Số người mắc bệnh trầm cảm tăng lên khi con người bắt nhịp với cuộc sống hiện đại. Lo lắng về gia đình, con cái, kinh tế…khiến họ mất thăng bằng và rơi vào tình trạng này. Trầm cảm cấp tính cần sự can thiệp sớm để tránh tác dụng phụ kéo dài. Trong đó, một mối quan hệ giữa mất nước và trầm cảm nên được quan tâm nhiều hơn. Liệu, trầm cảm sinh ra do căng thẳng quá mức hay do mất nước như nhiều người đồn đoán?

Cùng The Water MAN tìm câu giải đáp nha!

Trầm cảm là gì?

Trầm cảm có tên tiếng anh là Depression. Bệnh này dùng để chỉ tình trạng rối loạn tâm trạng. Người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, chán chường, giảm hứng thú trong công việc, buồn và khóc vô cớ. Trầm cảm ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động và hành xử. Điều này vô tình cản trở cho chính bản thân người bệnh và nhiều hậu quả đi kèm. Theo dõi mạng xã hội mấy ngày này chắc hẳn bạn đọc được thông tin người mẹ sau sinh thả con dưới sông. Nguyên nhân xuất phát từ triệu chứng trầm cảm sau sinh.

Trầm cảm là bệnh lý dùng để chỉ rối loạn về tâm trạngBệnh trầm cảm ngày càng phổ biến hơn. Một nguồn thông tin chỉ ra rằng: 80% dân số trên thế giới từng bị rơi vào trầm cảm. Dù con số này chưa được công bố trên những phương tiện truyền thông chính thống thì nó cũng ý nghĩa báo động đỏ.

Trầm cảm không giới hạn độ tuổi hay giới tính. Trong đó, người gặp vấn đề hôn nhân, người thất và cho rằng nó không đáng sợ. Thực tế, trầm cảm được xếp vào nhóm bệnh lý, cần được hỗ trợ kịp thời. Bệnh nhân nhẹ, trung bình có thể không nguy hiểm. Nhưng với nhóm trầm cảm nặng kéo dài thì việc điều trị không dễ, cần thời gian dài, cần những phác đồ nghiêm ngặt của bác sĩ. 

Trầm cảm cấp tính mức độ nặng cần điều trịBiểu hiện để nhận biết trầm cảm

Tùy từng mức độ để chúng ta xác định bệnh. Dưới đây là những biểu hiện bệnh của người mắc trầm cảm: 

  • Tâm trạng buồn bã, có thể khó vô cớ

  • Không có động lực, giảm hứng thú trong mọi việc

  • Rối loạn giấc ngủ

  • Thay đổi khẩu vị

  • Chuyển động chậm chạp, dễ bị kích động

  • Khó khăn trong việc tập trung hoặc trong giải quyết công việc

  • Cảm giác thất vọng và tội lỗi về bản thân

  • Suy nghĩ về cái chết hoặc có ý định tự tử

Trầm cảm là nguyên nhân của nhiều ca tự tửTrong nhóm trên, trừ 2 biểu hiện đầu tiên ra thì những biểu hiện sao báo hiệu chuyển biến xấu của trầm cảm. Nhẹ có thể chưa cần đến thuốc nhưng những người có biểu hiện nặng cần đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn điều trị. 

Mối quan hệ giữa trầm cảm và mất nước

“Mất nước là nguyên nhân chính gây ra trầm cảm”

Để giải quyết vấn đề này, trước tiên chúng ta cùng làm rõ mối quan hệ giữa trầm cảm và mất nước. Bạn nên biết rằng, có khoảng 80% nước trong não bộ chúng ta. Ngoài não thì nước tồn tại ở hầu khắp các tế bào trong cơ thể. Thiếu hay mất nước  cản trở hoạt động sống bên trong cơ thể người.

Khi uống quá ít nước, lượng muối khoáng trong cơ thể cũng giảm theo. Ngoài ra, hàm lượng serotonin (nguyên nhân chính gây ra trầm cảm) cũng giảm theo và ảnh hưởng tiêu cực tới tâm trạng. Ví dụ, uống đủ nước sẽ giúp truyền tryptophan qua não bộ. Axit amin này sẽ chuyển đổi thành serotonin. Khối lượng serotonin ổn định hỗ trợ cân bằng thần kinh, tâm trạng của bạn trở nên dễ chịu. Mất nước làm cho cortisol trong cơ thể chúng ta có xu hướng tăng mạnh. Kết hợp với tình trạng lo lắng, căng thẳng kéo dài thì thận của bạn phải hoạt động tối đa. 

Mất nước cũng là nguyên nhân gây ra chứng hoảng loạn. Bạn có thể nhận biết điều đó dựa vào những dấu hiệu cơ bản sau: 

  • Đâu cả hay nửa đầu

  • Tim đập nhanh hơn

  • Cơ thể mệt mỏi, đuối sức

Nói như vậy để thấy rằng, uống đủ nước là hành động đơn giản nhưng cực kì quan trọng. Mất nước là một trong nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng trầm cảm. Tất nhiên, tùy từng đối tượng, từng hoàn cảnh hay tác nhân để xét xem đâu là nguyên nhân chính. Bạn có thể bổ sung nước tinh khiết, nước khoáng hay nước kiềm mỗi ngày để ngừa trầm cảm.

Mất nước làm tốc độ lưu thông máy giảm, chức năng não bộ giảmLượng nước cần thiết cung cấp cho cơ thể

Để ngừa mất nước, ngừa trầm cảm bạn nên uống đủ nước. Vậy bao nhiêu là đủ? Vấn đề này đã được The Water MAN dành riêng trong một bài viết. Lượng nước cần bổ sung mỗi ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng, tuổi tác, giới tính, tính chất công việc, chế độ luyện tập…

Trong những trường hợp sau thì việc bổ sung nhiều hơn nhu cầu nước uống mỗi ngày: 

  • Sốt, tiêu chảy, sốt xuất huyết

  • Nhiệt độ thời tiết cao

  • Ăn kiêng

  • Tập thể dục cường độ nặng

  • Thai kỳ

Kiểm tra bản thân uống đủ nước chưa, bạn chỉ cần quan sát màu sắc nước tiểu. Người bình thường khi uống đủ nước, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt. Nước trong suốt, không màu là biểu hiện của tình trạng thừa nước. Nước tiểu vàng đậm, độ dính cao là dấu hiệu cơ thể thiếu nước và cần bổ sung thêm. 

>>> Đọc thêm: Cách tính lượng nước phù hợp với các đặc điểm của cơ thể

Uống đủ nước mỗi ngày là cách ngăn ngừa trầm cảm hiệu quảĐơn giản hơn, muốn tính lượng nước cơ thể cần bổ sung mỗi ngày, bạn có thể sử dụng app tính lượng nước tự động của The Water MAN.

Uống nước tưởng như một hành động đơn giản nhưng để duy trì một lịch trình uống nước đều đặn mỗi ngày cực kì khó. Việc tận dụng đồng hồ nhắc lịch uống nước, đặt ly nước trong tầm mắt…đều giúp bạn uống nhiều hơn đấy. Nhớ nhé, mất nước là một trong những nguyên nhân gây ra trầm cảm.

>>> Đọc thêm: Mất nước nguy hiểm thế nào đối với vận động viên bơi lội?