Nước cam là một món đồ uống rất bổ dưỡng và đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nên bạn có thể uống mọi lúc, tuy nhiên nó có thể phản lại tác dụng và gây hại cho cơ thể nếu không được sử dụng đúng thời điểm. Bài viết này The Water MAN sẽ cho bạn thấy những tác hại mà món đồ uống này mang lại nếu như bạn dùng sai cách.

Lợi ích mà nước cam mang lại cho sức khỏe của bạn

Lợi ích mà nước cam mang lại cho sức khỏe của bạn

Nước cam rất bổ dưỡng, nhưng điều quan trọng bạn nên uống một cách điều độ và khoa học không nên làm dụng quá nhiều. Có rất nhiều công trình nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống nước cam điều độ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa trong nước cam đóng vai trò thúc đẩy sức khỏe bằng cách ngăn ngừa ảnh hưởng sự gây ra do oxy hóa làm mất đi sự mất cân bằng.

Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, chất chống oxy hóa rất quan trọng để duy trì sức khỏe cho cơ thể. Chúng thậm chí có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Nước cam là một “nhà” cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào như flavonoid, carotenoid và axit ascorbic.

Giúp ngăn ngừa sỏi thận

Bệnh sỏi thận là khi các chất khoáng nhỏ tích tụ trong thận thường sẽ gây ra các triệu chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe như đau dữ dội, buồn nôn hoặc tiểu ra máu.

Nước cam có thể làm tăng nồng độ pH trong nước tiểu, từ đó giúp tính kiềm trong cơ thể cao hơn. Các nghiên cứu đã cho ra các kết quả rằng, có nồng độ pH trong nước tiểu cao đồng thời có tính kiềm từ đó giúp bạn ngăn ngừa sỏi thận. Kết quả này cũng được tìm thấy ở một số nghiên cứu nhỏ về vai trò nước cam có hiệu quả hơn nước chanh trong việc giảm nguy cơ bị sỏi thận.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bệnh tim mạch một trong những bệnh lý nghiêm trọng gây nguy hiểm cho sức khỏe. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lợi ích mà nước cam mang lại cho những người mắc bệnh tim mạch như có thể làm giảm một số nguy cơ mắc bệnh tim chẳng hạn như: huyết áp cao và cholesterol cao đồng thời giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh.

Trong một cuộc nghiên cứu và khảo sát đã được thực hiện ở trên 129 người cùng với việc uống nước cam cho thấy rằng, hiệu quả khi sử dụng uống nước cam trong thời gian dài đã làm giảm mức cholesterol LDL toàn phần.

Hơn thế nữa, một cuộc nghiên cứu tổng quát của 19 nghiên cứu về lợi ích của nước cam mang lại đối với bệnh tim mạch đã ghi nhận rằng uống nước ép trái cây có tác dụng đối với giảm huyết áp tâm trương.

Nước cam cũng đã được chứng minh rằng là làm tăng mức cholesterol HDL ở những người có mức độ cao có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Xem thêm:

Thế nào là uống nước dừa đúng cách để tránh mang họa vào thân?

Top 5 loại thức uống mát giúp giảm nhiệt miệng

Những tác hại nếu như bạn sử dụng nước cam sai cách

Những tác hại nếu như bạn sử dụng nước cam sai cách

Từ rất lâu quả cam được xem là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe. Ở trong quả có chứa rất  nhiều vitamin C, chất xơ, vitamin, folate và chất chống oxy hóa. Ăn cam hoặc uống nước ép cam  thường xuyên sẽ tốt cho tim mạch, ngừa sỏi thận, phòng chống thiếu máu.

Vì những lợi ích đó mà nước cam là một trong những món đồ uống được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Trên thế giới uống nước cam mỗi ngày là thói quen của rất nhiều người không kể bất kỳ lứa tuổi nào. Tuy nhiên, có những sai lầm có thể xảy ra trong quá trình sử dụng nước cam có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Không uống khi ăn hải sản

Không uống khi ăn hải sản

Phần lớn hải sản chứa hàm lượng cao các chất  asen pentavenlent độc hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Bình thường những chất này không gây tổn hại cho cơ thể, nhưng nếu ăn kèm với lượng lớn thực phẩm giàu các chất vitamin C thì lại khác.

Khi các chất đó vào cơ thể, asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide, hay còn gọi là thạch tín, chất này gây ngộ độc cấp tính, nếu nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Không được uống cùng sữa

Chất protein có trong sữa sẽ phản ứng với các axit tartaric và vitamin C có trong cam, nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và trao đổi chất và hấp thụ lượng thức ăn được nạp vào cơ thể mà còn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy… Do vậy bạn không nên uống sữa trước hoặc sau khi đã ăn cam một giờ.

Không được uống khi đang dùng thuốc kháng sinh

Không được uống khi đang dùng thuốc kháng sinh

Rất nhiều người có thói quen uống nước cam khi đang bị bệnh để bổ sung vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Tuy nhiên, đây là một sai lầm khi uống nước cam đặc biệt nghiêm trọng nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh.

Trong nước cam chứa nhiều axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hoá học của thuốc kháng sinh. Và một khi mất đi cấu trúc hoá học đặc thù thì thuốc kháng sinh sẽ không còn sức mạnh diệt khuẩn, bệnh sẽ kéo dài.

Trong cam còn có chất tương tự naringin, gây cản trở quá trình chuyển hóa của các loại men vận chuyển thuốc. Do đó, thuốc khó được cơ thể hấp thu đầy đủ hết sẽ khiến bệnh lâu khỏi.

Bị viêm loét dạ dày thì không nên sử dụng

Trong cam chứa rất nhiều axit nên những người mắc chứng đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày, tá tràng không được uống nước cam. Các axit, chất hữu cơ trong cam sẽ làm lượng axit trong dạ dày tăng tiết nhiều hơn bình thường, khiến chứng ợ nóng và những vết loét ở niêm mạc dạ dày bị  nặng thêm.

Không uống trước khi đánh răng

Axit có trong nước cam sẽ bám lên các bề mặt của men răng và dưới tác dụng chà xát của bàn chải có thể làm cho men răng của bạn bị tổn thương và lâu dài có thể bị hỏng, nếu bạn thường xuyên ăn và uống nước cam trước khi đánh răng thì nên súc miệng ngay sau khi uống nước cam để loại trừ sự bám dính của axit trên răng, ngăn chặn sự ăn mòn của axit đối với men răng của bạn.

Không được uống sau khi ăn no

Khi bạn vừa ăn no xong, dạ dày phải hoạt động hết công suất để tiêu hóa hết một lượng thức ăn mà bạn vừa nạp vào cơ thể. Nếu như uống một ly nước cam trong thời điểm này sẽ khiến chức năng hoạt động của dạ dày bị tăng thêm rất nhiều áp lực, gây tức bụng, khó chịu.

Ngoài ra ở trong cam còn chứa đựng hàm lượng đường cao, uống nước cam ngay sau bữa ăn sẽ làm cho đường lên men, gây khó tiêu ách bụng. Bạn nên uống nước cam sau khi ăn khoảng từ 1 đến 2h là tốt nhất.

Uống bao nhiêu một ngày là hợp lý?

Theo như các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ thì hàm lượng vitamin C cần thiết cho mỗi người phụ thuộc vào giới tính cũng như độ tuổi và tần suất sử dụng. Cụ thể như:

Đối với nam giới ( tuổi 19 trở lên) cần phải bổ sung khoảng 90mg vitamin C mỗi ngày (tương đương với 1 trái cam có đường kính cỡ 5cm) trong khi đó nữ giới từ cần nạp ít nhất 75mg vitamin C mỗi ngày (tương đương với 1 trái cam có đường kính khoảng 4cm).

Đối với phụ nữ mang thai, lượng vitamin C cần thiết để cung cấp bổ sung cho cơ thể là 80mg và con số này sẽ tăng lên 120mg khi bước vào giai đoạn cho con bú sữa mẹ.

Đối với trẻ nhỏ, bạn chỉ nên cho trẻ ăn nửa trái cam mỗi ngày, kể cả khi bé rất muốn ăn cũng không nên cho ăn nhiều vì có thể sẽ xảy ra tình trạng dị ứng cam.

Đối với người có thói quen sử dụng thuốc lá, bạn phải bổ sung thêm 35mg vitamin C nữa vào hàm lượng mà bạn cần thiết phải bù đắp cho cơ thể bởi vì trong quá trình hút thuốc, các tế bào gốc tự do sẽ tăng lên.

Trong bài viết này The Water MAN đã cung cấp thêm những thông tin, kiến thức về món đồ uống có thể nói là “quốc dân” của rất nhiều người. Nước cam là một món đồ uống rất tốt cho sức khỏe nếu như bạn sử dụng đúng liều lượng và có một cách khoa học, không nên lạm dụng nó quá đà vì sẽ đem lại những tác động xấu tới sức khỏe.

Tài liệu tham khảo:

vtc.vn/uong-nuoc-cam-sai-cach-co-the-gay-nguy-hiem/

www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/co-nen-uong-nuoc-cam-hang-ngay-khong/