Sữa non là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của những em bé vừa ra đời. Sữa non được ví như một loại vaccine tự nhiên giúp trẻ sơ sinh phát triển toàn diện giai đoạn đầu. Nhiều bà mẹ nghe quảng cáo và không ngần ngại mua sữa non để con mình sử dụng. Liệu, sữa non được bày bán ngoài thị trường có thật, sữa này an toàn tuyệt đối cho bé, sữa này liệu có tốt hơn sữa non của mẹ?

The Water MAN sẽ giải đáp giúp bạn ngay bây giờ.

Sữa non là gì?

Sữa non còn có tên gọi khác là sữa đầu. Đây là nguồn sữa mẹ được tạo thành khi mẹ ở thai kỳ tháng thứ 7 trở đi. Sữa non sẽ xuất hiện trong quá trình thay đổi hormone, thường thì sau sinh 2-3 ngày. Số lượng sữa non không nhiều nhưng nguồn dinh dưỡng lại quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Nếu đúng quy trình nuôi con thông thường của hầu hết các mẹ bỉm thì đứa trẻ sinh ra sẽ uống sữa non từ mẹ đầu tiên. 

Thông thường, sữa non có màu vàng hơi đục, đặc và có độ dính cao hơn sữa thông thường. Những đặc điểm này có thể khác nhau, có thể thay đổi theo thời gian và đặc điểm tiết sữa non trên cơ thể mẹ. Một số bà mẹ bắt đầu tiết sữa non từ nửa sau của thai kỳ. Cũng có một số mẹ bỉm tiết sữa non khi vừa sinh bé được 1-2 ngày. 

Sữa non thường có màu vàng đục, độ dính cao hơn sữa thông thường

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu trong sữa non gồm:

- Protein: so với sữa mẹ thông thường, sữa được chứa hàm lượng protein cao gấp 5 lần. Bên cạnh đó, những thành phần như globulin, lactoferrin, tế bào lympho...trong sữa non sẽ giúp bé tăng cường đề kháng ở giai đoạn đầu đời.

- Vitamin: Tương tự như protein, vitamin trong sữa non cũng cao hơn sữa thường. Các nhóm vitamin A, E, B, K trong sữa non đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ của cơ thể em bé sau sinh. 

- Lactose: So với sữa thường, hàm lượng lactose trong sữa non thấp hơn. Điều này hoàn toàn bình thường, thậm chí là có lợi cho bé. Lactose thấp sẽ giúp cơ thể bé tiêu hóa dễ dàng hơn, ngừa những triệu chứng liên quan đến hệ tiêu hóa.

- Thành phần miễn dịch: Không ít người cho rằng sữa non không chứa dinh dưỡng, không chứa những thành phần miễn dịch. Điều này hoàn toàn sai. Từng tế bào trong sữa non có khả năng miễn dịch nhất định. Khi đi vào cơ thể bé, chức năng miễn dịch đó sẽ giúp cơ thể bé khỏe hơn, vui hơn, năng động hơn.

- Immunoglobulin: Đây cũng là một thành phần không nên bỏ qua khi nhắc đến sữa non. Immunoglobulin được xem là một loại huyết thanh giúp bé miễn dịch và ngừa được những bệnh lý nguy hiểm. 

Sữa non chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể bé

Sự khác nhau giữa sữa non và sữa non công thức

Nhiều người vẫn nhầm lẫn hai khái niệm này. Điểm khác nhau cơ bản nhất nằm ở nguồn gốc. Sữa non xuất phát từ sữa đầu của người mẹ. Sữa non công thức thì lấy nguồn vào chủ yếu từ sữa bò mẹ sau sinh 48h đồng hồ. Dinh dưỡng của sữa non được giữ nguyên trong khi đó sữa non công thức lại được bổ sung thêm dinh dưỡng, khoáng chất, xơ, vitamin…

Sự khác nhau giữa sữa non và sữa công thức

Cũng không ít bà mẹ cho rằng sữa non và sữa công thức có giá trị tương tương với cơ thể bé. Điều này không hoàn toàn đúng. Cơ thể mẹ và bé bình thường sau sinh, việc thay thế sữa mẹ bằng sữa công thức là điều không nên.

Sữa non chứa đầy đủ những dinh dưỡng cơ thể bé sơ sinh cần. Kháng thể tự nhiên trong sữa giúp bé tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm những vi khuẩn, virus từ môi trường bên ngoài. Có thể vitamin các nhóm trong sữa non không cao như sữa công thức nhưng chúng đủ để điều hòa quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể bé. Ngược lại, thành phần của sữa công thức chứa nhiều đạm, chất béo, vitamin, protein. Những thành phần này hỗ trợ hoạt động sống trong cơ thể của trẻ.

Điểm chung là sữa non hay sữa công thức đều có những ưu điểm riêng. Việc chọn lựa loại sữa nào cho con phụ thuộc vào mục đích khác nhau. Tuy nhiên, sữa non vẫn được khuyến khích hơn. Vừa giàu dinh dưỡng, vừa hỗ trợ tăng đề kháng hiệu quả cho trẻ, sữa non lịa phù hợp với cơ thể đứa trẻ ốm yếu, hệ tiêu hóa kém. 

Sữa non tốt hơn nguồn sữa công thức

Sữa non có tác dụng gì đặc biệt?

Sai lầm khi nhiều người cho rằng sữa non không có dinh dưỡng nên bỏ đi thay vì cho bé sử dụng. Điều này hoàn toàn sai. Sữa non của mẹ trong những ngày đầu sau sinh chính là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho bé. Tốt nhất là nguồn sữa đầu trong vòng 72h sau sinh. 

  • Sữa non – Thuốc kháng sinh tự nhiên dành cho trẻ

Bác sĩ luôn khuyên mẹ cho con bú sơm nhất, ưu tiên sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Nguồn sữa non khi bé vừa ra đời đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bé tránh được những tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Loại vaccine này hoàn toàn không có tác dụng phụ cho bé nên mẹ hoàn toàn yên tâm khi cho bé ti sữa non nhé.

Sữa non ngăn ngừa tiêu chảy ở bé sơ sinh

  • Sữa non giúp não bộ của trẻ phát triển

Trái ngược với suy nghĩ sữa đầu không chứa dinh dưỡng, hàm lượng vitamin, khoáng chất luôn ổn định. Trong đó phải kể đến nhóm chất béo có tên khoa học là ganglioside. Thành phần này thiết yếu cho sự phát triển thể chất lẫn não bộ của em bé. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ trong việc ngừa viêm nhiễm đường ruột hiệu quả.

  • Sữa non giúp cải thiện hoạt động hệ thống tiêu hóa ở trẻ

Chất béo trong sữa non không cao nên cơ thể bé dễ dàng hấp thu chúng. Sữa non kích thích bé nhanh chống bài tiết phân xu, đào thải hàm lượng bilirubin không sử dụng ra ngoài. Bé con nhà bạn sẽ tránh được tình trạng dị ứng với môi trường mới, ngừa được bệnh vàng da mà khá nhiều em bị mắc phải.

Sữa non tốt cho hệ tiêu hóa của bé

>>> Nuôi con bằng sữa hạt, bố mẹ hãy đọc hết bài viết này

Nói tóm lại, sữa non là thành phần quan trọng trong giai đoạn đầu đời của đứa trẻ. Lặp lại thông điệp ở trên, chúng tôi khuyến khích mẹ cho bé bú sớm, nhất là bú dòng sữa non. Việc làm này là cách bổ sung dinh dưỡng cân đối vừa giúp bé có nguồn năng lượng tích cực để phát triển toàn diện.

Lợi ích của sữa non không chỉ tốt cho cơ thể bé con mà thôi. Nhiều mẹo hay ho liên quan đến nguồn sữa này mà bạn nên tham khảo thêm. Biết đâu, trong một vài tình huống bạn cần sự trợ giúp này thì sao. Sữa non có tác dụng làm lành những bết bầm tím cực kì hiệu quả. Bạn có thể dùng sữa non để chườm lên vết thương này. Đảm bảo chỉ trong thời gian ngắn, cơ thể bạn sẽ không còn sự xuất hiện của tình trạng bầm tím. Thêm nữa, sữa non thúc đẩy quá trình mọc tóc và làm cho tuyến tiền liệt hoạt động linh hoạt hơn. 

Sữa non của mẹ có thể làm tan máu bầm nhanh chóng

Kết luận

Trên đây là những thông tin về sữa non bạn nên biết. Hãy thay đổi ngày suy nghĩ sữa non không có dinh dưỡng và không tốt cho bé. Thay vì tin tưởng những loại sữa được bày bán phổ biến bên ngoài, bạn nên ưu tiên cho bé uống sữa mẹ. Trong tình huống bất di bất dịch, việc bổ sung sữa ngoài là cần thiết. Và điều mẹ cần làm lúc đó là tham khảo và nhận tư vấn từ những người có chuyên môn trước khi cho bé sử dụng.

>>> Đọc thêm: Uống nước gì và Uống thế nào để bảo vệ sức khỏe mẹ bầu và thai nhi?