì việc này dường như lại chẳng có một tác dụng gì. 

Bên cạnh đó, nước sau khi đun sôi và để nguội thì vẫn có thể tái nhiễm khuẩn sau 12 giờ. Không chỉ vậy, quá trình đun sôi còn khiến nước bị mất đi các oxy hòa tan - một trong những chất đóng vai trò xúc tác cho hệ thống vi sinh vật hiếu khí trong đường ruột phát triển và hỗ trợ quá trình tiêu hoá thức ăn diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Có một sự thật là nước đun sôi không hẳn là đã an toàn và bạn nên yên tâm để sử dụng đâu nhé. Loại nước này nhiều khi còn khiến hệ tiêu hoá khó tiêu và cơ thể của chúng ta khó chịu hơn rất nhiều đấy. 

Nước trong liệu có phải đã là nước sạch? 

Bạn đừng đánh đồng quan niệm nước đục là nước bẩn và nước trong là sạch nhé. Theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh thì trong thành phần của nước nếu chứa các hóa chất độc hại, vi sinh vật, vi khuẩn hay các độc tố kim loại nặng, thuốc trừ sâu... thì màu sắc hay mùi vị của nước cũng sẽ không có sự thay đổi nhiều (điều mà mắt thường khó có thể dễ dàng nhận biết được).

Nước trong liệu có sạch không?

Nước trong liệu có sạch không?

Đặc biệt là khi trong thành phần của nước còn chứa một loại kim loại có tên là Asen. Đây là một chất rất độc, xuất hiện khá nhiều trong nước, không màu, không mùi. Nguồn nước bị nhiễm magie hay canxi cũng có tình trạng tương tự. Chúng ta chỉ có thể nhận thấy sự khác biệt khi nhìn vào đáy ấm đun nước, sau một quá trình phản ứng hoá học với nhiệt lượng khiến các cặn canxi, magie lắng đọng lại. 

Nước lọc xong có cần thiết phải đun sôi lại?

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nước uống, có không ít các dòng máy lọc nước ra đời. Tuy nhiên thay vì uống nước tinh khiết đã được lọc cẩn thận thông qua nhiều hệ thống lọc cao cấp và hiện đại thì nhiều người lại cẩn thận đến mức mang nước đi đun sôi rồi mới dùng. Điều này không chỉ vừa khiến bạn tốn thêm thời gian lại còn làm gia tăng chi phí sử dụng.

Nước lọc xong có cần thiết phải đun sôi lại?

Nước lọc xong có cần thiết phải đun sôi lại?

Nhiều chuyên gia nhận định rằng việc đun sôi lại nước hoàn toàn không cần thiết. Bởi sau khi lọc, nước có thể uống trực tiếp. Thế nhưng điều quan trọng để đảm bảo chất lượng nguồn nước uống đó chính là bạn phải lựa chọn được dòng máy lọc nước thông minh đạt đủ tiêu chuẩn về chất lượng (đảm bảo đạt tiêu chuẩn QCVN6-1:2010/BYT). 

Khi chứng nhận này được cấp, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng nguồn nước tạo thành của các sản phẩm máy lọc. Bởi trước khi cấp phép, Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường phải thực hiện một loạt các xét nghiệm đánh giá. Chỉ khi nguồn nước đạt quy chuẩn trong ngưỡng cho phép với 27 nguyên tố hoá lý và vi sinh vật khác nhau thì mới xác thực các dòng sản phẩm đạt đúng theo yêu cầu.

>>> Xem thêm: Tiêu chuẩn nước sinh hoạt của Bộ Y Tế

Có nên uống nước trong lúc ăn? 

Có không ít người cho rằng uống nước trong lúc ăn sẽ giúp làm sạch hệ tiêu hoá và giúp các cơ quan hoạt động, hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Thói quen này đặc biệt phổ biến ở các mẹ trong quá trình cho con ăn dặm. Thế nhưng điều này có thực sự tốt không? 

Có nên uống nước trong lúc ăn? 

Có nên uống nước trong lúc ăn? 

Theo chia sẻ của nhiều nhà khoa học thì, việc vừa ăn vừa uống nước sẽ khiến cho hệ tiêu hoá bị ảnh hưởng, đặc biệt là hoạt động của dạ dày. Bởi nước sẽ làm cho các dịch vị trong dạ dày bị pha loãng, dẫn đến việc tiêu hoá thức ăn diễn ra khó khăn hơn. Ngoài ra, điều này còn làm ảnh hưởng đến quá trình giải phóng insulin trong cơ thể, làm tăng lượng đường huyết và khiến cho hàm lượng chất béo tích tụ nhiều hơn. 

Lỡ ăn đồ cay và uống nước? 

Bạn có bao giờ vừa xuýt xoa một món cay nào đó lại vừa uống nước chưa? Chắc hẳn đây là thói quen của không ít người phải không nào? Nhiều người nghĩ rằng nước có thể làm giảm cảm giác cay.

Lỡ ăn đồ cay và uống nước? 

Lỡ ăn đồ cay và uống nước? 

Thế nhưng đây lại là quan niệm sai lầm khiến cảm giác này lan rộng hơn. Bởi nước là phân tử phân cực, nó không thể làm dịu đi cảm giác đau, cay. Thay vào đó việc uống nước lúc này lại khiến cho toàn bộ các bộ phận khác trong khoang miệng đồng thời cảm nhận được cảm giác này. 

Đun đi đun lại nước nhiều lần để uống

Cũng vì lo sợ nước để lâu vi khuẩn lại tái xuất hiện nên có không ít người đã đun lại nước nhiều lần để uống. Thế nhưng bạn có biết rằng chính hành động này lại khiến cho nồng độ các kim loại nặng và nitrat trong nước tăng lên không? 

Đun đi đun lại nước nhiều lần để uống

Đun đi đun lại nước nhiều lần để uống

Đây đều là những chất không có lợi cho sức khoẻ, nếu liên tục bị đưa vào cơ thể trong thời gian dài có thể khiến cho tim đập nhanh và xuất hiện các hiện tượng khó thở. 

Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày 

Chắc hẳn bạn đã nghe không ít lần ở đâu đó rằng, cơ thể chúng ta cần ít nhất 2 lít nước mỗi ngày và bạn nên bổ sung đủ vì một cơ thể khỏe mạnh phải không nào? Thế nhưng con số này không cố định mà có sự khác biệt ở mỗi người.

Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày 

Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày 

Lượng nước mà cơ thể cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kích thước, trọng lượng cơ thể, môi trường sinh hoạt, thời gian hoạt động hay khả năng vận động của từng người... Trong điều kiện bình thường, bạn có thể tính lượng nước cần uống hàng ngày bằng cách lấy cân nặng chia đôi (tính theo đơn vị oz và lb). Còn nếu muốn tính theo các đơn vị quen thuộc mà chúng ta đã biết như kg và lít thì có thể áp dụng theo công thức sau: 

Lượng nước uống (lít) = [Cân nặng (kg) x 2,205] x 0,5 : 33,8

Cách đơn giản để sử dụng nước đúng cách 

Bạn có thể không ăn 1 tuần nhưng không thể không uống nước 3 ngày. Bởi vậy nên nước đóng vai trò thiết yếu đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Thế nhưng làm cách nào để giảm thiểu được những tác động do việc uống nước sai cách ảnh hưởng đến cơ thể của mọi người?

Cách đơn giản để sử dụng nước đúng cách 

Cách đơn giản để sử dụng nước đúng cách 

Điều đầu tiên mà bạn nên thực hiện đó là dành thời gian để trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về nước. Nên chia lịch uống nước thành các khung giờ trong ngày. Dựa trên kích thước và cân nặng của cơ thể mà tính toán ra tổng lượng nước cần thiết để bổ sung.

Bên cạnh đó, việc chọn cho mình nguồn nước chất lượng cũng đóng một vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả của việc uống nước. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu nước, thế nhưng không phải cái tên nào cũng mang đến cho bạn nguồn nước đảm bảo đâu nhé.

Tốt nhất bạn nên lựa chọn những thương hiệu có tiếng, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Một trong số đó có thể kể đến như:

  • Nước khoáng Lavie chứa 6 khoáng chất thiết yếu có lợi cho sức khoẻ: Sử dụng nguồn nước suối ngầm cách mặt đầu 300m lại được xử lý trong hệ thống lọc khép kín với khả năng lưu khoáng cao. Bởi vậy nên chất lượng nước của Lavie luôn được giới chuyên môn và người tiêu dùng đánh giá cao. 
  • Nước tinh khiết Petal - Tinh hoa của nước: Sử dụng nguồn nước lọc tiêu chuẩn kết hợp với hệ thống xử lý công nghệ cao trên dây chuyền lọc khép kín cùng quy trình đóng chai tự động nên đảm bảo nguồn nước từ khâu đầu vào đến đầu ra luôn đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng.

Có vô cùng nhiều các thương hiệu nước uống đóng chai hiện nay

Có vô cùng nhiều các thương hiệu nước uống đóng chai hiện nay

  • Nước khoáng Vĩnh Hảo với 7 khoáng chất thiết yếu để làm đẹp: Sử dụng nguồn nước lấy từ suối nước nóng EAMU ở độ sâu 50m dưới 3 tầng địa chất nên không bị pha lẫn tạp chất hay các thành phần gây hại. Bên cạnh đó Vĩnh Hảo còn ứng dụng công nghệ lọc cao cấp với khả năng giữ lại 7 khoáng chất thiết yếu như: K, Mg, Na, Ca, Fl, HCO3, SiO3... Từ đó giúp duy trì trạng thái tốt nhất để cơ thể phát triển khoẻ mạnh.
  • Nước tinh khiết Vihawa - Công nghệ từ Vĩnh Bảo: Sử dụng nguồn nước tiêu chuẩn được kiểm duyệt khắt khe đầu vào, lại trải qua quá trình lọc trên nền công nghệ cao cấp từ Vĩnh Bảo nên nước khoáng Vĩnh Hảo luôn là sự lựa chọn hàng đầu được người tiêu dùng tin tưởng hiện nay.
  • Nước suối Aquafina - công nghệ lọc Hydro 7 của Pepsi: Là cái tên không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt, nước suối Aquafina đã chứng minh chất lượng của mình bằng sự tín nhiệm của đông đảo khách hàng. 

Sở dĩ làm được điều đó là bởi, Aquafina không chỉ sử dụng nguồn nước tiêu chuẩn trong khâu đầu vào mà còn xử lý nước trên hệ thống lọc khép kín 7 bước với công nghệ Hydro-7 từ tập đoàn Pepsi. Chất lượng nước đầu ra không chỉ đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe mà còn có thể làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất. 

Sử dụng nước đóng chai đến từ các thương hiệu nước uy tín trên thị trường hiện nay đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Bởi không chỉ giúp người dùng tiếp cận được nguồn nước tiêu chuẩn mà còn đảm bảo tính tiện lợi khi sử dụng. 

Với thiết kế gồm nhiều loại dung tích khác nhau từ bình 19-20 lit cho đến các chai 5 lít, 1,5 lít hay các loại chai có thiết kế nhỏ hơn với 750ml, 500ml, 250ml... Có thể đáp ứng được đa dạng nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khách hàng. Từ các văn phòng, công ty, hộ gia đình, các sự kiện, buổi hội họp có đông người tham gia cho đến các khách hàng nhỏ lẻ đều có thể dàng lựa chọn được cho mình dòng sản phẩm với dung tích phù hợp. 

Ngoài ra việc lựa chọn một đơn vị cung cấp nước uy tín cũng là điều mà bạn nên cân nhắc. Bởi vì lợi nhuận mà có không ít địa chỉ đang cung cấp các loại nước kém chất lượng. Trên danh nghĩa là bình, chai của các thương hiệu lớn nhưng ruột, nước bên trong lại là nước máy chưa qua xử lý. Điều này không chỉ khiến cho người tiêu dùng không chỉ tốn kém trong chi phí mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ.

The Water MAN là chuỗi giao nước tận nơi uy tín tại TP HCM

Với mong muốn có thể mang đến cho người tiêu dùng những dòng nước chất lượng, The Water Man đang là địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Là đối tác, ký kết trực tiếp với nhiều thương hiệu nước lớn trên thị trường, The Water Man cam kết sẽ mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm nước chính hãng, chất lượng nhất. Sở hữu đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp cùng hệ thống phương tiện hiện đại, The Water Man có thể nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong thời gian sớm nhất. 

Đừng để những sai lầm trong việc sử dụng hay không biết cách lựa chọn sản phẩm nước uống chất lượng khiến cho sức khỏe của bạn và người thân của mình bị ảnh hưởng nhé. Hãy để The Water Man trở thành người bạn đồng hành, cung cấp cho bạn những dòng sản phẩm tiêu chuất nhất. 

>>> Xem thêm: “Bật mí” bí quyết khỏe đẹp của phụ nữ Nhật