Nước ép trái cây tự nhiên chính là nguồn dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất dồi dào cho cơ thể trẻ. Vậy câu hỏi nhiều bà mẹ đặt ra ở đâu là khi nào con mình được uống nước ép, liệu lượng thế nào, uống nước gì…để tốt cho sức khỏe trẻ.

Bài viết sẽ giải đáp những thông tin trên giúp bạn!

Công dụng của nước ép trái cây với trẻ

Nước ép trái cây có được khi bạn dường phương pháp ép những loại trái cây để thu phần nước. Công đoạn này có thể thực hiện thủ công bằng tay hay bằng máy chuyên dụng. Nhưng dù ở phương pháp nào đi nữa thì những giá trị dinh dưỡng nó mang lại là tất yếu, không ai phủ nhận.

Nhiều đứa trẻ tỏ ra thích thú khi uống nước ép trái cây hơn nước tinh khiết hay những loại sữa công nghiệp khác. Lý do đầu tiên chắc chắn phải kể đến hương vị của nó. Nước ép của trái cây thường có vị ngọt, mùi thơm đặc trưng. Hương vị này kích thích nhu cầu uống nước ở trẻ. Thời điểm Tp. HCM nắng nóng hiện nay, nhu cầu đó càng tăng cao.

Nước ép trái cây là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

Tiếp nữa, chúng ta cần bàn đến giá trị dinh dưỡng. Vì nó tốt nên các ông bố, bà mẹ mới chọn nó cho con của mình. Bạn biết đấy, trái cây tươi chính là nguồn khoáng chất, vitamin dồi dào cho cơ thể. Thay vì bắt con phải ăn quá nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng, bạn có thể bổ sung thêm những ly nước ép thơm ngon dễ uống. Loại nước được khuyến khích với trẻ chính là nước ép tự làm tại nhà chứ không phải nước ép đóng chai/lon được bày bán tại những cửa hàng, siêu thị…

Tuy nhiên, bất kì một chủ thể nào cũng có nhiều mặt. Nước ép trái cây cũng có mặt hạn chế mà bố mẹ nên quan tâm. Thường thì những loại quả mọng nước dùng làm nước ép có hàm lượng đường khá cao. Vậy nên, trong quá trình chăm con bằng nước ép, bố mẹ nên cân đối liều lượng cũng như ưu tiên chọn những trái cây giàu dinh dưỡng nhưng ít đường tự nhiên.

Khi nào nên cho bé sử dụng nước ép trái cây?

Khi con của bạn dưới 6 tháng, đừng cho trẻ uống nước ép trái cây. Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, bố mẹ có thể pha loãng nước ép để con trẻ dễ dàng hấp thu dinh dưỡng. Đây là khuyến cáo của những chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên nằm lòng kiến thức này. Theo những chuyên gia, cách tập cho bé làm quen với nước ép còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng con trẻ ghét ăn rau củ sau này.

Nếu không pha loãng nước ép với đồ ăn, mẹ có thể thực hiện cách say. Lấy nước ép nguyên chất pha loãng với nước tinh khiết theo tỉ lệ 1:10. Lượng nước ép phù hợp với trẻ còn được quy định theo từng độ tuổi.

Ngoài độ tuổi, lượng nước ép còn phụ thuộc vào thể trạng cơ thể bé

Ví dụ:

  • Trẻ em từ 8 tháng đến 3 tuổi: <= 120ml nước ép/ngày

  • Trẻ em từ 4-6 tuổi: 120-180ml nước ép/ngày

  • Trẻ em từ 7-8 tuổi: <220ml nước ép/ngày

Nước ép trái cây để được bao lâu?

Nếu bạn cất giữ và bảo quản không tốt sẽ làm giảm lượng vitamin và khoáng chất. Thậm chí, tình trạng sinh ra những thành phần gây hại không tốt cho sức khỏe của trẻ một chút nào. Thời gian ép càng lâu, nước của chúng ta rất dễ xỉn màu, lên men, hay nhiễm khuẩn. Vậy nên, với cơ địa nhạy cảm như trẻ nhỏ, bố mẹ càng phải lưu tâm vấn đề này. 

Chúng tôi khuyến khích các mẹ nên thực hiện và cho trẻ uống hết tỏng ngày, tránh tình trạng để qua đêm.

Nên bảo quản nước ép trong ngăn mát, hạn chế để qua đêm

Nước ép trái cây đóng chai có tốt cho bé?

Một bên phải mất công từ khâu chọn lựa, sơ chế, thực hiện công phu. Một bên chỉ cần ra siêu thị là đã có ngay. Nếu đặt mình vào hoàn cảnh này, bạn sẽ chọn phương án nào tiện lợi, nhanh gọn hay tỉ mỉ, an toàn?

9/10 bà mẹ cho rằng chúng ta nên dùng nước ép tự làm tại nhà cho trẻ uống. 

Một số quy trình chế biến nước ép quy mô công nghiệp có sử dụng quá trình thanh trùng. Chúng vô tình làm giảm lợi ích dinh dưỡng của khoáng chất và vitamin trong nước. Chưa kể chất lượng trái cây đầu vào, phụ gia bảo quản lâu ngày…Vậy nên, khi sử dụng nước ép trái cây cho trẻ từ 6 tháng trở lên, bố mẹ nên thực hiện nước ép tại nhà. Lưu ý ở đây là khâu sơ chế nguyên liệu, làm sạch các thiết bị cũng như việc cất giữ, bảo quản nước ép tới tay người con trẻ.

Không nên dùng nước ép chế biến sẵn trong lon cho con trẻ uống

Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý:

  • Cho bé uống mẹ nên cho vào ly thủy tinh hoặc cốc sứ, không dùng chai nhựa, ly nhựa.

  • Đa dạng nước ép trái cây, rau củ để bé cảm nhận được các mùi vị

  • Không cho thêm đường vào nước ép, không chọn trái cây quá ngọt hay quá chua.

  • Không cho bé uống nước trái cây trước khi đi ngủ, tốt nhất nên cho bé sử dụng trong bữa ăn khoảng 2h đồng hồ.

  • Nếu chọn trái cây, rau củ cho bé ăn tươi thì nên chọn trái cây, rau củ hữu cơ để đảm bảo an toàn.

10 loại nước ép hoa quả tốt cho bé

Nước ép táo

Nước ép táo

Nước ép xoài

Nước ép xoài

Nước ép nho 

Nước ép nho

Nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt

Nước ép cam

Nước ép cam

Nước ép ổi

Nước ép ổi

Nước ép bưởi

Nước ép bưởi

Nước ép đào

Nước ép đào

Nước ép lê 

Nước ép lê

Nước ép thơm

Nước ép dứa

Kết luận

Dừng ngay việc cho rằng cái gì giàu dinh dưỡng là tốt và tự ý cho bé sử dụng. Nước ép trái cây cũng vậy. Thông tin trong bài được tổng hợp từ những nguồn uy tín, bố mẹ nên tham khảo để chăm con mình tốt hơn, vui hơn, khỏe hơn mỗi ngày.

>>> Đọc thêm: Cha mẹ cần làm gì khi con trẻ đi học mùa Covid?