Đau đầu, nôn mửa, mất kiểm soát...là những biểu hiện của đấng mày râu khi say bia rượu. Có thể trên bàn nhậu, bạn khó từ chối được những lời mời của đồng nghiệp, đối tác làm ăn, bạn bè lâu ngày. Nhưng việc "quá chén" tạo nên những hình ảnh không đẹp, thậm chí nó còn ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe chính bạn. Vậy, làm thế nào để giảm bớt những tác động xấu của bia rượu, làm thế nào uống rượu bia vẫn giữ được sự tập trung, tỉnh táo? Để biết rõ hơn điều đó, các quý ông còn chần chừ gì mà không đọc ngay bài viết dưới đây.

Vì sao uống rượu lại “say”

Uống bia và rượu với lượng lớn, uống liên tục, uống mà không ăn sẽ gây nên tình trạng say. Do lượng ethanol hay còn lại là cồn trong bia rượu chuyển hóa thành acetaldehyde trong gan. Thành phần này nếu được sản sinh với lượng lớn sẽ gây ngộ độc tế bào thần kinh, tế bào gan và toàn bộ cơ thể. Khi tác động lên thần kinh, cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, mất kiểm soát. 

Đau đầu, buồn nôn, mất kiểm soát là những dấu hiệu của say xỉn

Trường hợp sử dụng một lượng ít bia, rượu, khả năng “say” sẽ thấp do gan đã giúp chúng ta loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Enzyme ALDH và glutathione trong gan sẽ chuyển hóa acetaldehyde thành chất không độc hại là acetic acid và được đào thải bên ngoài. Khi uống quá nhiều, gan bị quá tải, việc đào thải kém hiệu quả sẽ tác động tiêu cực tới gan, thần kinh và toàn bộ cơ thể.

Mẹo uống rượu, bia không say

Hệ lụy của say rượu đã được chứng minh, tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2019, TP HCM đã có hơn 4.400 vụ tai nạn do bia rượu gây nên. Vì vậy, việc phòng ngừa tình trạng say cần thiết gấp nhiều lần việc loay hoay tìm kiếm  biện pháp xử lý say bia rượu.

Dưới đây là những mẹo giúp bạn giảm bớt tối đa nguy cơ say bia rượu, giúp bạn tỉnh táo tới khi tàn tiệc.

Trước khi sử dụng bia, rượu

Để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực từ cồn gây ra, một trong những lưu ý quý ông nên biết chính là việc bổ sung thực phẩm trước khi “nhậu”. Những loại thực phẩm giàu chất béo, bánh mì, sữa rất tốt trong việc “chống chọi” lại những tác động từ bia rượu. Những thực phẩm giàu chất béo như bơ, phomai được ví như một lớp bông thấm bên trong bào tử giúp hút hết chất còn mà bạn nạp vào. Nhờ đó, cơ thể bạn không bị say khi uống nước chứa cồn.

Bánh mì là thực phẩm nên ăn trước khi uống bia rượu

Trong bữa nhậu

Việc uống chậm, từng ngụm nhỏ giúp kéo dãn khoảng thời gian xâm nhập của cồn đến các tế bào bên trong cơ thể, nhờ đó, cơn say cũng đến muộn hơn. Hay đơn giản, vừa uống bia bạn có thể đi xung xanh và trò chuyện cùng những người bạn để tốc độ nạp cồn vào cơ thể chậm lại.

Có thể bạn chưa biết điều này, thuốc chính là một chất kích thích đẩy nhanh hơn những cơn say của bạn. Ngoài việc say nhanh hơn, hút thuốc lá trong thời gian dài sẽ gây hại cơ cơ thể, đặc biệt là nguy cơ ung thư về phổi, gan và những bộ phận khác.

Thông thường, các cơn say chỉ xuất hiện khi cơ thể thiếu nước nên việc bổ sung nước tinh khiết trong quá trình uống bia rượu là điều cần thiết. Quý ông nên đặt bên cạnh ly nước lọc và uống đan xen với bia rượu. Thứ nhất, nước lọc sẽ làm giảm nồng độ cồn trong bia rượu bạn đang sử dụng, từ đó làm giảm lượng axit uric. Thứ hai, việc hòa nước lọc cùng bia sẽ giúp bạn uống được nhiều hơn, tỉnh táo lâu hơn và tránh được nguy cơ viêm họng khi thêm đá vào ly bia. Việc uống nước ấm sẽ khiến quá trình hấp thụ bia rượu giảm, hạn chế tối đa tình trạng mất nước, khiếm cơn “say” đến lâu hơn. Nước ấm còn giúp giảm buồn ngủ sau khi uống rượu. 

Nên uống nước tinh khiết trong khi uống bia

Sau khi nhậu

Để tránh những ảnh hưởng từ việc ‘say xỉn” các quý ông cũng nên quan tâm những việc nên làm sau khi đi sử dụng bia rượu về. Bạn hãy thử áp dụng những cách giải quyết cơn say như ngủ đủ giấc, uống nhiều nước tinh khiết, bổ sung nước kiềm cho cơ thể, hay ăn những trái cây giàu kali. Để giảm ngay những triệu chứng khó chịu từ say rượu gây ra tốt nhất bạn nên ngủ đủ và bổ sung nhiều chất lỏng vào sáng hôm sau, nước tinh khiết, nước khoáng sẽ giảm thiểu tình trạng mất nước bên trong cơ thể bạn. Chất cồn tiêu tốn hết một khối lượng kali đáng kể bên trong cơ thể bạn. Do đó, việc bổ sung trái cây giàu sẽ bù lại lượng kali và lượng muối đã mất.

Nên bổ sung nhiều nước khi nhậu về

Kết luận

Thực ra, khả năng uống bia, rượu ở mỗi người khác nhau, nhưng trong nhiều trường hợp, chúng ta không muốn làm mất hứng cuộc vui cùng bạn bè, hãy thử áp dụng những “bí quyết” nhỏ trên. Nó sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo, kiểm soát được lời nói, hành động của chính mình. Đấng mày râu hãy áp dụng ngay những chia sẻ trên của The Water MAN để vui vẻ hết mình trên bàn nhậu nhưng vẫn giữ được năng lượng tiếp tục công việc ngày mai.
>>> Xem thêm: Nam giới có cần uống nước nhiều hơn phụ nữ?