Trong mẹo dân gian, để em bé sinh ra trắng trẻo, hồng hào và xinh đẹp, mẹ bầu nên uống nhiều nước vối trong thai kỳ. Bạn nghĩ sao về quan niệm này? Bà bầu uống nhiều nước vối thật sự tốt? Câu trả lời sẽ có trong nội dung bài viết.

Nước vối là gì?

Nước lá vối là một trong những thức uống đặc biệt quen thuộc với người dân Việt Nam, nhất là những vùng nông thôn.

Cây lá vối còn được gọi là cây vối hoặc cây trâm nắp. Loại cây này có tên khoa học là Syzygium Nervosum thuộc họ Myrtaceae. Trong quan niệm dân gian, cây vối được chia hai loại: cây vối nếp và cây vối tẻ. Việc phân biệt dựa vào kích thước và màu sắc của lá. Cây vối nếp thường có lá nhỏ, màu xanh nhạt, cây vối tẻ sẽ có bản lá to và màu xanh thẫm.

Lá vối chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Khi hãm trà, nước sẽ mang mùi thơm nhẹ nhàng, ngọt ngọt, gắt gắt ở cổ. Trong lá vối chứa thành phần beta-sitosterol. Hợp chất này có khả năng chuyển hóa cholesterol, làm giảm mỡ máu và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào tự do bên trong cơ thể.

Nước vối tương tự như nước trà xanh, người dân vùng nông thông thường hãm và uống nó mỗi ngày

6 lợi ích “vàng” của nước lá vối

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Nụ và lá vối chứa hàm lượng polyphenol và flavonoid khá cao. Đây là thành phần chống oxy hóa cao nên nhiều chị em uống loại nước này đều đặn mỗi ngày là dễ hiểu. Lá vối còn chứa một hoạt chất ức chế men alpha-glucosidase. Nên tác dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường của nước vối là có cơ sở khoa học.

Cải thiện tình trạng Gout

Một trong những vai trò lớn nhất của nước vối chính là làm tiêu hao khối lượng axit uric trong cơ thể. Uống đều đặn loại nước này hỗ trợ làm nhẹ cơn đau ở bệnh nhân bị Gout. Tác dụng của nước vối trong giảm nhẹ cơn đau ở bệnh nhân bị Gout là có những việc loại bỏ hoàn toàn bệnh nhờ việc uống nước vối chưa được xác định.

Nước vối hỗ trợ phá bỏ lượng axit uric trong cơ thể

>>> Thực hư việc nước kiềm có thể chữa được bệnh Gout?<<<

Chữa đầy bụng, khó tiêu

Vitamin và khoáng chất trong loại lá này hỗ trợ làm giảm tình trạng đầy hơi khó tiêu. Ngoài ra, hoạt chất tanin trong lá còn có khả năng chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả. Bạn hay những thành viên trong gia đình thường xuyên bị chướng bụng, khó tiêu mức độ nhẽ, hãy uống nước lá vối mỗi ngày.

Giúp lợi tiểu 

Bạn có thể hãm và uống nước vối như uống nước trà mỗi ngày vậy. Nước vối hỗ trợ thải độc, thanh lọc bên trong cơ thể hiệu quả. Ngoài việc lợi tiểu, nước vối còn giúp bạn giải khát nhanh chóng. Sắp sửa bước sang mùa hè rồi, gia đình bạn có thể chọn loại nước này vì nó giải khát, hạ nhiệt cơ thể hiệu quả.

Ngoài lợi tiểu, nước vối còn hỗ trợ thanh lọc, giải độc hiệu quả

Hỗ trợ ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

Đây là một thông tin bổ ích cho những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ. Tanin và vitamin trong nước vối sẽ giúp gan loại bỏ độc tố một cách dễ dàng hơn. Người bắt đầu có những dấu hiệu của gan nhiễm mỡ, hãy uống nước vối đều đặn mỗi ngày. Nó sẽ hỗ trợ trong việc ngăn ngừa sự xâm nhập của bệnh. 

Cải thiện dị ứng, mẩn ngứa, mụn nhọt

Ngoài việc hãm lá vối để uống, bạn có thế dùng loại nước này để tắm rửa. Tính năng sát khuẩn của nước vối sẽ giúp cơn ngứa, mụn nhọt do dị ứng tan biến trong thời gian ngắn.

Ngoài uống trực tiếp, bạn có thể dùng nước vối để rửa mặt vì nó sát khuẩn khá tốt

Bà bầu uống nước vối có tốt không?

Câu trả lời là “Có, mẹ bầu nên uống nước vối”. Ngoài những lợi ích kể trên, việc mẹ bầu uống nước vối giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Lá vối tươi có những đặc trưng tương đồng với lá chè xanh vậy. Mẹ và bé có thể hấp thụ nguồn dinh dưỡng từ nước vối mỗi ngày. 

Mẹ bầu nên uống khoảng 1 ly nước vối mỗi ngày, tránh uống nước để qua đêm

Mẹ bầu nên uống bao nhiêu nước vối mỗi ngày?

Đây có lẽ là thắc mắc của nhiều mẹ bầu. The Water MAN khuyến nghị các mẹ không nên uống quá nhiều nước vối mỗi ngày. 1 ly/ngày là lượng nước uống lý tưởng các mẹ nên bổ sung.

Giới khoa học chỉ ra những lợi ích của nước vối đối với mẹ bầu. Nhưng việc uống quá nhiều mỗi ngày là điều các mẹ nên lưu ý. Nhất là khi đói và ngay sau khi ăn cơm xong là thời điểm mẹ nên tuyệt đối tránh uống loại nước này.

Kết luận

Chắc các mẹ bầu đã có câu trả lời cho câu hỏi “Bà bầu uống nước vối có tốt không?”. Câu trả lời là “Có” đấy nha. Chần chừ gì mà không bổ sung thức uống này vào chế độ nước uống mỗi ngày của mẹ bầu. Trong thai kỳ, các mẹ hãy uống 1 ly nước vối mỗi ngày để mẹ khỏe bé vui nha.

>>> Đọc thêm: Sự quan trọng của nước trong quá trình mang thai của mẹ