Sự xuất hiện của trà đen như một điểm nhấn giữa vô vàn những loại nước uống. Nếu bạn sợ vị đắng, chát của trà đen đừng ngại kết hợp nón với những thành phần như sữa, kem, bơ. Ngày nay, trà đen ngày càng được ưa chuộng. Không những đặc biệt, bắt miệng, giá thành của loại trà này cũng phù hợp với điều kiện kinh tế nhiều gia đình. 

Cùng The Water MAN tìm hiểu về loại trà đặc biệt này nhé.

Trà đen là gì?

Trà đen còn có tên gọi khác là Hồng Trà. Trà đen được tạo nên nhờ phản ứng lên men của trà xanh. Quá trình lên men này làm cho trà có một mùi thơm đặc trưng kết hợp một màu sắc không lẫn vào đâu được. Khi pha trà đen, tinh chất trong trà tan và làm nước chuyển dần sang màu đỏ nâu.

Trà đen hay hồng trà bắt nguồn từ Đài Loan vào những năm 1980. Sau này, nhờ những ưu điểm nổi bật của nó nên có nhiều người chọn lựa loại trà này thay vì những loại khác. Hiện nay, loại trà này được sử dụng khá nhiều tại Việt Nam. Và việc làm thế nào để mua chúng cũng dễ dàng hơn bao giờ hết. Trà đen hữu cơ nguyên lá hiện nay có giá giao động từ 200.000-400.000đ/1kg. 

So sánh sự khác nhau giữa trà đen và trà xanh

Thực chất trà đen và trà xanh có chung nguồn gốc, đều lấy trà xanh làm nguyên liệu gốc. Tuy nhiên, quá trình sơ chế và xử lý có những điểm khác nhau nên thành phẩm cuối cùng cũng khác nhau. 

Thứ nhất, trà tươi sau khi được sao vàng hay sấy khô vẫn giữ nguyên màu xanh, đó là trà xanh. Đối với trà đen, ngoài khâu chế biến tương tự như trà xanh thì có thêm công đoạn ủ men oxy hóa. Cũng nhờ bước xử lý này mà lá trà chuyển sang đậm màu hơn. Quá trình oxy hóa còn giúp sản sinh chất theaflavin and thearubigins nên trà có vị đắng hơn so với trà xanh thông thường. 

Thứ hai, nếu xét về nồng độ cafein thì trà đen thường cao hơn trà xanh. Tuy nhiên, yếu tố này cần được xem xét trên nhiều yếu tố khác ví dụ chất lượng, nơi trồng, giống trà…Thành phần chống oxy hóa trong trà đen cũng cao hơn trà xanh. 

Thứ ba, cả trà xanh và trà đen đều chứa một lượng florua ổn định. Tuy nhiên, hàm lượng thành phần này trong trà đen cao hơn trà xanh. Ước tính trong một ly trà đen có tới 0.5miligam florua thì trà xanh chỉ có khoảng 0.3-0.3 florua mà thôi. 

Sự khác nhau giữu trà xanh và trà đen

Trà đen có tác dụng gì?

  • Giảm căng thẳng

  • Giúp hệ tiêu hóa khỏe

  • Tăng cường sức khỏe răng miệng

  • Cung cấp chất chống oxy hóa

  • Giúp xương chắc khỏe

  • Ngừa tiểu đường

  • Tốt cho sức khỏe tim mạch

  • Giảm cân hiệu quả

  • Tốt cho da

  • Ngăn ngừa ung thư

Chất chống oxy hóa trong trà đen chống ung thư hiệu quả

Nên uống trà đen khi nào?

Trà đen tốt nhất nên được uống vào buổi sáng. Caffeine trong trà sẽ giúp bạn thoải mái, tỉnh táo hơn. Công việc cũng nhờ đó mà trở nên hiệu quả hơn.

Không uống trà đen ngay sau bữa ăn. Acid tannic trong trà đen cản trở quá trình tiêu hóa của hệ tiêu hóa. Bạn có thể gặp những trường hợp khó chịu như đầy hơi, cồn cào. Tốt nhất, hãy uống trà đen sau bữa ăn khoảng 1-2h đồng hồ.

Không uống trà vào ban đêm. Caffeine trong trà có thể là nguyên nhân khiến giấc ngủ của bạn không sâu, khi ngủ dậy thì cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Trẻ nhỏ hay phụ nữ mang thai nên hạn chế thói quen uống trà đen. Đối với người trưởng thành cũng tương tự, hãy sử dụng một hàm lượng vừa đủ mỗi ngày. Thông thường, người trưởng thành nên nạp 200-300mg caffeine tương đương với 1-2 ly nước trà đen mỗi ngày mà thôi. Nếu uống quá nhiều trà đen trong thời gian dài, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng, giấc ngủ sẽ không sâu, da dẻ sẽ xuống dốc nhanh chóng. 

Nên uống trà vào buổi sáng

Cách pha trà đen

Nhân tiện chia sẻ thông tin về trà đen, The Water MAN sẽ bật mí luôn công thức pha trà đen mà được nhiều người yêu thích. Có thể bạn chưa biết cách này, nên đừng ngại rê chuột xuống bên dưới để đọc nốt.

Nguyên liệu 

  • 2g trà đen
  • 300ml nước sôi khoảng 90 độ.

5 bước pha trà đen đơn giản tại nhà

  • Bước 1: Trang qua ấm trà bằng nước sôi.
  • Bước 2: Cho 2g trà vào đen đã chuẩn bị vào ấm.
  • Bước 3: Rót nước sôi ngập trà và lắc nhẹ rồi nhanh chóng rót nước này ra ngoài.
  • Bước 4: Tiếp tục rót khoảng 200ml nước sôi 90 độ vào ấm trà và đậy nắp.
  • Bước 5: Ủ trà đen trong khoảng 3 phút rồi rót trà ra tách và thưởng thức.

Nên tráng quá trà trước khi pha

Hướng dẫn chọn trà đen ngon

Để chọn trà ngon, bạn nên đảm bảo những điều cơ bản sau: 

  • Chọn trà có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Bạn nên tìm hiểu xuất xứ của loại trà mình sắp sử dụng, hoặc ít nhất hãy tìm đến các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Trà đen chuẩn sẽ được sản xuất dưới quy trình nghiêm ngặt, có chứng nhận chất lượng đầy đủ.

  • Chọn trà đen ít lá già, ít cọng

Hương vị và dưỡng chất chủ yếu nằm ở các búp non, vì thế bạn nên chọn trà đen nguyên lá, các lá nhỏ đều, không quá to. Trong trà đen có thể lẫn cọng lá, nhưng tỉ lệ không quá nhiều.

  • Chọn trà đen ít vụn

Trà đen nguyên lá càng ít vụn càng tốt. Trà đen nguyên lá thường có giá cao hơn so với trà đen sản xuất theo phương pháp CTC, đã được nghiền nhỏ. Tuy nhiên, tùy vào mục đích pha chế và cân nhắc chi phí, bạn có thể chọn trà đen CTC, nhưng lưu ý chọn loại trà đen không quá vụn, màu nâu đen đều, hương thơm tỏa nhẹ và dễ chịu khi để gần mũi.

  • Chọn trà đen không hương liệu nhân tạo

Trà đen ngon pha thử sẽ có nước màu nâu đỏ sáng, trong, tỏa hương thơm nồng nàn nhưng tự nhiên và không bị gắt. Tránh chọn trà đen nguyên chất tỏa hương quá mạnh, có thể là loại được tẩm ướp thêm hương liệu không rõ nguồn gốc. Lưu ý: Một số loại trà đen trong quá trình chế biến được kết hợp cùng trái cây, thảo mộc, tinh dầu tự nhiên, các loại trà này dùng trong pha chế hoàn toàn ổn.

Hướng dẫn chọn trà chất lượng nhất

Kết luận

Trà đen sẽ phát huy hết những công dụng nếu bạn chọn đúng, uống đúng. Tất nhiên, thay vì chọn trà sữa chúng tôi khuyến khích bạn thay thế nó bằng những thức uống tích cực khác, ví dụ như trà đen. Trường hợp bạn đang bị “làm phiền” bởi những bệnh lý nguy hiểm khác, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi sử dụng trà đen nhé.

>>> Đọc thêm: 7 thói quen uống trà khiến tuổi thọ “tuột dốc không phanh”