Táo bón là triệu chứng mà không ai mong muốn nhưng lại rất hay gặp phải. Bất kì ai cũng đã từng bị táo bón và chắc chắn điều này không hề dễ chịu chút nào. Mặc dù táo bón chỉ là triệu chứng tạm thời và dễ dàng điều trị nhưng nếu bạn biết cách này thì việc đề phòng táo bón sẽ cực đơn giản. Đó chính là nhờ uống nước. 

Tại sao chúng ta bị táo bón?

Thức ăn sau sau khi đã được ruột non hấp thụ hết chất dinh dưỡng sẽ đi đến ruột già. Tại đây, ruột già có chứng năng hấp thụ nước từ chất thải và đào thải chúng ra ngoài. Bạn bị tình trạng táo bón là do thiếu nước, chất thải quá khô khiến ruột già hấp thụ hết nước làm phân rắn hơn bình thường. Điều này khiến chúng khó ra ngoài, gây căng thẳng và nhiều phiền toái, khó chịu. Sự căng thẳng này gây nên những tác động tiêu cực đối với sức khỏe như bệnh trĩ, nứt hậu môn, giãn tĩnh mạch, viêm túi thừa,...

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị táo bón:

  • Stress khiến bạn dễ bị táo bón: khi quá căng thẳng, hệ thống thần kinh sẽ làm cho toàn bộ các cơ quan trong cơ thể đặc biệt là hệ tiêu hóa và hệ bài tiết hoạt động kém và mệt mỏi, dễ gây ra táo bón.
  • Do chế độ ăn uống không hợp lý: ăn ít rau xanh và uống ít nước là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người bị táo bón.
  • Do thay đổi môi trường sống và làm việc: việc thay đổi đột ngột môi trường sống và làm việc như đi du lịch, đi công tác, thay đổi múi giờ, thói quen ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn đến hệ tiêu hóa và bài tiết.

Có nhiều cách để đề phòng và điều trị táo bón, trong đó uống nhiều nước chính là phương pháp hàng đầu không chỉ giúp toàn bộ cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp chữa táo bón hiệu quả.

Cách uống nước trị táo bón

Để có thể thoát khỏi tình trạng khó chịu do táo bón gây nên, bạn hãy uống thật nhiều nước. Nước giúp thanh lọc cơ thể, làm lỏng thức ăn, vận chuyển chúng qua dạ dày đến ruột non và ruột già một cách trơn tru hơn. Nước góp phần lớn trong việc bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể, do đó đừng thờ ơ và không quan tâm đến việc uống nước. 

Cách uống nước trị táo bón

Nhu cầu uống nước của mỗi người là khác nhau tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi và cường độ hoạt động. Trung bình một người cần uống từ 6 - 8 ly nước mỗi ngày. Uống nhiều nước là tốt, nhưng bạn cần lưu ý những thời điểm tốt nhất để uống nước, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và bài tiết hoạt động.

  • Buổi sáng sau khi thức dậy: uống nước thời điểm này giúp làm sạch đường ruột.
  • Trước khi ăn: giúp khởi động hệ tiêu hóa và bài tiết, bạn sẽ cảm thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên không nên uống quá nhiều nước khiến bạn bị no.
  • Sau khi ăn: giúp làm sạch miệng, hỗ trợ hệ tiêu hóa nhưng cũng giống như trước khi ăn, bạn không nên uống nhiều nước sẽ khiến axit trong dạ dày bị loãng.
  • Sau khi đi vệ sinh: uống nước để bổ sung lượng nước vừa mất đi.

Nếu như bị táo bón bạn cần uống nhiều nước hơn để điều trị tình trạng này, không cần quá lo lắng, nhờ có đủ nước bạn sẽ không còn khó chịu nữa. Tuy nhiên ngoài việc uống nhiều nước tinh khiết hay nước khoáng, bạn cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống nhiều rau xanh, trái cây giàu chất xơ.

Các loại thực phẩm giảm táo bón

Ăn những loại rau xanh và trái cây này giúp bổ sung vitamin và chất xơ không chỉ giảm táo bón mà còn cực tốt cho sức khỏe.

Các loại thực phẩm giảm táo bón

  • Chuối: là loại trái cây giàu chất xơ hàng đầu, giúp giảm táo bón và dễ dàng tiêu hóa.
  • Táo: giàu vitamin và chất xơ, ngoài ra táo còn giàu nước giúp phân dễ dàng đi qua ruột của bạn.
  • Chanh: uống một ly nước chanh ấm vào buổi sáng giúp kích thích nhu động ruột.
  • Cải bó xôi: loại rau này có thể làm sạch và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh về đường tiêu hóa và bài tiết.

Táo bón là triệu chứng thường gặp nhưng chắc chắn bạn sẽ chẳng muốn gặp phải, hãy thay đổi thói quen uống nước để chăm sóc tốt cho sức khỏe bạn nhé!

>> Xem thêm: Tiêu chảy liên miên, nước thoát vô biên, đâu là cứu cánh?