Nhiều việc làm của bố mẹ tưởng như bảo vệ con nhưng đó chính là những nguyên nhân khiến con ốm yếu, dễ mắc bệnh hơn vào mùa đông. Vậy những sai lầm đó là gì, chúng ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe con trẻ. Hãy cùng The Water MAN lần lượt tìm hiểu để biết cách bảo vệ sức khỏe bé yêu nhà bạn nhé.

Dưới đây là 6 sai lầm mà nhiều bố mẹ thường xuyên mắc phải khi chăm sóc con trẻ vào mùa đông.

Hạn chế bé uống nước

Từ trước tới nay, nhiều người vẫn quan niệm mùa đông cơ thể không mất nước nên không cần bù. Từ suy nghĩ đó, nhiều bà mẹ áp dụng ngay biện pháp hạn chế con uống nước vào mùa đông vì sợ con “lạnh bụng”. Đây là quan niệm sai lầm vì thực tế, dù trời lạnh hay nóng thì cơ thể vẫn cần nước để duy trì hoạt động sống bên trong cơ thể. Nếu con bạn không được bổ sung đủ nước trong thời gian dài, bé không những hình thành nên thói quen “lười” uống mà sức khỏe bé cũng gặp vấn đề. Thiếu nước làm cho lượng máu trong cơ thể lưu thông khó khăn, dễ sinh tiểu rắt, táo bón và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Nước uống cần thiết cho bé trong trao đổi chất, tuần hoàn máu, bài tiết chất thải và độc tố

Cho bé uống nước quá nóng

Ngược lại với tư duy và thói quen hạn chế việc bé uống nước mùa hè, nhiều mẹ lại cho bé uống nước nóng vì nghĩ rằng nước nóng sẽ làm cơ thể bé ấm hơn. Với trẻ, dạ dày chưa phát triển hoàn chỉnh như người trưởng thành. Nước uống quá lạnh hay quá nóng đều có thể gây hiện tượng co thắt quá mức ở ruột. Vậy nên, tốt nhất, mẹ nên cho trẻ uống nước ấm. Khi nước ấm được bé nạp vào cơ thể, các chất nhầy trong mũi, cổ họng sẽ được loại bỏ. Nước ấm còn hỗ trợ cơ thể bé tăng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa táo bón, hạn chế sự xâm nhập của những vi khuẩn, vi rút trong mùa đông. Tốt nhất, mẹ nên chọn nước ấm khoảng 35 độ C để cho con yêu bổ sung điều độ mỗi ngày nha.

Nước quá nóng khiến ruột của bé tăng co bóp

Mang quá nhiều đồ ấm vì sợ con lạnh

The Water MAN để ý rằng, hễ gió lạnh kéo về là y như mẹ sẽ mang áo quần ấm cho bé lớp này đến lớp kia, lo sợ bộ này chưa đủ dày và ấm...vì cho rằng nó tốt cho con trẻ. Thế nhưng, nhiều bác sĩ đã cảnh báo mức độ nguy hiểm của tình trạng trên. Khi cho trẻ mang quá nhiều đồ ấm, cơ thể bé sẽ nóng và đổ nhiều mồ hôi, quá trình vận động của bé cũng trở nên khó khăn. Khi mồ hôi không thoát ra ngoài môi trường, chúng sẽ khiến con bạn bị cảm lạnh. Mồ hôi ứ đọng còn tạo điều kiện cho nhiều vi khuẩn phát triển và gây bệnh về da. Vì vậy, vào mùa đông, các mẹ chỉ nên cho con trẻ mang đủ ấm, lựa chọn chất liệu thoáng khí như cotton chẳng hạn, hoặc luôn chuẩn bị và mang theo áo khoác dày bên ngoài, khi bé nóng sẽ tự cởi ra.

Mẹ nên mang đrủ ấm cho bé, tuyệt đối mang quá nhiều đồ ấm

Không cho trẻ ra ngoài vì sợ lạnh

Không cho trẻ ra ngoài trời vào mùa đông không phải là cách hay bố mẹ nên duy trì. Bởi, giữ trẻ quá lâu trong không gian kín sẽ khiến con bạn có nguy cơ mắc bệnh cao. Đối với trẻ sơ sinh, việc tắm nắng mùa đông có lợi cho sự phát triển của trẻ. Nếu ngại cho trẻ ra ngoài quá sớm, bạn có thể cho bé tắm nắng vào khoảng 8-9h. Đây là thời điểm lý tưởng vào mùa đông vì lúc này ánh mặt trời chưa gay gắt nên khả năng gây tổn thương da bé chưa có. Đối với những trẻ lớn hơn, việc ra ngoài vui chơi, tiếp xúc với không khí, trải nghiệm trò chơi cùng bè bạn quả thức cần thiết. Những hoạt động đó sẽ làm tăng sức đề kháng, ngăn ngừa những bệnh mùa đông cho con bạn. Bố mẹ nên lưu ý, nên mặc đủ ấm, đủ thoáng trước khi cho bé ra vui chơi bên ngoài.

Nên cho bé tập thể dục đều đặn để tăng sức đề kháng cho cơ thể

Sử dụng điều hòa, máy sưởi với tần suất cao

Không ít mẹ ở đây khi thấy trời trở lạnh là đóng kín cửa và nghĩ rằng càng kín càng ấm, càng tốt cho bé. Khi đóng kính, không khí trong phòng sẽ ngộp, thiếu oxy vì không có sự lưu thông không khí từ bên ngoài, nó sẽ khiến cơ thể chúng ta mệt mỏi. Việc quá lạm dụng điều hòa, máy sưởi sẽ khiến cơ thể chính bạn và con trẻ mất nước, khô da, viêm họng. Và một điểm bố mẹ nên lưu ý nữa, khi ở lâu trong môi trường được làm ấm bởi những thiết bị này, khi ra ngoài trẻ có nguy cơ cao bị sốc nhiệt dẫn đến đột quỵ. Để ngăn ngừa chúng, hãy mang thêm áo khoác, đi tất và giày cho bé trước khi ra ngoài nhé.

Không nên lạm dụng máy điều hòa, máy sưởi

Cho trẻ tắm nước quá nóng

Mùa lạnh, mẹ thường pha nước ấm để tắm cho bé. Và có một thực tế, nhiệt độ nước bố mẹ chỉ cảm nhận bằng cảm tính mà thôi. Da bé vốn nhạy cảm hơn người lớn, nên khi bạn thấy ấm có khả năng nước đó nóng với con bạn. Nhiệt độ nước thích hợp cho trẻ tắm vào mùa đông rơi vào khoảng 33-36 độ C. Bố mẹ có thể dùng cổ tay, khuỷu tay để thử độ ấm nước. Nếu không, hãy chuẩn bị sẵn sàng một nhiệt kế trong gia đình để tiện khi pha nước tắm cho bé. Khi tắm, mẹ nên lưu ý để phòng kính gió nhằm tránh tình trạng bé bị cảm lạnh. Ngoài ra, việc thường xuyên rửa tay chân bằng nước ấm giúp bảo vệ mạch máu, dây thần kinh ở gan bàn chân trẻ.

Nước tắm quá nóng sẽ khiến da bé bị khô

Kết luận

Trên đây là những việc làm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé mà nhiều bố mẹ không để ý. Những ngày lạnh nguy cơ trẻ mắc bệnh cảm lạnh, viêm phổi tăng cao nên nếu muốn bé cưng nhà bạn vui khỏe mỗi ngày, bố mẹ hãy cho trẻ mang đủ ấm, cho trẻ ra ngoài vận động, ăn đầy đủ chất...và đừng quên duy trì thói quen uống đúng, uống đủ để tăng sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật trong mùa đông nhé.

>>> Xem thêm: Muốn mẹ khỏe - bé vui mẹ bầu nhất định phải đọc bài biết này