Buổi tối là thời điểm cơ thể cần được nghỉ ngơi, thư giãn sau chuỗi ngày dài. Nhiều người nghĩ rằng, bạn có thể uống bất kỳ loại nước nào mà mình thích, miễn là phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên, đây không phải là quan niệm đúng. Hãy cùng tìm hiểu các loại nước nên và không nên uống vào buổi tối dưới đây.

Tổng hợp đồ uống nên uống vào buổi tối

Vào buổi tối, người dùng nên sử dụng các loại đồ uống có tính ấm, dễ tiêu hóa và có chứa các chất giúp tinh thần thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên dùng.

Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa hay các loại đồ uống được làm từ sữa có chứa hàm lượng trytophan và peptide. Các hoạt chất này đều có tác dụng giúp cơ thể thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ. Lưu ý, bạn nên chọn các loại sữa ít béo để duy trì lượng đường trong máu, giúp no lâu. Đặc biệt, dưỡng chất vitamin D trong sữa có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Điều này cực kỳ quan trọng cho trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, nuôi dưỡng làn da đẹp.

Sữa và chế phẩm từ sữa sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon

Nước ép trái cây

Có nhiều loại nước ép trái cây bạn nên sử dụng vào buổi tối, điển hình như nước đu đủ, nước chanh, bưởi… Trong đó, nước đu đủ có tác dụng tăng sinh co bóp ruột và cải thiện chức năng hệ tiêu hóa. Đồng thời, hỗ trợ giảm chướng bụng, khó tiêu, tóa bón. Nước chanh, bưởi có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp cân bằng khoáng chất, tăng cường năng lượng và giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu. Ngoài ra, nước ép còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và giúp làn da căng bóng, sáng khỏe.

Trà hoa cúc

Thông thường, người ta thường nghĩ uống trà vào ban đêm sẽ gây mất ngủ. Tuy nhiên, với trà hoa cúc thì hiệu quả hoàn toàn ngược lại. Trà được ủ nóng trong nhiệt độ từ 90 - 95 độ C, có tác dụng chữa mất ngủ, hỗ trợ giấc ngủ sâu và ngon hơn. Ngoài ra, trà còn có tác dụng duy trì huyết áp ổn định, thanh lọc, giải độc cho gan. Nếu bạn thường xuyên bị nhiệt miệng, khó chịu, bực bội thì trà hoa cúc chính là giải pháp hữu hiệu nhất có thể.

Trà hoa cúc tác dụng an thần hiệu quả, phù hợp cho buổi tối

Nước mật ong ấm

Mật ong chứa hàm lượng vitamin và dưỡng chất tốt giúp tăng lượng insulin trong cơ thể, giải phóng tryptophan giúp não bộ thư giãn. Một ly nước mật ong ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể thanh lọc, giải nhiệt và đào thải chất độc hiệu quả. Bên cạnh đó, các hoạt chất có trong trà còn hỗ trợ làm giảm các cơn co thắt, giảm đau bụng kinh ở phụ nữ.

Các loại đồ uống không nên sử dụng trước khi ngủ

Bên cạnh những loại đồ uống nên dùng, bạn cũng phải tránh một số loại đồ uống có chất cồn hoặc ga. 

Đồ uống chứa cồn hoặc ga

Đồ uống chứa cồn hoặc ga như rượu, bia, nước ngọt sẽ rất dễ kích thích dạ dày. Việc sử dụng các loại thức uống này sẽ dẫn đến quá tải cho thận. Đồng thời, khiến đầu óc bị căng thẳng, dẫn đến táo bón, khó chịu. Không chỉ vậy, việc uống rượu bia hay đồ uống có ga có thể khiến bạn dễ rơi vào giấc ngủ nhưng lại rất hay bị mộng du, tỉnh giấc giữa đêm. Lâu dần, triệu chứng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Bia rượu kích thích não bộ, tăng cảm giác khó ngủ

Cà phê

Cà phê chỉ thích hợp uống vào buổi sáng, thời điểm mà ta cần phải có tinh thần tỉnh táo, minh mẫn để làm việc. Uống cà phê vào buổi tối sẽ chỉ khiến cơ thể mất ngủ, làm tăng tính axit dạ dày gây hại cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, bạn không nên uống cà phê kể từ sau 6 giờ tối.

Nước cam, nước dừa

Nước cam, nước dừa tuy chứa nhiều hàm lượng dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nhưng lại có tính lạnh. Hơn nữa, các loại nước này còn dễ khiến cơ thể bị ứ nước. Từ đó, dẫn đến tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần gây mất ngủ. Không chỉ vậy, đồ uống này còn dễ gây làm hỏng men răng của người uống. Về lâu dài, nó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Uống nước cam vào buổi tối trước khi đi ngủ có thể dẫn đến các hiện tượng như chướng bụng hoặc đầy bụng

Lưu ý khi uống nước vào buổi tối cho bạn

Để bổ sung đủ nước và cơ thể cho người dùng, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Không nên uống nước nhiều vào buổi tối vì dễ gây ảnh hưởng đến hoạt động của thận và bàng quang. Điều này sẽ thêm nguy hiểm hơn nếu như bệnh nhân gặp vấn đề về thận hay cao huyết áp.

  • Bạn nên uống 1 ly nước trước khi đi ngủ 30 phút sẽ mang lại hiệu quả tốt. Nó giúp cơ thể đào thải độc tố, đốt cháy calo, hỗ trợ giảm cân và ngủ ngon hơn.

  • Ngoài ra, có hai khung giờ uống nước tốt nhất cho bạn: uống ngay một ly nước sau khi ăn 1 giờ và uống trước khi ngủ 1 ly.

  • Khi uống, bạn nên chia nhỏ thành từng ngụm và uống từ từ chậm rãi. Không nên uống đứng hay uống quá nhanh dễ gây tình trạng loãng máu, không tốt cho tim mạch.

Một chút nước ấm vào buổi tối sẽ làm bạn ngủ ngon và sâu hơn

Thông tin về các loại nước nên và không nên uống vào buổi tối đã được The Water Man chia sẻ với các bạn. Hy vọng với bài viết này, người dùng sẽ có thêm kinh nghiệm uống nước đúng và hiệu quả. Chúc bạn xây dựng cho mình lối sống khỏe mạnh, bình an.

>>> Đọc thêm: Tuyệt đối không uống 5 loại nước này vào ban đêm để tránh chuốc họa vào thân