Từ lâu, cây ngải cứu đã được nhiều gia đình trồng với nhiều mục đích khác nhau. Lá ngải cứu, nước ngải cứu trở thành bài thuốc nam người dân ba miền áp dụng, thậm chí loại lá này còn được dùng trong chế biến món ăn. Được biết, ngải cứu chứa nhiều vitamin, khoáng chất và thành phần chống oxy hóa.

Ngải cứu là gì?

Ngải cứu có tên khoa học là Artemisia absinthium. Loài cây này thuộc họ cúc, mọc hoang, mùi hăng, vị đắng. Ngải cứu được dùng làm thuốc, đây là công dụng này phổ biến nhất. Loài cây này có nguồn gốc từ Châu Âu nhưng sau này phổ biến tại nhiều vùng khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Ngải cứu có thân trắng bạc, lá xanh. Mọi bộ phận của cây này đều có thể sử dụng làm thuốc. Tuy nhiên, trong ngải cứu chứa thành phần gây ngộ độc và gây ảo giác. Đây là nguyên nhân khiến người dân Hoa Kỳ bị cấm sử dụng loại cây này trong khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, sau năm 2007, ngải cứu đã được công nhận hợp pháp, được cho phép sử dụng tại Hoay Kỳ và nhiều quốc gia trên thế giới. Ngải cứu trở nên thông dụng và được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau: nước uống, trà, tinh dầu, thực phẩm nấu ăn. 

Ngải cứu phù hợp với nhiều điều kiện khí hậu

Đặc tính của ngải cứu

Ngải cứu chứa một lượng khoáng chất và vitamin dồi dào. Trong đó phải kể đến một thành phần có tên gọi là thujone. Thành phần này có tác dụng kích thích não bộ, ức chế hệ thống thần kinh trung ương. Thujone có nhiều lợi ích tuy nhiên khi chúng ta tiêu thụ một lượng sớn ngải cứu, cơ thể hấp thu lượng lớn thujone có thể gây ra ngộ độc. Nặng có thể dẫn tới tử vong. 

Uống nước ngải cứu tươi có tác dụng gì?

  • Chống lo âu, trầm cảm: Những ai thường xuyên rơi vào căng thẳng, mệt mỏi, lo âu có thể tham khảo việc uống nước ngải cứu. Flavonoid trong loại cây này có thể bổ trợ thần kinh, hỗ trợ điều trị tình trạng lo âu, căng thẳng kéo dài. 

  • Giảm cân: Nhóm vitamin nhất là vitamin B thúc đẩy quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. Khi đó, độc tố được loại bỏ, mỡ thừa được đốt cháy nên cơ thể bạn sẽ thon gọn, săn chắc hơn. 

  • Cải thiện chức năng tiêu hóa: Khi sử dụng chế phẩm hay uống nước ngải cứu tươi, nồng độ axit bên trong dạ dày chúng ta sẽ tăng lên. Điều này giúp làm giảm những cơn đầy hơi, khó tiêu nhanh chóng.

  • Bảo vệ thị lực: Ngải cứu chứa lượng vitamin A tương đối. Trong khi đó, chức năng mắt sẽ cải thiện nếu chúng ta bổ sung nhiều vitamin A. Dựa vào điều này, những người đang bị yếu mắt, mỏi mắt, nguy cơ đục thủy tinh thể do tuổi cao nên bổ sung ngải cứu vào thực đơn mỗi ngày.

  • Thanh lọc, đào thải độc tố: Tương tự như cần tây, ngải cứu chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài chức năng thanh lọc, đào thải độc tố chất chống oxy hóa còn hỗn trợ trong việc chặn đứng sự phát triển của gốc tự do, ngừa bện tật nhất là ung thư.

  • Cầm máu và giảm đau: Trong ngành Đông y, ngải cứu có vị cay, tính ấm, tác dụng ôn bào cung nhất là tác dụng cầm máu hiệu quả. Trường hợp những ai bị vết thương hở chảy nhiều máu có thể áp dụng mẹo ày. Giã một ít lá ngải cứu và muối hạt, đắp vào vết thương trong vòng vài phút thì máu sẽ ngưng chảy ngay.

  • Trị ho, cảm hiệu quả: Trong nước ngải cứu chứa những thành phần có tính kháng viêm, kháng khuẩn. Do đó, khả năng trị ho và các bệnh lý liên quan đến tường hô hấp của loại cây này không có gì để bàn cãi.

Ngải cứu thường dùng trong nấu nướng, nước ép, tinh dầu

Cách làm nước ép ngải cứu

Nguyên liệu làm nước ép ngải cứu tươi

  • 100g lá ngải cứu tươi
  • 25ml mật ong nguyên chất 

Cách chế biến Nước ép ngải cứu

Bước 1: Sơ chế ngải cứu

Lá ngải cứu sau khi mua về bạn nhặt sạch, loại bỏ hết những lá bị úa vàng, hư hỏng. Mang toàn bộ đi ngâm trong nước muối khoảng 5 phút thì vớt ra để ráo.

Bước 2: Xay và lọc nước ép ngải cứu

Thái lá ngải cứu thành từng khúc nhỏ để dễ dàng hơn khi xay. Cho phần lá ngải cứu cùng một ít nước tinh khiết và khởi động máy xay. Khi hỗn hợp đã mịn thì dùng rây lược qua 1-2 lần để loại bỏ phần bã.

Bước 3: Pha mật ong với nước ép ngải cứu

Cho hỗn hợp nước ngải cứu ra ly, thêm mật ong và thêm đá viên là có thể thưởng thức được rồi. Nước ép ngải cứu có mùi đặc trưng, có thể hơi lạ với những ai chưa từng thử. Tuy nhiên, khi đã quen thì bạn có thể cảm nhận đặc trưng riêng của nó. Hương vị thanh mát, dễ uống, hơi đắng nhẹ cực kì cuốn miệng. 

Công thức làm nước ép ngải cứu

Những trường hợp không nên sử dụng nước ngải cứu tươi

Ngải cứu là một vị thuốc dân gian. Tuy nhiên, dược tính của nó không không thấp. Và nếu chúng ta sử dụng không đúng sẽ gây những tác dụng phụ nguy hiểm, ví dụ như ngộ độc, tê liệt thần kinh...Sử dụng sai cách trong thời gian ngắn, chúng ra sẽ khó thấy những tổn thương. Tuy nhiên, kéo dài thời gian sử dụng thì tác dụng phụ có thể không lường hết được.

Một số trường hợp dưới đây nên tránh sử dụng nước ngải cứu tươi.

  • Mẹ bầu đang trong 3 tháng đầu thai kì

  • Người bị viêm gan

  • Người bị bệnh xơ vữa động mạch vành

  • Người bị bệnh sỏi thận

  • Người bị bệnh rối loạn đường ruột cấp tính

Ngải cứu hấp trứng

Kết luận

Ngải cứu như một vị thuốc điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, để tránh những tác dụng không mong muốn chúng ta nên nắm rõ công dụng cũng như cách sử dụng đúng. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

>>> Đọc thêm: 3 cách làm nước ép củ dền giảm cân, sáng da, đẹp dáng