Cà phê (cafe) là một loại thức uống được pha chế từ hạt cà phê rang được hái từ các loại quả mọng trên cây Coffea, trong hạt cà phê có chứa chất caffein giúp cho người uống trở nên tỉnh táo, sảng khoái và thúc đẩy năng lượng làm việc. Cà phê là loại thức uống phổ biến toàn cầu và được hàng triệu người ưa chuộng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách uống cà phê đúng mà thay vào đó thường lạm dụng quá đà món đồ uống này. Bài viết hôm nay The Water MAN sẽ giúp bạn “bỏ túi” những bí quyết uống cà phê lành mạnh và tăng cường sức khỏe hiệu quả nhất nhé!

Lợi ích mà cà phê mang lại cho sức khỏe của bạn

Lợi ích mà cà phê mang lại cho sức khỏe của bạn

Đối với rất nhiều người, cà phê là loại nước uống không thể thiếu mỗi buổi sáng để giúp họ bắt đầu một ngày làm việc mới với tinh thần hứng khởi. 

Ngoài ra có những nghiên cứu đã chứng minh rằng cafe mang lại nhiều lợi ích hơn so với những gì mọi người tưởng tượng. Cafe chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết giúp bảo vệ cơ thể khỏi các chứng bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở nữ giới gồm có các bệnh như  Alzheimer và các bệnh liên quan đến tim mạch như tăng huyết áp, bệnh lý mạch vành, rối loạn mỡ máu…

Cung cấp năng lượng và cải thiện khả năng tư duy

Cà phê  giúp người sử dụng giảm mệt mỏi và tăng thêm năng lượng. Vì do trong cafe có chứa một chất kích thích được gọi là caffeine, một loại chất được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Caffeine được hấp thụ trực tiếp thẳng vào máu sau khi uống rồi di chuyển lên não. Tại đây, caffeine sẽ ngăn chặn sự xuất hiện của adenosine - một loại chất gây ức chế đến hệ thần kinh. Khi chất adenosine bị ngăn chặn thì nồng độ các chất hỗ trợ dẫn truyền lên hệ thần kinh gồm có hai chất norepinephrine và dopamine sẽ được tăng lên khiến cho các tế bào thần kinh được tăng cường khả năng dẫn truyền xung thần kinh di chuyển khắp cơ thể.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ

Bệnh Alzheimer là căn bệnh làm cho hệ thần thần kinh bị thoái hóa và nó là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng mất trí nhớ đặc biệt là ở người cao tuổi.

Hiện nay căn bệnh này vẫn không có phương pháp điều trị triệt để. Tuy nhiên vẫn có những cách phòng ngừa hiệu quả trước khi nó xảy ra bao gồm thay đổi chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể dục, thể thao. Nhưng ít ai biết rằng, uống cafe cũng rất hiệu quả trong việc phòng ngừa căn bệnh này. Một số nghiên cứu khoa học đã cho thấy những người uống nhiều cafe có nguy cơ thấp mắc bệnh alzheimer hơn so với người bình thường.

Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh phổ biến thứ 2 trên toàn thế giới, chỉ đứng sau căn bệnh Alzheimer. Parkinsons sẽ làm cho các tế bào thần kinh bị chết qua đó làm giảm khả năng dẫn truyền xung thần kinh do lượng dopamine ở trong não bị giảm. Cũng giống như bệnh Alzheimer, hiện nay bệnh Parkinson cũng chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, điều này sẽ  khiến cho việc phòng bệnh trở nên quan trọng hơn rất nhiều. Những nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng người uống nhiều cafe có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn từ 32-60% mà nhân tố chính là chất caffeine có trong cafe.

Xem thêm :

5 món đồ uống từ mật ong giúp bạn cải thiện giấc ngủ và giảm cân nhanh chóng

5 loại nước uống cực tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ

Bảo vệ gan

Bảo vệ gan

Gan là một trong những cơ quan đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng nhất trong cơ thể do đó, bảo vệ gan là việc bắt buộc phải làm. Một số bệnh lý có thể ảnh hưởng đến gan bao gồm viêm gan, gan nhiễm mỡ..., nếu không có phương pháp điều trị thì có thể dẫn đến xơ gan. Trong một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người uống 4 cốc cafe mỗi ngày có nguy cơ mắc xơ gan thấp hơn tới 80% so với những người bình thường khác.

Mẹo uống cà phê đúng cách để đem lại lợi ích cho sức khỏe

Không nên uống cà phê sau 14h

Cà phê là một trong những món đồ uống cung cấp chất caffeine tự nhiên trong chế độ dinh dưỡng. Chất này cung cấp năng lượng cho bạn, giúp tỉnh táo khi cảm thấy mệt mỏi. Nếu bạn sử dụng cà phê vào cuối ngày có thể cản trở giấc ngủ. Nếu để chất lượng giấc ngủ kém thì bạn sẽ gặp những vấn đề tiêu cực về đề sức khỏe. Vì vậy để duy trì giấc ngủ ngon, bạn không nên uống sau 14h thay vào đó bạn có thể uống một tách trà, loại có chứa hàm lượng caffein ít hơn nhiều so với cà phê.

Không pha cà phê với đường

Không pha cà phê với đường

Cà phê nguyên chất đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn nhưng nếu kết hợp với thêm đường thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đường bổ sung là một trong những thành phần không lành mạnh trong chế độ ăn uống nhất là những ai đang trong chế độ giảm cân, đường là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh như béo phì, tiểu đường. Nếu bạn muốn tạo vị ngọt cho cà phê thì bạn nên tham khảo cách sử dụng chất tạo ngọt tự nhiên.

Tránh uống quá nhiều

Nếu bạn uống một ly cà phê đúng liều lượng thì rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu lạm dụng nó quá nhiều có thể làm giảm lợi ích tổng thể cho sức khỏe. Thức uống này có thể gây nhiều tác dụng phụ bất lợi khác nhau tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người.

Bộ Y tế Canada đã đưa ra khuyến cáo, một ly cà phê trung bình có thể chứa khoảng 95 mg caffeine, điều này tương ứng với khoảng hai tách cà phê mỗi ngày dành một người có cân nặng khoảng 80kg. Tuy nhiên, nếu nạp vào cơ thể một lượng caffeine cao hơn 400-600 mg mỗi ngày (khoảng 4 đến 6 cốc) thì sẽ gây hại đến sức khỏe của bạn.

Kết hợp quế với cà phê

Kết hợp quế với cà phê

Quế là một loại gia vị cực kỳ phù hợp nếu kết hợp tốt với cà phê. Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy quế có thể làm giảm lượng đường trong máu, cholesterol, chất béo trung tính ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn cần một chút hương vị mới với cà phê thì hãy cho thêm một ít quế nhé.

Pha thêm một ít cacao vào cà phê

Trong cacao có chứa nhiều chất chống oxy hóa đem đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch. Bạn có thể thử một chút bột ca cao vào cà phê tăng thêm mùi vị thơm ngon và nhiều dưỡng chất cho cơ thể. 

Bài viết trên The Water MAN đã cung cấp thêm kiến thức cho bạn cách để sử dụng đúng cà phê đúng để nó có thể phát huy hết tác dụng để mang lại sức khỏe của bạn. Chúc các bạn một ngày làm việc vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

Tài liệu tham khảo:

vnexpress.net/meo-uong-ca-phe-tot-cho-suc-khoe/

www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/13-loi-ich-suc-khoe-cua-ca-phe-dua-tren-khoa-hoc/