70% người trưởng thành có thói quen uống cafe vào buổi sáng. Song một điều thú vị rằng, số nhiều thậm chí là những người “sành” uống cafe sẽ chẳng giải thích lý do các chuyên gia khuyến khích chúng ta nên uống nước tinh khiết trước khi uống cafe hay trà vào buổi sáng.

Trà hay cafe là những thức uống chứa cafein. Thành phần này tạo ra sự thoải mái, sảng khoái, tỉnh táo và sự tập trung trong công việc. Nhưng việc uống chúng sai cách sẽ làm giảm hiệu quả của cafe thậm chí là gây hại cho sức khỏe của bạn. 

Dưới đây là 3 lý do các nhà khoa học khuyến khích chúng ta uống nước lọc trước khi uống cafe hay trà.

Hạn chế khả năng tổn thương dạ dày

Một nghiên cứu khoa học của tiến sĩ dinh dưỡng người Ấn đã chỉ ra hậu quả đáng sợ của thói quen uống trà hay cafe khi bụng đang rỗng và chưa uống nước lọc trước đó. Bản chất của cafe hay trà thuộc tính axit với độ pH từ 5-6. Vô tình trong quá trình sử dụng thức uống này khi bụng rỗng axit dạ dày của bạn tăng lên. 

Uống cafe ngay bụng rỗng làm tăng axit dạ dày

Nếu duy trì lâu dài, đây có thể là nguyên nhân gây ra ổn thương thành dạ dày. Nguy hiểm hơn, tình trạng trên có thể gây ra những tình trạng như viêm loét dạ dày, ợ hơi, ợ chua thậm chí là ung thư.

Vậy nên, một trong những thói quen lành mạnh được các nhà khoa học nghiên cứu chính là việc uống một ly nước tinh khiết trước khi uống cafe hay trà. Thói quen này sẽ giúp hạn chế tối đa việc làm tổn thương dạ dày, cải thiện sức khỏe và nâng cao hiệu quả của thức uống đối với cơ thể.

Bảo vệ men răng hiệu quả

Một trong những thói quen tốt không nên bỏ qua chính là uống nước tinh khiết trước uống cafe hay trà. Vẫn nhắc tới tính axit trong hai nhóm thức uống này. Và tất nhiên, việc uống nhiều sẽ gây mòn, hư hỏng, xỉn màu đối với hàm răng trắng tinh của bạn.

Thói quen uống nước trước và sau khi sử dụng cafe hay trà khá hợp lý đấy. Một trong những mẹo hay ho cho người “nghiện” cafe nhưng muốn răng trắng sáng là đây chứ đâu. Khi uống cafe, bạn có thể thêm chút sữa béo hòa vào để trung hòa chất tạo màu cafe. Khi thưởng thức từng ngụm, bạn tránh việc nhâm nhi qua lâu trong miệng. Sau khi thưởng thức cafe hay trà xong, bạn có thể sử dụng luôn kẹo cao su để làm trôi đi những mảng bám làm hại hàm răng của bạn. Mẹo cuối cùng chính là việc đánh răng sau khi thưởng thức món đồ uống yêu thích vào buổi sáng hay tối.

Uống nước tinh khiết trước uống cafe giúp hạn chế tình trạng hư hỏng men răng

Thanh lọc, giải độc cơ thể

Cafe hay trà không nên là chọn lựa ưu tiên khi bạn vừa thức giấc. Chọn lựa hoàn hảo nhất chính là 1-2 ly nước ấm. Tại sao vậy?

Một đêm dài cơ thể bạn không được bổ sung nước, cơ thể mất nước, quá trình trao đổi chất bên trong ngưng trệ. Chất độc tích tụ trong cơ thể cần được thoát ra ngoài. Nước ấm chính là công cụ giúp cơ thể bạn “dọn dẹp” hết những chất độc ra khỏi cơ thể. Nước ấm đóng vai trò là dung môi hỗ trợ quá trình bài tiết và đào thải độc tố ra ngoài.

Và khi cơ thể được loại độc tố, bạn có thể nạp thêm năng lượng bằng cafe hay trà rồi đấy. Nhớ nhé, muốn cơ thể vui khỏe, tràn trề năng lượng mỗi ngày đừng bắt đầu ngày mới bằng cafe hay trà nhé, hãy uống nước ấm ngay khi bạn thức giấc nha. 

Uống nước tinh khiết trước uống cafe giúp cơ thểđào thải độc tố ra ngoài

Uống cafe và trà đúng cách

Ngoài duy trì thói quen uống nước tinh khiết trước khi sử dụng hai loại thức uống này, The Water MAN bật mí thêm cho bạn những mẹo hay ho để việc uống cafe và trà chỉ mang lại lợi ích cho cơ thể thôi nhé.

Thứ nhất, hạn chế việc cho đường hay sữa vào thức uống. Chúng vừa làm mất đi hương vị tự nhiên của đồ uống vừa làm tăng lượng calo cơ thể nạp vào.

Thứ hai, trà hay cafe nên uống một lượng vừa phải trong ngày mà thôi. Uống quá nhiều sẽ làm giảm khả năng tập trung, căng thẳng...Thởi điểm thưởng thức cafe hay trà chính là buổi sáng.

Thứ ba, tuyệt đối không uống chung khi bụng rỗng. Thói quen này vô tình làm tăng lượng axit trong dạ dày, làm tổn thương hệ tiêu hóa và gây ra những biểu hiện tiêu cực đối với cơ thể.

Thứ tư, sau 3h chiều, hãy cắt giảm tối đa lượng đồ uống này trong cơ thể. Muốn giấc ngủ buổi tối sâu hơn thì hãy dừng ngay việc nạp thêm cafe hay trà sau 3h chiều. Nếu cố tình duy trì điều trên, hệ tim mạch và thần kinh của bạn sẽ ảnh hưởng, sức khỏe của bạn sẽ bị đe dọa.

Trà và Cafe tốt cho cơ thểchỉ khi bạn biết sử dụng đúng cách

Kết luận

Không bàn nhiều tới lợi ích của trà hay cafe nữa, bài viết này tập trung vào thói quen uống chúng một cách đúng đắn nhất. Bạn đã biết vai trò của nước tinh khiết trong thưởng trà hay cafe rồi đúng không nào. Điều đó thật tuyệt vời nếu như những ai là tín đồ thực thụ của trà hay cafe cũng biết như bạn. Đừng ngại việc chia sẻ những điều này với những người xung quanh nha.

>>> Đọc thêm: Để bảo vệ cơ thể khi COVID trở lại, bạn phải uống nước theo cách này