Mất nước là tình trạng gây nên những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe mọi lứa tuổi và nghiêm trọng hơn đối với người già. Thống kê ngành y tế chỉ ra: đối tượng mất nước cần hỗ trợ thường tập trung vào nhóm người trên 65 tuổi. Vậy nên, việc phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng mất nước ở người cao tuổi nên được xem trọng. 

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin sâu, đa dạng hơn về tình trạng mất nước ở người già. Không chỉ bản thân người lớn tuổi mà chính bạn cũng nên biết những thông tin này để giúp đỡ những người yêu thương.

Tình trạng và nguyên nhân mất nước ở người già

Một số bệnh lí biểu hiện rõ ràng, nhưng mất nước ở người già thì việc nhận ra không hề dễ. Do vậy, mỗi thành viên trong gia đình và chính bản thân người cao tuổi nên học cách nhận biết những dấu hiệu mất nước từ đó tìm những biện pháp xử lí, phòng ngừa hiệu quả.

Nhiều nguyên nhân gây mất nước ở người già

Người cao tuổi rơi vào trạng thái mất nước khi lượng nước nạp vào ít hơn lượng nước mất đi. Những nguyên nhân chính gây nên tình trạng mất nước ở người già:

  • Thứ nhất, người cao niên thường dùng những loại thuốc trong chữa trị và ngăn ngừa những bệnh “người già”. Một số loại như thuốc kháng histamin và thuốc nhuận tràng sẽ kích thích tuyến bài tiết. Điều này sẽ làm tăng lên quá trình mất nước
  • Thứ nhì, người già dễ bị mất nước do thay đổi sinh lý trong quá trình lão hóa, điều này có thể phức tạp bởi nhiều tình trạng bệnh và sự suy giảm năng lực về tinh thần và thể chất. Những thay đổi liên quan đến tuổi tác bao gồm giảm cảm giác khát cũng là một trong những nguyên nhân gây nên mất nước ở người già.
  • Thứ ba, chức năng thận có thể giảm dần theo tuổi tác. Khi có tuổi thì kích thước thận sẽ giảm đi, lưu lượng máu qua thận giảm và mức lọc cầu thận cũng giảm dần. Sự lão hóa của nhu mô thận đã dẫn đến thay đổi chức năng nội tiết và bài tiết nước tiểu của thận. 

Các triệu chứng mất nước ở người cao tuổi

Triệu chứng mất nước thường chia ra những mức độ khác nhau, cụ thể:

Dấu hiệu mất nước nhẹ: nhức đầu; buồn ngủ; miệng khô hoặc lưỡi khô với nước bọt đặc; chuột rút; không đi tiểu hoặc đi tiểu một lượng nhỏ hoặc nước tiểu màu vàng đậm...

Dấu hiệu mất nước nghiêm trọng: mạch đập yếu; thở gắt; co giật; khô mắt, giảm huyết áp…

Theo bác sỹ Trần Viết Lực – Khoa Tâm - Thần kinh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương: “Ở người già cảm giác khát thường không rõ rệt nên dễ quên uống nước, ngay cả khi mất nước vẫn không có cảm giác khát. Nếu tình trạng mất nước nặng nhất có thể hôn mê, suy thận, mất trí thậm chí tử vong…” 

Mệt mỏi, suy nhược cơ thể là biểu hiện của mất nước

Cách ngăn ngừa mất nước ở người cao tuổi

Nhận thức được hậu quả của tình trạng mất nước, bản thân người cao niên và mọi người nên biết cách ngăn ngừa tình trạng trên để hạn chế tối đa những tác động không mong muốn. 

  • Khuyến khích người cao tuổi uống chất lỏng với số lượng nhỏ trong suốt cả ngày thay vì số lượng lớn cùng một lúc. Việc bổ sung nước cần bù liên tục ngay cả khi không có cảm giác khát. Tốt nhất, nên có lịch trình uống nước và tuân thủ nó.
  • Khuyến khích người cao tuổi ăn thực phẩm nhiều nước để đáp ứng nhu cầu nước hàng ngày, có thể bao gồm các sản phẩm từ sữa, trái cây và rau củ quả. Nhưng lưu ý thời điểm bổ sung những thực phẩm trên nên tuyệt đối tránh ngay khi thức giấc.
  • Người chăm sóc và người cao tuổi nên biết rõ các dấu hiệu mất nước đã nêu trên để kịp khắc phục và không để xảy ra các biến chứng tổn hại trực tiếp tới sức khỏe người già.
  • Những thời điểm nắng nóng, người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài, trường hợp bắt buộc thì nên chú ý che kín để giảm thiểu tình trạng mất nước.

Người cao tuổi nên uống nước tinh khiết đúng cách

Trên đây là những thông tin chia sẻ về nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng tránh tình trạng mất nước đối với người già. Nhằn ngăn ngừa hệ lụy đó, người chăm sóc và người cao tuổi nên hiểu rõ đồng thời truyền đạt những thông tin đó tới những người xung quanh. Trước đó, The Water MAN đã có bài viết hướng dẫn người cao tuổi hiểu đúng, uống đúng để tăng cường sức khỏe, minh mẫn, khỏe khoắn hơn mỗi ngày. Bạn có thể tìm đọc ngay bài “Quy tắc vàng” trong việc uống nước mà người cao tuổi nên biết.

>>> Xem thêm: “Quy tắc vàng” trong việc uống nước mà người cao tuổi nên biết (P1)