Một nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý học Anh ở London đã chỉ ra rằng số lượng sinh viên mang nước vào phòng thi đạt điểm cao hơn những người không mang theo nước. Liệu nước có làm bạn thông minh hơn?

Uống nước giúp bạn thông minh?

Điều này không quá khó hiểu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra việc cơ thể đủ nước sẽ giúp trí nhớ thêm phần nhạy bén. Khi cơ thể đủ nước, quá trình sinh hóa bên trong diễn ra trong điều kiện tốt. Máu lưu thông lên não khiến bộ não chúng ta nhạy bén và có tinh thần thoải mái hơn.

Não bộ con người là khu vực cần nhiều oxy để tối ưu hoạt động sống. Uống đủ nước là cách mà bạn đảm bảo lượng oxy lên não. Thực tế, việc uống đủ nước mỗi ngày sẽ cải thiện tới 30% hiệu suất nhận thức của bạn. 

Trường hợp cơ thể thiếu nước thì sao? Có bao giờ bạn quên uống nước khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất nước. Tôi là một ví dụ cho điều đó. Tất nhiên, thể trạng và tinh thần thời điểm đó quá tồi tệ. Nó khiến tôi mệt mỏi, mất tập trung, lười tư duy và vận động.

Uống đủ nước hỗ trợ quá trình lưu thông máu não, tăng khả năng tập trung

Hãy nhớ một điều rằng: Cơ thể chúng ta chỉ cần mất khoảng 2% nước thì vấn đề về tư duy sẽ giảm sút. Từ những phân tích trên, uống nước đúng cách sẽ giúp chúng ta thông minh hơn là điều hoàn toàn có cơ sở.

Thế nào là uống nước đúng cách?

Bàn về uống nước đúng cách, The Water MAN có hẳn series để bạn tìm hiểu. Tôi chỉ giúp bạn điểm lại một vài lưu ý về uống nước đúng cách.

Uống nước theo cân nặng 

Công thức này nhiều người cứ nghĩ rườm rà và không cần thiết. Bạn thử dành 3 phút để tính lượng nước và áp dục trong thời gian 1 tháng để cảm nhận những thay đổi tích cực của cơ thể. Đó là điều chắc chắn. Công thức này được tờ US News & World Report đưa ra dựa trên nghiên cứu khoa học. Có đủ thời gian, hãy tìm hiểu về nó, nếu không bạn chỉ việc áp lực công thức đơn giản là lấy cân nặng x 0.03 sẽ ra lượng nước cơ thể bạn cần mỗi ngày.

Nước tinh khiết cần thiết với cơ thể, không nên thay thế nó bằng bất kì loại nước nào khác

Uống nước theo độ tuổi 

Độ tuổi quyết định nhiều tới lượng nước nạp vào cơ thể mỗi ngày. Trẻ em dưới 6 tháng tuổi được khuyến cáo không nên uống thêm nước. Tuổi càng tăng thì nhu cầu nước uống càng lớn. Sau khoảng 55-60 tuổi thì lượng nước này sẽ giảm dần. Bạn nên nắm điều đó để uống đủ nước mỗi ngày.

Tư thế uống nước đúng

So với việc đứng lấy nước và uống tới tấp thì thói quen ngồi uống, chậm rãi tốt hơn nhiều. Uống nước khi ngồi không tạo ra áp lực lớn lên thành dạ dày. Cơ thể có thời gian thích nghi với việc bổ sung thêm nước và xử lý nước một cách khoa học nhất. Uống chậm, uống từng ngụm nhỏ tốt hơn nhiều so với việc uống nhanh hay uống ừng ực từng ngụm lớn.

Uống nước ấm thay vì nước lạnh 

Mỗi loại nước sẽ có những công năng khác nhau đối với cơ thể. Nhưng các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên ưu tiên nước ấm vì nó hỗ trợ làm tăng hoạt động của tuyến dịch và men tiêu hóa, kích thích đào thải độc tố, hạn chế tình trạng máu đông.

Nước ấm kích thích hệ tuần tăng, tăng bài tiết, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào tự do

Uống nước vào những thời điểm quan trọng trong ngày

Uống nước tốt nhưng uống nước đúng thời điểm càng tạo ra nhiều giá trị tích cực cho bản thân. Buổi sáng khi thức dậy, cơ thể cần 1-2 ly nước ấm để kích hoạt lại nội tạng bên trong. Bạn hãy uống nước ấm trước khi dùng bữa sáng nhé. 

8-9h là thời điểm cơ thể có những dấu hiệu mệt mỏi nên việc uống nước thời điểm này để vực dậy tinh thần là điều cần thiết. Uống nước vào 11h trưa sẽ giúp bạn giải tỏa hết những áp lực của một buổi sáng. Nửa buổi chiều bạn nên uống nước để tăng cường vận động của não bộ. Trước khi đi ngủ khoảng 1h đồng hồ, một ly nước vừa phải sẽ giúp bạn tránh được tình trạng máu đông, đột quỵ, tai biến.

Một vài loại nước giúp bạn thông minh

Ngoài nước tinh khiết, nước khoáng hay nước kiềm bạn có thể đan xen những loại nước khác vào menu để cải thiện chức năng tư duy, như: 

  • Nước lựu

  • Trà xanh hoặc trà đen

  • Nước ép

  • Sinh tố

  • Nước dừa

Nước ép lựu được xem là

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những kiến thức thú vị về việc uống nước đúng cách giúp bạn thông minh hơn mỗi ngày. Nếu bạn là một người có trách nhiệm với bản thân vì việc uống nước đúng và đủ chính nên trở thành quy luật bất di bất dịch. Nước uống không làm bạn thông minh tức thì nhưng việc uống nước đúng cách sẽ cải thiện sức khỏe và nâng cao tuổi thọ cho chính bạn.

>>> Đọc thêm: Trả lời câu hỏi: “Uống nước đúng cách là gì?”