Phân loại các công nghệ xử lý nước uống

Tại The Water Man, các đối tác của chúng tôi sử dụng những công nghệ hiện đại trong việc xử lý nguồn nước uống, biến nước cứng thành nước mềm có lợi cho sức khỏe. Một số công nghệ trong đó còn có khả năng giữ lại được các anion có lợi cho cơ thể con người.

Công nghệ điện phân

Đây chính là yếu tố quyết định đến giá trị cũng như giá thành của các loại máy lọc Cation hiện nay. Công nghệ điện phân tiên tiến của những máy lọc nước hiện đại không chỉ làm sạch nước mà còn có khả năng phân tách  mang lại nhiều loại nước quý.

Công nghệ điện phân nước là quá trình sử dụng tính chất của dòng điện một chiều dưới tác dụng của phản ứng oxi hóa - khử để tách phân tử nước ra thành các chất riêng biệt là O2 và H2. Quá trình này được diễn ra trong bình điện phân của máy lọc nước. Bình điện phân nối 2 cực Anot và Catot với dòng điện.

Điện phân ion nước

Công nghệ điện phân nước phân tử nước ra thành các chất riêng biệt là O2 và H2

Cực dương Anot được nối với cực dương của nguồn điện một chiều, là nơi hút các anion và xảy ra quá trình oxi hóa. Cực âm Catot được nối với cực âm của nguồn điện một chiều, là nơi hút các cation về và xảy ra quá trình khử. 

Kết thúc quá trình điện phân, bạn sẽ nhận được nguồn nước được phân tách ra với nhiều cấp độ nước khác nhau chứ không riêng mình nước uống.

Công nghệ hoàn lưu khoáng

Công nghệ hoàn lưu khoáng được sử dụng đối với nước cứng có tác dụng phân tách các chất khoáng ra khỏi nước. Đồng thời hoàn một hàm lượng khoáng tự nhiên lại cho nước tinh khiết.

Nước sử dụng công nghệ hoàn lưu khoáng không phải là nước tinh khiết, thay vào đó trong thành phần có giữ lại một số khoáng chất có lợi cho sức khoẻ. Những khoáng chất này là thiết yếu và có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa cũng như phát triển của cơ thể.

Công nghệ xử lý thuỷ cục

Nước thủy cục là nước được công ty cấp nước cung cấp cho người dân dùng trong đời sống, phục vụ quá trình sinh hoạt và ăn uống.

Nước thủy cục có chất lượng giống nhau từ nhà máy nước, nhưng khi đi về đến từng hộ dân thì có thể xảy ra hiện tượng đục do lẫn tạp chất rắn, có mùi do các chất khí hoặc không giữ được độ sạch như đầu nguồn. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do việc di chuyển trong đường ống có thể tích tụ các chất có hại lâu ngày. 

Lúc này công nghệ xử lý nước thủy cục giúp mang lại cho người dân nguồn nước sạch đảm bảo phục vụ đời sống. Đây là công nghệ dựa trên hoạt động cơ học mà không cần sử dụng điện năng hay nhiệt năng. Quy trình không dùng hóa chất và hoàn toàn khép kín. 

Công nghệ thẩm thấu ngược RO

Đây là công nghệ được rất nhiều các công ty sản xuất nước uống áp dụng. Công nghệ thẩm thấu ngược RO sử dụng màng thấm để loại bỏ các ion không mong muốn, vi khuẩn và vật chất rắn lẫn trong nước. Các chất tan được giữ lại ở một bên màng và nước tinh khiết đi sang phần bên kia.

Màng lọc RO

Cấu tạo bộ lọc nước RO

Công nghệ thẩm thấu ngược RO gồm 5 công đoạn. Nước đầu vào có thể từ nước máy, nước ngầm và nước biển. Nước đầu ra là nước tinh khiết có thể sử dụng được ngay mà không cần bất kỳ phương pháp xử lý nào khác. 

Công nghệ OSG Nhật Bản

Đây là công nghệ tạo nước ion kiềm đến từ Nhật Bản. Công nghệ này dùng để sản xuất nước ion kiềm (hay còn gọi là điện giải) có lợi cho sức khỏe. 

Nước được đi qua bộ tiền lọc, sau đấy được xử lý trong hệ thống lọc giúp loại bỏ các khoáng chất cũng như vi sinh vật có hại. Tiếp theo nước tiếp tục đi qua buồng điện phân sử dụng công nghệ OSG Nhật Bản với 5 tấm điện cực. Kết quả nhận được ở đầu ra là nước có độ axit cao ở cực dương và nước ion kiềm ở cực âm. Nước ion kiềm có nồng độ chất khoáng đảm bảo cho cơ thể con người, độ pH từ 8.5 đến 9.5

Công nghệ lọc Hydro-7

Đây là quá trình xử lý nước trước khi đóng chai dựa trên phản ứng oxi hóa - khử 7 bước độc quyền của Aquafina. 

Công nghệ lọc Hydro-7 giúp loại bỏ tất cả những hợp chất trong nước, bao gồm cả các chất khó hoà tan cũng như các muối tan. Các chất tạo ra mùi và vị không tinh khiết của nước như lưu huỳnh sunphua, amoniac cũng biến mất hoàn toàn.

Công nghệ lọc Hydro-7 mang đến nguồn nước tinh khiết

Công nghệ lọc Hydro-7 mang đến nguồn nước tinh khiết

Chính điều này tạo nên hương vị thuần khiết hoàn hảo của nước tinh khiết dù được sản xuất ở bất kỳ thời gian, địa điểm, môi trường nào.

Phân loại các loại nước uống phổ biến

Trên thị trường có rất nhiều loại nước uống phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đối với mỗi hoàn cảnh, thời gian, địa điểm khác nhau, bạn có thể lựa chọn những sản phẩm khác nhau từ rất nhiều nhà cung cấp.

Nước uống chứa cồn

Đây là loại đồ uống chứa Ethanol, bao gồm: Rượu, bia, nước trái cây lên men,.... Ethanol được lên men từ lúa mạch, mì, gạo, ngô, hoa quả hay các thực phẩm chứa đường khác. Tùy từng sản phẩm mà có hàm lượng Ethanol khác nhau. Khi sử dụng thức uống chứa cồn, 20% được hấp thụ ở dạ dày và 80% còn lại được hấp thụ, tiêu hóa ở ruột non.

Sử dụng nước uống chứa cồn thích hợp để đảm bảo sức khỏe

Sử dụng nước uống chứa cồn thích hợp để đảm bảo sức khỏe

Các sản phẩm nước uống chứa cồn có công dụng nhất định cho sức khỏe cũng như văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Đây là loại đồ uống được sử dụng nhiều trong các cuộc vui, gặp gỡ bạn bè. Sử dụng với liều lượng hợp lý, loại thức uống này giúp bảo vệ tim, hạn chế suy giảm nhận thức, giảm nguy cơ béo phì,...

Tuy nhiên lợi bất cập hại khi thực tế loại nước uống này đang bị làm dụng quá mức gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Chúng có thể gây rối loạn nhận thức, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Hoạt động của bác bộ phận trong cơ thể cũng không bình thường bởi lượng Ethanol trong máu quá cao. Bên cạnh đấy là các vấn đề liên quan đến an toàn xã hội cũng bị tác động tiêu cực. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các thương hiệu sản xuất nước uống có cồn với đa dạng sản phẩm nội địa và ngoại nhập. Các thương hiệu lớn như: Heineken, SaiGon Beer, Chivas, Hennessy, Moet Chandon, Absolut,...

Nước uống có gas

Nước uống có ga là một loại nước được nén khí carbon dioxide bên trong, Khi mở nắp, khí carbon dioxide sẽ tạo thành bọt khí và thoát ra ngoài. Thông thường các loại nước uống có ga sẽ được thêm hương liệu, chất tạo độ ngọt để tăng thêm hương vị. Nước uống có ga có tính axit, vị chua và độ pH từ 3 đến 4.

Nước uống có ga gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch 

Nước uống có ga gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch 

Nước uống có ga giúp làm tăng cảm giác ngon miệng bởi kích thích đến các dây thần kinh quản lý hoạt động nhai nuốt. Làm sạch miệng đồng thời giảm triệu chứng táo bón.

Bên cạnh đấy, nước uống có ga gia tăng áp lực tiêu hóa lên dạ dày và bộ phận tiêu hóa trong cơ thể. Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch và làm giảm mật độ canxi trong xương, gây nên các triệu chứng của bệnh loãng xương. Nước uống có ga cũng không tốt cho sức khỏe răng miệng.

Các thương hiệu nước uống có ga nổi tiếng được nhiều người biết đến như Pepsi, Cocacola, Number One,...

Nước uống có đường

Nước uống có đường là những loại nước được thêm hàm lượng cao đường cùng các hương liệu như nước trái cây, siro,.... Thường thì người ta sẽ sử dụng những loại đường công nghiệp như glucose, fructose, siro ngô... để sản xuất nước ngọt. Các loại đường này không có lợi cho sức khỏe.

Sở dĩ nó được sử dụng là bởi nước uống có đường có thể kích thích sự thèm ăn, gia tăng năng lượng nếu sử dụng vừa đủ. Khi dùng quá nhiều, loại nước này nên tác động xấu cho các cơ quan trong cơ thể do đường trong nước là dạng đường khó tiêu. Chúng tạo ra sự khó chịu cho dạ dày, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch cũng như tăng nguy cơ các bệnh liên quan đến đường huyết, huyết áp, mỡ máu.

Có rất nhiều thương hiệu đã phát triển các dòng nước uống có đường, trong đó phải kể đến những cái tên nổi bật được nhiều người tin dùng như: Bidrico, Fontana, Teppi,...

Nước tinh khiết

Nước tinh khiết là nước không chứa bất kỳ một tạp chất nào khác ngoài nước. Nước tinh khiết có thể được lấy ở bất cứ một nguồn nước nào như nước máy, nước sông nước biển. 

Sau đấy nước được xử lý bằng các loại công nghệ khác nhau như công nghệ thẩm thấu ngược, lọc carbon, siêu lọc, vi lọc, tia cực tím... để loại bỏ hoàn toàn tất các chất trong nước và tạo ra nước tinh khiết. Nước tinh khiết có độ pH bằng 7 và chỉ số TDS ở mức rất thấp, gần như bằng 0. Khi đun, nước tinh khiết có thể sôi ở 100*C.

Nước tinh khiết hoàn toàn không chứa tạp chất 

Nước tinh khiết hoàn toàn không chứa tạp chất 

Bởi nước tinh khiết không chứa bất kỳ một khoáng chất nào nên khi đưa vào cơ thể, bạn không cần lo lắng về sự dư thừa nồng độ các chất khoáng hay sự ảnh hưởng của các chất trong nước có thể hại cho sức khỏe. Nước tinh khiết được ứng dụng nhiều trong y học và đời sống.

Tuy nhiên việc uống nước tinh khiết thay thế hoàn toàn nước mềm là điều không nên. Bởi sản phẩm không thể cung cấp các chất khoáng cần thiết cho cơ thể như Natri, Canxi, Magie hay các ion âm có ích cho sức khỏe con người. Sử dụng nước tinh khiết lâu dài khiến cơ thể suy nhược, giảm sức đề kháng cũng như giảm hiệu suất hoạt động của các cơ quan chức năng.

Bạn có thể sử dụng nước tinh khiết hàng ngày kết hợp với các loại nước khác. 1 lít nước tinh khiết kết hợp 1,5 lít nước chanh, nước điện giải hay nước khoáng là phù hợp với nhu cầu của người trưởng thành. 

Nếu đang muốn tìm kiếm những thương hiệu nước uống tinh khiết chất lượng và uy tín trên thị trường thì bạn đừng bỏ qua những cái tên đang được nhiều người biết đến như Petal, Aquafina, Wami, Bidrico, Sapuwa,...

Nước khoáng

Khác với nước tinh khiết, nước khoáng là nước được lấy chỉ từ nguồn suối khoáng, có nhiều hợp chất muối và lưu huỳnh. Nguồn nước khoáng được tích tụ từ năm này qua năm khác trong lòng đất, lắng đọng qua nhiều tầng địa chất và giàu các khoáng chất. 

Nước khoáng được chọn lựa kỹ với yêu cầu khắt khe về hàm lượng khoáng cũng như các vi sinh vật. Sau đó được xử lý qua việc lắng gạn và công nghệ hoàn lưu khoáng. Tiếp theo được đóng chai tại nguồn với quy trình nghiêm ngặt và khép kín, đảm bảo không có sự xâm nhập của vi sinh vật lạ đồng thời phải đảm bảo các yêu cầu vệ sinh.

Nước khoáng Evian

Nước khoáng có chứa nhiều chất khoáng có vai trò quan trọng cho cơ thể

Trong quá trình đóng chai, đơn vị sản xuất được loại bỏ các hợp chất không tốt cho sức khỏe con người như lưu huỳnh và Asen, đồng thời giảm bớt liều lượng các chất khoáng để phù hợp với nhu cầu con người. Nhà sản xuất cũng không được phép bổ sung vào nguồn nước bất kỳ một chất khoáng nào khác. Bởi có nhiều nguồn nước khoáng khác nhau nên hàm lượng TDS của các sản phẩm cũng không giống nhau.

Trong nước khoáng có chứa nhiều chất khoáng có vai trò quan trọng trong chuyển hóa năng lượng cũng như phát triển cơ thể như Canxi, Natri, các ion âm,... Theo nghiên cứu của trung tâm dinh dưỡng, trong bữa ăn của người Việt Nam vẫn còn thiếu khoảng 40% hàm lượng khoáng chất cần thiết. Vậy nên việc bổ sung nguồn nước khoáng có chỉ số TDS dưới 500mg/L là rất quan trọng và tốt cho sức khỏe con người.

Canxi hòa tan trong nước khoáng có lợi cho răng và sự phát triển của xương. Sử dụng nước khoáng hàng ngày có tác dụng như một chất dẫn truyền, bôi trơn hoạt động của các bộ máy trong cơ thể. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước khoáng để bổ sung 100% lượng nước mà cơ thể cần trong ngày.

Tuy nhiên vẫn có một số nguồn suối khoáng có hàm lượng Natri và Kali cao nên không phù hợp với những người có tiền sử bệnh cao huyết áp hay suy thận. Trên mỗi chai nước khoáng đều được nhà sản xuất ghi rõ thông tin hàm lượng khoáng chất nên bạn hoàn toàn có thể kiểm soát chất lượng sản phẩm mình dùng. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu nước khoáng có tiếng mà người tiêu dùng có thể cân nhắc để lựa chọn, Một số có thể kể đến như: LaVie, Vĩnh Hảo, Evian, Perrier,...

Nước khoáng có gas

Nước khoáng có ga là nước khoáng có chứa nhiều thành phần khoáng chất đồng thời chứa Cacbon Đioxit được bơm nhân tạo hoặc tích tụ tự nhiên.

Nước khoáng có ga giúp kích thích tiêu hóa mà không tăng hàm lượng đường trong cơ thể như nước có ga hay nước ngọt. Nhờ vậy mà nó giúp thúc đẩy hoạt động trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Lượng Canxi hòa tan trong nước có ích cho sức khỏe răng miệng, tăng cường mật độ xương nhằm hạn chế chứng bệnh loãng xương.

Nước uống

Nước khoáng có ga giúp kích thích tiêu hóa mà không tăng hàm lượng đường trong cơ thể 

Bên cạnh đấy, nước khoáng có ga còn làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ rất tốt cho người đang trong quá trình giảm cân, cải thiện vóc dáng. Sử dụng nước khoáng có ga cùng với hoa quả tươi còn giúp giải độc cho cơ thể, mang đến cho bạn cảm giác nhẹ nhàng khoan khoái.

Việc sử dụng nước khoáng có ga cũng cần được lưu ý cho người có bệnh cao huyết áp, bệnh thận, người đang ăn kiêng hay bị phù nề. Không nên lạm dụng nước khoáng có ga bởi chúng còn có thể gây nên một số vấn đề về đường tiêu hóa. Đặc biệt là đối với những người có vấn đề về dạ dày hay cơ địa quá mẫn cảm.

Hầu hết các thương hiệu nước khoáng đều sản xuất song song các loại nước khoáng có ga như Vĩnh hảo, LaVie, Vital, Thạch Bích, Perrier,...

Nước điện giải

Nước điện giải hay còn gọi là nước ion kiềm với độ pH từ 8.5 đến 9.5. Đây là độ pH lý tưởng cho cơ thể. Nước ion kiềm được tạo ra bởi công nghệ điện phân và công nghệ OSG Nhật Bản. 

Nước điện giải giàu khoáng, tính kiềm cao, giàu chất oxy hóa và được đánh giá là rất tốt cho sức khỏe con người. Đồng thời, sản phẩm chứa các phân tử nước rất nhỏ nên có thể thẩm thấu qua màng tế bào dễ dàng, giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất trong cơ thể.

Nước điện giải có độ pH từ 8.5 đến 9.5

Nước điện giải có độ pH từ 8.5 đến 9.5

Nước điện giải có thể cải thiện các vấn đề về đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường, loãng xương, tăng cường hệ miễn dịch giúp hạn chế ung thư và các bệnh cơ hội. Bên cạnh đấy, nước ion kiềm còn có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách thúc đẩy quá trình thanh lọc, thải độc và đốt cháy mỡ trong cơ thể diễn ra nhanh chóng hơn. 

Nước ion kiềm cần thiết cho người chơi thể thao hay hoạt động với cường độ mạnh cần bù nước và khoáng. Người khỏe mạnh có thể uống nước điện giải hàng ngày, tuy nhiên không nên uống nước có độ pH lớn hơn 10 trong thời gian dài. Cần phải tìm hiểu thông tin để sử dụng nước điện giải hợp lý, tùy theo cơ địa, độ tuổi và độ pH trong ngưỡng từ 8.5 đến 9.5.

>> Xem thêm: Từ điển nước uống: những điều bạn cần phải nắm rõ để bảo vệ sức khoẻ của mình (Phần 3)