Bạn có thói quen uống nước trước khi đi ngủ và đang băn khoăn rằng điều này có thật sự tốt hay không? Uống nước luôn là điều quan trọng và cần thiết mỗi ngày. Ngoài việc uống đủ nước bạn còn cần phải uống nước đúng cách nữa. Hãy cùng đi tìm hiểu xem thói quen uống nước của bạn có gây ảnh hưởng tới sức khỏe hay không nhé!

Uống nước trước khi đi ngủ có tốt hay không?

Có thể bạn chưa biết, khi bạn ngủ cơ thể mất rất nhiều nước, đó chính là lý do tại sao bạn phải bù nước vào buổi sáng sớm khi thức dậy. Tuy nhiên, đừng vì cơ thể bị mất nước trong khi ngủ mà bạn lựa chọn uống nước gần kề thời gian chuẩn bị ngủ. Việc uống nhiều nước trước khi ngủ sẽ dễ dẫn tới việc bạn phải thức dậy đi tiểu đêm, điều này gây gián đoạn giấc ngủ và chắc chắn sẽ tàn phá sức khỏe của bạn.

uống nước trước khi đi ngủ có tốt không

Đối với người lớn tuổi, đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường hoặc sử dụng một số loại thuốc dễ gặp tình trạng tiểu đêm nếu uống nhiều nước trước khi đi ngủ. Lúc này bàng quang phải làm việc quá giờ, bạn sẽ ngủ không sâu và dễ thức dậy đi vệ sinh. Nếu thói quen này diễn ra liên tục, sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Nước ảnh hưởng thế nào tới giấc ngủ?

Nước có thể khiến bạn thiếu ngủ nếu uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, dẫn tới việc phải đi vệ sinh vào ban đêm. Bất kỳ sự gián đoạn nào của giấc ngủ đều cũng có thể làm ảnh hưởng tới chu kỳ ngủ của bạn, chắc chắn sáng hôm sau bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và cảm thấy ít được nghỉ ngơi hơn.

có nên uống nước trước khi đi ngủ

Bạn cần ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm nhưng sau mỗi lần tiểu đêm, trở lại với giấc ngủ sẽ khó khăn hơn. Một ngụm nước nhỏ sẽ không đủ để làm đầy bàng quang, nhưng nếu là 1 ly nước lớn có thể khiến bạn bị đánh thức khoảng 5 - 6 giờ sau đó. Mặc dù thận của bạn cần nước để hoạt động đào thải, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, nhưng nếu bạn uống nhiều nước, thận cần phải hoạt động nhiều hơn.. Điều này làm bạn thiếu ngủ, nếu tình trạng này kéo dài có thể trở thành thói quen và gây nên những nguy cơ về sức khỏe. 

Tiểu đêm do uống nhiều nước có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và gây gián đoạn giấc ngủ có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh sau:

  • Tăng cân và béo phì
  • Đột quỵ
  • Bệnh huyết áp cao
  • Bệnh về tim mạch
  • Cholesterol cao
  • Đau đầu, chóng mặt

Tôi có nên uống nước trước khi đi ngủ?

Như bạn đã biết, uống nhiều nước có thể gây tiểu đêm làm gián đoạn giấc ngủ, vậy bạn có nên uống nước trước khi đi ngủ? 

Câu trả lời là Có, nhưng bạn chỉ nên uống ly nước cuối cùng ít nhất trước ba giờ khi đi ngủ. Tuy nhiên, lời khuyên tốt nhất là bạn nên uống đủ nước vào ban ngày, để có thể uống vừa đủ nước vào buổi tối, giúp cơ thể không bị mất nước trong khi ngủ mà cũng không khiến bạn phải thức giấc giữa đêm. 

Nên uống các loại nước như nước khoáng, nước ion kiềm. Hạn chế uống cafe, trà và rượu: những loại thức uống này có thể khiến bạn mất ngủ do đó hãy hạn chế thưởng thức vào buổi tối. Đặc biệt uống nước ấm sẽ cực kỳ tốt cho cơ thể bạn vào buổi tối:

  • Tăng cường trao đổi chất: nước ấm đã được chứng minh giúp tăng cường trao đổi chất lên 30% và hỗ trợ giảm cân bằng cách hấp thu chất dinh dưỡng, đào thải độc tố.
  • Giúp thư giãn: uống 1 ly nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp lưu thông máu huyết, thư giãn các cơ bắp và giúp bạn giảm đau đầu, căng thẳng, dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn.
  • Cải thiện tiêu hóa: nước ấm còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm táo bón và đầy hơi.

nên uống nước ấm trước khi đi ngủ

Mẹo để có giấc ngủ ngon

Cung cấp đủ nước cho cơ thể suốt cả ngày là điều vô cùng cần thiết nếu bạn muốn có một giấc ngủ tuyệt vời. Đó là điều kiện cần nhưng chưa đủ, ngoài việc uống nước đúng cách bạn còn phải kết hợp với ăn uống lành mạnh, nằm ngủ với tư thế tốt và hạn chế những thói quen không tốt.

  • Tư thế ngủ tốt: hãy để cơ thể bạn thư giãn với tư thế ngủ thoải mái nhất, chú ý đừng để chèn ép khiến bạn bị tê tay, chân và nhức mỏi cơ bắp.
  • Chuẩn bị tấm nệm, gối và mền chất lượng với chất liệu êm ái sẽ góp phần giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Hạn chế sử dụng máy tính, điện thoại trước khi ngủ.
  • Hạn chế vận động, tập thể dục trước khi đi ngủ.

Sau khi tìm hiểu về lý do tại sao không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ, hi vọng bạn có thể có lịch trình uống nước phù hợp để cung cấp đủ nước cho cơ thể mà không làm gián đoạn giấc ngủ. 

>> Xem thêm: 7 quan niệm sai lầm về nước uống hàng ngày của 90% dân số Việt Nam