An: Gia đình cậu uống nước gì vậy?

Huệ: À, nước tinh khiết PETAL ấy mà. Tại vì nó tiện lợi, an toàn, dễ uống. 

An: Thế bình 19L gia đình cậu uống trong mấy ngày?

Huệ: Cái này tùy vào mùa cậu ạ. Ví dụ mùa mưa thì chỉ cần uống ít nước, có ngày mưa tớ còn chưa uống tới 3 li đấy chứ.

An: ???

Sai lầm trong quan niệm uống nước ngày mưa

"Ngày mưa chỉ cần uống ít nước” là sai lầm không chỉ Huệ mà còn khá nhiều người đang sống tại Sài Gòn và những vùng miền khác mắc phải. Thậm chí họ còn cho rằng, mùa mưa cơ thể không mất nước, không khát nước thì việc bổ sung nước là không cần thiết, chỉ cần “khát mới uống” là đủ.

Mùa này, Sài Gòn bắt đầu vào mùa mưa. Những cơn mưa bất chợt có thể là sáng sớm tinh sương, giữa trưa hay cũng có thể về chiều muộn hoặc tối. Để bảo vệ cơ thể, bạn và những người xung quanh nên chú ý vấn đề mang đồ đủ ấm, ngủ đủ giấc, luyện tập thể dục. Và một trong những lưu ý quan trọng các bạn không thể quên được chính là hành động uống nước. Hành động uống nước nên trở thành một thói quen mỗi ngày cho bạn dù thời tiết như nào, ngày mưa hay nắng. Bởi, việc uống đủ nước ngày mưa sẽ không chỉ giúp cơ thể bạn hoạt động bình thường mà còn tạo ra những giá trị vô hình khác.

Vì sao phải bổ sung nước cho cơ thể vào ngày mưa?

Một người khỏe mạnh thì lượng nước chiếm khoảng 70% cơ thể với vai trò duy trì mọi hoạt động sinh lí của cơ thể. Nhìn bề ngoài, mùa mưa hầu như con người hạn chế tiết mồ hôi nhưng thực tế, ở một người trưởng thành ước khoảng 600ml nước mất khỏi cơ thể thông qua da. Hoạt động này xảy ra liên tục mà con người không thể thấy bằng mắt thường nên được gọi là “bốc hơi vô hình”.

Vai trò của nước trong cơ thể

Thứ nữa, trong quá trình hô hấp, hai lá phổi thu nạp khí oxy, thải ra khí CO2, chỉ riêng quá trình này thôi cũng tiêu tốn khoảng 500ml nước trong cơ thể. Trung bình mỗi ngày lượng nước đào thải qua tiểu tiện khoảng 2.500ml.

Từ việc tổng hợp trên, việc cung cấp nước cho mọi hoạt động sinh hóa của con người trở nên quan trọng và cấp thiết. Tất nhiên, để không gián đoạn mọi hoạt động sống của cơ thể thì việc bổ sung nước mỗi ngày là tất yếu.

Sau đây là một vài rối loạn cơ thể sẽ xảy ra khi không uống nước.

  • Tăng nguy cơ đột quỵ: Theo "Eat this, not that", mất nước không chỉ khiến một người mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau đột quỵ mà thực sự có thể làm cho bệnh nặng hơn
  • Thận hoạt động kém: Để thận hoạt động tốt, cần nước để làm loãng máu. Không có đủ nước, thận phải làm việc quá sức để lọc máu. Và mất nước nghiêm trọng cũng có thể dẫn đến suy thận hoặc tệ hơn là sỏi thận.
  • Tim hoạt động kém: Khi mất nước, tim phải làm việc nhiều hơn để duy trì lưu lượng máu khi đứng lên. Nếu mất quá nhiều nước, trái tim sẽ không theo kịp nhiệm vụ này, lưu lượng máu đến não không đủ có thể dẫn đến ngất xỉu.

Bổ sung nước thế nào là đúng?

Vào ngày mưa, bạn thường cảm thấy không khát nhưng vẫn nên uống đủ nước. Vì đó là nền tảng để giúp cơ thể bạn khỏe mạnh.

Không hẳn vì thỏa mãn cơn khát mà như đã nói ở trên, nước cần thiết cho các cơ quan trong cơ thể, giúp "bộ máy" bên trong hoạt động mượt mà. Ngoài ra, nước còn đóng vai trò trong lọc bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa cảm cúm, cảnh lạnh trong mùa mưa.

Lượng nước "nạp" vào cơ thể sẽ có sự khác nhau căn bản, cái này tùy cào cân nặng của bạn. Mỗi người sẽ dễ dàng tính ra số nước mình nên uống mỗi ngày thông qua công thức dưới:

Cân nặng (lbs) x 0.5 = Lượng nước (oz)

* 1 lbs = 0.5 kg

* 1 oz = 0.03 lít

Ngày mưa hay nắng thì công thức “vàng” này bạn vẫn nên áp dụng. Vì hơn hắn, nó chỉ mang lại hiệu quả toàn phần mà không phát sinh hậu quả. 

Lượng nước, khoảng thời gian giữa các lần uống

Đừng nghĩ nước tốt cho sức khỏe nên lượng uống bao nhiêu tùy thích. Thực tế, uống quá ít hay uống quá nhiều đều tổn hại cho cơ thể của bạn.

250ml mỗi lần uống

250ml cho mỗi lần uống là số lượng chúng tôi khuyên dùng. Và giữa hai lần uống liên tiếp, bạn có thể chọn khoảng nghĩ tầm 1h đồng hồ. Đây là lượng nước và cách thức uống nước đảm bảo cơ thể bạn hoạt động “vui khỏe” mỗi ngày cũng như hạn chế tối đa quá trình tồn dư những chất độc hại trong cơ thể bạn.

Uống nước gì vào ngày mưa?

The Water MAN khuyến nghị một vài thức uống bạn nên sử dụng vào những ngày mưa:

Trà gừng: Mùa mưa, cơ thể bạn dễ bị cảm lạnh. Bạn có thể pha một ít trà và cho vài lát gừng vào hoặc nếu không có thời gian thì bạn có thể mua trà gừng trực tiếp ở tiệm thuốc, siêu thị và để sẵn trong nhà, khi nào cần dùng thì lấy ra uống. Đây là thức uống không chỉ ngừa cảm lạnh, long đờm, thông xoang mà còn hỗ trợ trong quá trình tiêu hóa.

Trà gừng

Trà xanh: Trong lá trà xanh có chứa tới hơn 300 chất chống oxy hóa, kháng khuẩn giúp tăng cường sức khỏe, chống lão hóa, béo phì…Công dụng tuyệt vời thế này nên ngày mưa ngại gì không pha cho mình một ít nước trà. Nếu bạn là người tỉ mỉ, thích hương vị nguyên bản của lá trà thì nên chuẩn bị lá trà tươi, còn để thuận tiện thì việc “thủ” sẵn trà xanh sấy khô là điều hợp lý.

Trà xanh

Trà Bạc Hà: Bạc Hà chứa nhiều tinh dầu, mang lại cảm giác the mát, dễ chịu cho người dùng. Đây là nguồn thực phẩm giúp sát trùng đường hô hấp, trị ho, ngạt mũi hiệu quả nên ngày mưa, trà Bạc Hà là lựa chọn tối ưu.

Trà bạc hà

Trà cam nóng: Cam là thực phẩm khá thường trực trong ngôi nhà của bạn. Phong phú hóa thức uống với cam lại vừa tăng cường đề kháng cho cơ thể, ngại gì không thử. Bạn chỉ việc dùng nước nóng, thêm một ít đinh hương, quế mà một ít lát cam tươi, đợi tầm 3 phút là có ngay ly trà cam đúng chuẩn ngày mưa.

Trà cam nóng

Nước tinh khiết, nước khoáng: Đừng bỏ qua sự lựa chọn này, vì nước tinh khiết, nước khoáng quả cần thiết với bạn cả trong 4 mùa. Những thương hiệu như PETAL, Vĩnh Hảo, Lavie, Aquafina…luôn mang tới cho bạn nguồn nước chất lượng và sự tiện lợi nhất định. Kiến nghị nhỏ cho các bạn là chỉ cần sắm ngay một máy nóng lạnh Aquarius là có thể thưởng thức ngày một ly nước ấm, giúp cơ thể khỏe đẹp bất kể là ngày mưa.

Nước tinh khiết

Lời nhắn gửi cuối cùng của The Water MAN

Thông qua những thông tin trong bài, The Water MAN mong muốn những ai đã và đang duy trì quan điểm “Mùa mưa chỉ cần uống ít nước” nên có sự thay đổi.

Mong rằng, bạn có thể chia sẻ thông tin này cho những người yêu thương quanh bạn. Biết đâu, đây chính là thông tin hữu ích giúp bạn và mỗi người vui khỏe mỗi ngày.

>>> Xem thêm Nước uống đóng bình giá rẻ: cẩn thận mang họa