Rất nhiều người có thói quen uống nước đựng trong chai nhựa đã qua sử dụng trước đó. Tuy nhiên, hành động tái sử dụng chai nhựa nhiều lần mà không biết sát khuẩn trước đó có thể gây tai họa tới sức khỏe. Brightside đã tiết lộ bốn lý do tại sao chúng ta không nên tái sử dụng chai nhựa.

The Water MAN sẽ nói rõ hơn những hiểm họa đó, đừng tiếc 3 phút để có thêm những kiến thức bổ ích cho bản thân nha.

Mất vệ sinh khi tái sử dụng chai nhựa

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, nhà sản xuất thường phải tiệt trùng chai đựng trước đó. Có điều, khi tái sử dụng chúng ta thường bỏ qua giai đoạn này. Treadmillreviews đã kiểm nghiệm các chai nước được một vận động viên sử dụng trong một tuần, và kết quả cho thấy số lượng vi khuẩn rất cao. Số lượng vi khuẩn trên 900.000 đươn vị khuẩn lạc trên mỗi 1 cm2. Trong lượng vi khuẩn đó lại có hơn 60% có khả năng gây bệnh cho người sử dụng. Tái sử dụng chai nhựa tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật rất lớn

Không phải chai nhựa nào cũng có thể tái sử dụng

Khi được hỏi cách phân loại chai nhựa có thể tái sử dụng và chai nhựa nào không, hầu như không người được hỏi nào trả lời được. Đơn thuần, người sử dụng thấy nó tiện lợi, nhỏ gọn, vứt đi thì phí nên tái sử dụng mà hoàn toàn không để ý chúng an toàn hay không.

Bạn nên biết điều này, nhiều chai nhựa có thể phân hủy và sản sinh nhiều thành phần nguy hại cho sức khỏe. Chất đó sẽ hòa lẫn với nước nếu bạn trực tiếp uống chất lỏng đựng trong chai. Vậy nên, bạn nên dừng ngay việc lầm tưởng chai nào tái sử dụng cũng an toàn như nhau. 

Một trong những mẹo bạn có thể áp dụng để phân biệt chai nào có hoặc không thể tái sử dụng. Hãy lật đáy chai và quan sát trong những hình tam giác. Chúng luôn được đánh số, mỗi số sẽ có những ý nghĩa riêng.

  • Đáy chai ghi số 1, nghĩa là chai được làm bằng nhựa PET hoặc PETE. Với chất liệu này, bạn nên sử dụng một lần. Vì khi tiếp xúc với nhiệt độ cao như ánh nắng mặt trời, chúng sẽ phân hủy thành những thành phần gây hại với cơ thể của bạn.
  • Đáy chai có kí hiệu số 3 hoặc số 7, nghĩa là nhựa PVC và PC. Thành phần này cũng không phù hợp sử dụng lâu dài vì chúng có thể sản sinh ra hóa chất độc hại và hòa lẫn vào đồ uống. Chúng sẽ tích tụ và làm hại sức khỏe bạn. 
  • Những chai nhựa được làm từ polyethylene (số 2 và 4) và polypropylene (số 5 và PP) phù hợp cho việc sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng chúng chỉ an toàn nếu như bạn dùng để chứa nước lạnh và phải làm sạch thường xuyên.

Đáy chai thường có những kí hiệu bằng số, chúng thể hiện mức độ an toàn khi tái sử dụng

Lượng vi khuẩn tăng lên sau mỗi lần sử dụng

Theo Brightside, uống nước từ một chai nhựa đã qua sử dụng có thể chứa một lượng vi khuẩn tương đương với đồ chơi của chó. Lượng vi khuẩn trong những chai nhựa dùng lại thường vượt quá ngưỡng an toàn.

Chúng ta đã tạo nên môi trường phát triển hoàn hảo cho vi khuẩn bằng cách cầm nắm chai bằng tay bẩn, sau đó lại tái sử dụng luôn mà không qua bước làm sạch hoặc làm sạch quá sơ sài như súc rửa chai bằng nước thường. Chúng không đủ để rửa sạch chai nhựa.

Quá trình vệ sinh chai nhựa để tái sử dụng cần được thực hiện nghiêm ngặt nhưng hầu như chúng ta bỏ qua bước này. Khi súc rửa một cách qua loa, vi khuẩn có cơ hội bám lại vào thành, nắp chai. Chờ điều kiện thuận lợi, lượng vi khuẩn đó sẽ phát triển, gây bệnh cho người sử dụng. 

Tái sử dụng chai nhựa tương tương với việc làm tăng lên số lượng vi khuẩn gấp nhiều lần

Một số loại chai nhựa có thể gây ung thư

Đa số các loại chai nhựa trên thị trường hiện nay sản xuất cho một lần sử dụng. Thành phần chính của chúng thường là Polyethylene terephthalate, viết tắt là Pet hay Pete. Chất liệu này khi gặp môi trường có nhiệt độ quá thấp hay quá cao sẽ sinh ra những chất độc hại. 

Bên trong chai nhựa còn chứa hai chất đó là Antimony và BPA, chúng đều là những chất độc hình thành trong quá trình sản xuất. Khi cơ thể chúng ta tiếp xúc nhiều với những thành phần đó, nguy cơ tim mạch, ung thư, hư hỏng gan sẽ tăng lên nhiều lần. Tốt nhất, bạn nên hạn chế tối đa việc tận dụng chai nước đã uống hết để bảo quản chất lỏng, đựng nước và những mục đích khác.

Bên trong chai nhựa còn chứa hai chất đó là Antimony và BPA có thể gây ung thư

Lưu ý khi sử dụng chai nhựa

Các loại chai nhựa chưa sử dụng hoặc sau khi tái sử dụng nên bảo quản ở những nơi thoáng mát, tránh những nơi có nhiệt độ cao tránh làm chai biến dạng và phân giải ra các chất có hại. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh để chai đựng nước tinh khiết, nước khoáng, nước kiềm tiếp xúc với những môi trường nhiệt cao, ẩm mốc vì nó có thể trở thành trung gian lây bệnh.

Chai lọ bằng nhựa không nên lưu trữ, bảo quản ở nhiệt độ cao bởi nhiệt độ cao có thể làm cho nhựa bị biến dạng, phân giải và tạo ra các chất có hại cho sức khỏe.

Tương tự, nếu để chai nước uống trong nhà xe, tiếp xúc với ống xả, trong phòng kín có chứa thuốc trừ sâu và các hóa chất khác sẽ gây nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến mùi vị của nước trong chai.

>>> Đọc thêm: 12 ý tưởng tái chế chai nhựa bạn độc đáo bạn nên biết

Kết luận

Hãy hạn chế tối đa việc tái sử dụng chai nhựa nếu chưa biết cách làm sạch hay tiệt trùng nó. Dù không khuyến khích nhưng The Water MAN sẽ gợi ý cho bạn những phương pháp vệ sinh chai nhựa với chất lượng tương đối. Bạn có thể làm sạch chúng bằng nước xà phòng ấm, giấm hoặc nước súc miệng diệt khuẩn. Ngoài ra, một nghiên cứu đã chứng minh rằng phần lớn vi khuẩn thường nằm ở phần nắp vặn, nơi mà bạn không rửa kỹ được. Hãy dùng những thiết bị và dung dịch chuyên dụng để làm sạch miệng chai. Khi uống nước đụng trong những chai nhựa tiện ợi, bạn hãy rót chất lỏng ra cốc hoặc dùng ống hút để uống. Tuyệt đối không uống trực tiếp nhằm hạn chế nguy cơ nhiễn nhuẩn nha.

>>> Đọc thêm: Nước ngọt không đường gây...tiểu đường và béo phì