Từ lâu, nước dừa trở thành thức uống tuyệt vời được người người, nhà nhà yêu thích. Ngoài ra, đồ uống này được xem là một món quà đối với sức khỏe và sắc đẹp. Nhiều thông tin cho rằng nước dừa có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có ung thư. Liệu nước dừa có dùng tác dụng đến vậy, The Water MAN sẽ giải đáp giúp bạn.

Thành phần của nước dừa

Nước dừa không phải là cơm dừa, cốt dừa, dầu dừa. Nó chứa rất ít calo, không chứa chất béo. Nhờ vị ngọt thanh mát vốn có nên chúng càng được nhiều người chọn lựa. Nước dừa chứa nhiều carbohydrate hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Dù ít calo nhưng dinh dưỡng trong loại nước này không hề thấp.

Trung bình trong khoảng 30ml nước dừa chứa khoảng 5,45 calo, 1,3g đường, 81mg kali, 5,45 mg natri. Lượng kali này tương đương với việc bổ sung 2 quả chuối. Nước dừa chứa ít đường nên ít ngọt. Bạn sẽ khó tìm thấy điều này ở nước ngọt đóng chai, soda, nước uống thể thao. Những ai mong muốn tìm một loại nước thanh mát, tốt cho cơ thể, ít ngọt thì nước dừa chính là một ứng cử viên xuất sắc đấy.

Trên đây là những thông tin liên quan đến nước dừa nguyên chất, nước lấy trực tiếp từ trái dừa. Thực tế trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại nước dừa đóng chai. Thành phần loại nước này chắc chắn không phải 100% nước dừa nguyên chất. Việc bổ sung nhiều nước dừa đóng chai kiểu này có thể bạn cũng đang bổ sung những thành phần khác. Vậy nên, bạn nên cân nhắc giữa việc uống nước dừa tự nhiên hay nước dừa đóng chai nhé.

Nước dừa chứa ít calo nhưng nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho cơ thể

Công dụng của nước dừa

Ngoài lý do nước dừa giải khát tốt và dễ mua, bạn nên biết những lợi ích “vàng” chỉ loại nước này có.

Cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể

Nước dừa ít calo nhưng giàu vitamin và khoáng chất. Loại nước này chứa hàm lượng kali cao nên việc cân bằng điện giải trong cơ thể cực kì hiệu quả. Nhờ quá trình cân bằng đó, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ thần kinh…hoạt động một cách trơn tru hơn.

Làm đẹp da

Cytokinin là một trong những thành phần có khả năng kìm hãm sự phát triển của tế bào tự do, giúp giảm thiểu tối đa những tế bào lão hóa bên trong cơ thể. Ngoài ra, thành phần này hỗ trợ việc tạo dựng các mô liên kết nên da bạn sẽ đủ ấm, đàn hồi tốt, giảm thiểu những tình trạng như mụn nhọt, nám, ngứa, mẩn…

Nước dừa chứa nhiều thành phần chống oxy hóa ngăn ngừa lão hóa hiệu quả

Cải thiện tim mạch

Nếu bạn chịu khó tìm kiếm thông tin, không khó để biết nước dừa có lợi cho tim mạch. Nhiều công trình nghiên cứu chỉ ra những lợi ích của nước dừa đối với những người cao huyết áp. Như thông tin ở trên, nước dừa có nhiều kali nên việc điều hòa huyết áp hoàn toàn có cơ sở. Đó cũng là lý do vì sao những người cao huyết áp được các bác sĩ tư vấn uống nước dừa đều đặn để ổn định huyết áp.

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Axit lauric có trong nước dừa khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành monolaurin. Thành phần này giúp kháng viêm, kháng virus hiệu quả. Những ai đang bị vấn đề về hệ tiêu hóa có thể bổ sung nước dừa vào chế độ nước uống của mình. Trả em và người cao tuổi hoàn toàn yên tâm khi bổ sung nước dừa.

Ngăn ngừa sỏi thận

Nước lọc là chọn lựa tuyệt vời cho việc ngăn ngừa sỏi thận bên trong cơ thể nhưng có nghiên cứu chỉ ra những tác dụng vượt bật của nước dừa. Khi những thành phần như canxi, oxalat và những hợp chất khác tạo thành kết tủa, lắng đóng và không được giải phóng ra ngoài, chúng sẽ tạo sỏi. Uống nước dừa là cách đơn giản giúp cơ thể giảm các gốc tự do và ngăn ngừa việc sỏi thận hình thành bên trong cơ thể.

Bệnh nhân bị sỏi thận được khuyến khích uống nhiều nước dừa mỗi ngày

Ngừa bệnh tiểu đường

Nước dừa có chứa đường, nhưng không đáng kể. Vậy nên, những người có nguy cơ tiểu đường có thể uống loại nước này. Nghiên cứu chỉ ra tác dụng làm giảm lượng đường trong máu của đồ uống này.

Uống nhiều nước dừa tốt không?

Nước dừa tốt và được ưa chuộng, đó là một điều thực tế. Nhưng liệu uống càng nhiều nước dừa càng tốt cho sức khỏe? Trường hợp nào cũng phù hợp để uống nước dừa? Đối tượng nào cũng phù hợp với món đồ uống này?

Các chuyên gia đã chứng minh và đưa ra những nhận định liên quan đến việc sử dụng nước dừa. Dưới đây là những lưu ý mà tín đồ của nước dừa không nên bỏ qua:

Thứ nhất, không uống nước dừa tức thời khi đi nắng về. Đây là một lưu ý quan trọng vì đang có quá nhiều người lựa chọn nước dừa sau khi đi nắng về. Họ cảm thấy đã khát, sảng khoái nhờ sự thanh mát, vị ngọt thanh tự nhiên của nước dừa. Tuy nhiên, không ít trường hợp ớn lạnh, đầy bụng, buồn nôn, sốt cao khi họ uống nước dừa khi vừa đi ngoài nắng về.

Thứ hai, nếu bạn là một người có cơ địa mẫn cảm, dễ dị ứng đừng bỏ qua việc tìm hiểu những thành phần trong nước dừa trước khi sử dụng. Không ít trường hợp xảy ra phản ứng dị ứng khi họ uống nước dừa mà không biết. 

Người có tiền sử dị ứng nên cân nhắc việc uống nước dừa

Thứ ba, người bị nhu động ruột không nên uống quá nhiều nước dừa mỗi ngày vì nó có thể làm cho tình trạng đó thêm tệ hơn. Bạn nên biết thông tin rằng, nước dừa được ví như một phương thuốc giúp nhuận tràng tự nhiên và an toàn.

Thứ tư, nước dừa không phù hợp cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu. Khi uống, các chuyển hóa bên trong cơ thể mẹ sẽ xảy ra. Rối loạn chuyển hóa có thể xảy ra. Quá trình đó có thể tạo ra những ảnh hưởng không tốt cho bé. Vậy nên, để ngăn ngừa trường hợp xấu nhất có thể xảy ra ở con, mẹ bầu nên kiêng dè việc uống nước dừa trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Thứ năm, không nên uống nước dừa vào buổi tối. Thời điểm này cơ thể mệt mỏi vì một ngày dài phải làm việc, học tập, vận động. Càng về khuya việc uống nước dừa càng không được khuyến khích. Thời điểm này, nước dừa có thể khiến cơ thể bạn trở nên lạnh và nhạy cảm hơn. Thay vì chọn loại nước này vào thời điểm này bạn có thể thay thế bằng một thức uống ấm nóng, dễ chịu như sữa, nước tinh khiết ấm…

Thứ sáu, người bình thường không nên lạm dụng nước dừa. Không nên uống hơn 3 trái mỗi ngày.

Khuyến cáo không nên uống quá 3 trái dừa mỗi ngày

Mẹo bảo quản nước dừa luôn thơm ngon

Nước dừa thơm ngon nhất khi bạn vừa bổ trái và uống ngày thì điểm đó. Tuy nhiên, trường hợp uống không hết bạn nên bảo quản nó trong ngăn mát tủ lạnh. Thời gian lâu nhất để bảo quản nước dừa là 1-2 ngày, ở nhiệt độ thấp. Bạn không nên uống nước dừa để qua đêm và được bảo quản ở môi trường bình thường.

Đó là việc bảo quản nước dừa được bổ ra. Trường hợp dừa nguyên trái, thời gian bảo quản lâu hơn và dễ hơn. Trái dừa nguyên vỏ có thể bảo quản ở nhiệt độ bình thường lên tới 7 ngày. Nếu muốn lâu hơn, bạn có thể mang chúng gọt bỏ phần vỏ và bảo quản trong ngăn mát. Cách này có thể giúp dừa của bạn thơm ngon trong khoảng 2-3 tuần đấy nhé.

Nước dừa ngon nhất khi uống liền,không nên uống nước dừa để qua đêm

Kết luận

Bạn là tín đồ của nước dừa đừng bỏ qua những thông tin bổ ích như thế này. Càng tai hại hơn nếu bạn tự ý uống nước dừa một cách tùy tiện và có thể nói là vô tội vạ. Uống cách đấy sẽ làm sức khỏe bạn giảm sút nghiêm trọng đấy.

>>> Đọc thêm: 7 loại nước mẹ bầu nên uống để con sinh ra khỏe mạnh, thông minh