Chim khôn hót tiếng rảnh rang,
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.

Ngày xưa, một giọng nói hay là biểu hiện của sự thanh lịch, đứng đắn, lễ nghi phải đạo. Ngày nay, một giọng nói tốt là để lan tỏa giá trị bản thân và thu phục lòng người, từ đó tiến tới những nấc thang danh vọng cao vời. Ai ai cũng nghĩ rằng giọng nói là thứ trời sinh, không thể luyện tập để cải thiện. Tuy nhiên, sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ có suy nghĩ khác đấy.

uống nước để có giọng nói hay

Một tiếng nói dịu dàng dễ nghe không hẳn là do thiên phú

Thanh quản - khởi nguồn của thanh âm

Khí quản, phế quản, thực quản thì nhiều người đã biết, nhưng thanh quản thì những người hát nghiệp dư hoặc chuyên nghiệp thì mới nghe nhiều. Thanh quản là một đoạn của hệ hô hấp, nó nối yết hầu với khí quản trong phần trước của cổ. Thanh quản được cấu tạo bởi sụn nối với nhau bằng các khớp, các dây chằng và các cơ. Khi có không khí đi qua thì 2 dây thanh âm của thanh quản sẽ rung chuyển và tạo ra âm thanh.

uống nước để có giọng nói hay

Ít ai ngờ hai cái dây mỏng manh này lại có sức mạnh phi thường

Việc uống nước ảnh hưởng gì đến giọng nói?

Khi các dây thanh âm rung để tạo ra tiếng nói thì ma sát sẽ xuất hiện. Điều này lặp lại nhiều lần sẽ làm tổn thương niêm mạc đang bao quanh dây thanh và làm giảm chất lượng âm thanh phát ra. Muốn tránh tình trạng này thì phải bổ sung nước để duy trì độ ẩm cho dây thanh, từ đó giảm ma sát.

uống nước để có giọng nói hay

Ma sát quá mức sẽ làm giảm chất lượng âm thanh phát ra

Cách uống nước để có giọng nói "hớp hồn"

Uống đủ nước

Bạn nên uống một lượng nước vừa đủ để phát huy giọng nói của mình ở mức tối đa. Khi uống thì bạn cũng nên uống từng ngụm nhỏ chứ tránh uống cùng lúc, vì uống như thế thì nước sẽ được hấp thụ tốt hơn. Nên chủ động bổ sung nước, đừng đợi khát mới uống.

uống nước để có giọng nói hay

Nên uống từng ngụm nhỏ, tránh uống ừng ực một lần

Công thức tính lượng nước trong ngày:

Cân nặng (lbs) x 0.5 = Lượng nước (oz)

* 1 lbs = 0.5 kg

* 1 oz = 0.03 lít

Uống nước 30 phút trước giờ G

Để giọng nói được phát ra tốt nhất, bạn nên uống nước lọc khoảng 30 phút trước khi thuyết trình, nói hoặc hát. Khoảng thời gian này là đủ lâu để nước được cơ thể hấp thụ và phân phối đến các cơ quan khác, bao gồm thanh quản. Điều này sẽ làm cho màn trình diễn của bạn xuất sắc hơn bội phần.

uống nước để có giọng nói hay

Một ly nước lọc đúng thời điểm sẽ làm tiếng hát "bay xa"

Danh sách đồ uống "tẩm bổ" cho giọng nói

uống nước để có giọng nói hay

Nước lọc

uống nước để có giọng nói hay

Trà bạc hà

uống nước để có giọng nói hay

Mật ong

uống nước để có giọng nói hay

Nước giá đỗ

uống nước để có giọng nói hay

Trà cam thảo

uống nước để có giọng nói hay

Nước chanh muối

Lời nhắn nhủ của The Water MAN

Một giọng nói hay và rung động đến triệu trái tim không phải là thiên phú, nó là kết tinh của sự nỗ lực không ngừng cộng với một phương pháp uống nước đúng. The Water MAN hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có thêm động lực để hoàn thiện giọng nói của mình.

>>> Viêm họng thì phải kiêng uống lạnh: sự thật có như lời đồn