Bạn cho rằng gan và thận của mình đang khỏe mạnh vì cơ thể không xuất hiện bệnh lý nào. Bạn cho rằng dinh dưỡng, luyện tập cùng thói quen uống nước của mình đang đúng. Cho đến một ngày bạn vỡ lẽ ra, gan thận của bạn đang suy giảm, sát thủ không đâu xa chính là những thói quen uống nước sai cách dưới đây.

Nếu không muốn gan thận của bạn “chết mòn” theo năm tháng, hãy đọc chúng và thay đổi nếu như bạn thấy mình đang duy trì những thói quen này.

Uống nước càng nhiều càng tốt cho cơ thể

Nước là thành phần cơ thể cần. Bạn thấy sai có thể kiểm nghiệm điều đó bằng việc nhịn uống trong 1,2 ngày và lắng nghe tín hiệu của cơ thể. Nhưng nói như vậy để biết rằng việc thần thánh hóa vai trò là lợi ích của nước dẫn đến việc bạn cố gắng uống thật nhiều nước càng tốt, đó là hành động sai.

Khi cơ thể dư thừa nước sẽ tạo điều kiện sinh ra những rối loạn bên trong cơ thể. Nồng độ các thành phần điện giải trong máu bị làm loãng. Chúng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển bình thường của các tế báo, nhất là tế bào não bộ. Chưa kể việc uống quá nhiều nước sẽ tạo áp lực nặng nề cho gan và thận.

Bạn nên uống nước đều đặn, chia nhỏ để uống trong nhiều thời điểm trong ngày

Uống nước đun đi đun lại nhiều lần

Đun nước máy, uống không hết ngày mai bạn tiếp tục đun nó và nghĩ nó vô khuẩn tuyệt đối. Xin thưa, điều đó không được một nhà nghiên cứu chứng minh cả. Ngược lại, nó còn gây ra những tác dụng ngược.

Giải thích dễ hiểu, việc đun đi đun lại nước sẽ hình thành quá trình thủy phân, hàm lượng natri và các kim loại khác có xu hướng tăng lên đáng kể. Việc uống nhiều nước đun cách này có thể ảnh hưởng tới khả năng vận chuyển máu, tim đập nhanh hơn, thận hoạt động kém hơn, gan suy giảm chức năng.

Đun đi đun lại nước sẽ sinh ra những thành phần độc hại

Chỉ uống nước khi thật sự khát

Thói quen này được The Water MAN nhắc đi nhắc lại quá nhiều lần, đọc giả theo dõi những bài blog liên quan đến việc uống đúng sẽ không lạ với điều này. Đọc tới đây, nhiều người chậc lưỡi, “mình cũng uống nước khi khát đấy thôi, có sao đâu”. Như đã nở trên, chỉ khi bệnh lý chưa xuất hiện thì việc xem thường khuyến cáo này là điều dễ hiểu.

Khát là biểu hiện bên ngoài cho việc mất nước của cơ thể trước đó. Ngoài việc làm giảm khả năng tập trung, dễ kích động, mệt mỏi, hoa mắt thì mất nước kéo dài là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh lý về gan và thận. Khi khát, bạn tìm đến nước và uống liên tục cho thỏa cơn khát, áp lực đó thận là bộ phận phải gánh chịu đầu tiên. Trường hợp thiếu nước kéo dài trước đó, độc tố bên trong không có cơ hội đào thải ra ngoài, gan là nơi hứng chịu những hậu quả nặng nề đó.

Khát kích thích bạn uống nhanh uống nhiều, chúng có hại cho gan và thận

Uống nước gì cũng được

Uống đủ thường đi kèm với cụm từ uống đúng, bạn thường thấy điều độ trong series Uống nước đúng cách của chúng tôi đúng không nào. Chúng hợp lý trong trường hợp này đấy. Nhiều người cho rằng thì cũng chất lỏng, nước nào chả phải nước, chỉ cần uống đủ là được. Điều đó chưa hoàn toàn đúng.

Bạn nên biết rằng, nước ngọt, soda, cafe là thức uống những bạn không thay thế chúng cho nước tinh khiết được. Nhóm thức uống này nếu sử dụng nhiều sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định với bạn. Nhất là việc làm tăng nồng độ axit uric trong máu, gây bệnh tiểu đường, sỏi thận…Chúng tôi một lần nữa khuyến cáo bạn không nên thay thế nước lọc bằng những loại nước khác.

Nước ngọt không làm giảm cơn khát mà chỉ khiến tình trạng khát nặng hơn mà thôi

Không uống nước trước và sau khi ngủ dậy

Bạn thử tưởng tượng, một đêm dài không được cung cấp nước độc tố bên trong tích tụ lại, máu trở nên đặc hơn bình thường không thì việc bạn nên làm sau khi thức dậy? Ngoài khả năng làm sạch, thải độc hiệu quả, uống nước vào thời điểm này còn áp áp lực cho gan và thận rất nhiều. Ưu tiên nước ấm, bạn có thể thêm vào nước một vài lát chanh hay một vài giọt mật ong để việc uống nước trở nên ngon hơn.

Tương tự sự quan trọng của việc uống nước vào buổi sáng, trước khi đi ngủ bạn hãy nhâm nhi một chút nước, nhớ là đừng uống uống sát giờ ngủ quá nhé. Một lượng nước vừa đủ sẽ khiến hệ tuần hoàn của bạn hoạt động tốt hơn, gan và thận cũng có thời gian để nghỉ ngơi và đặc biệt nó sẽ không “đánh thức” bạn lúc đêm đâu nhé.

Uống nước buổi sáng thúc đẩy quá trình đào thải độc tố

Kết luận

Bạn đã và đang duy trì bao nhiêu thói quen kể trên? Nếu không muốn gan và thận phải héo mòn theo năm tháng hãy thay đổi dù bạn chỉ là một thói quen ở trên nhé.

>>> Đọc thêm: 10 lý do vì sao bạn phải uống đủ nước mỗi ngày