Nhắc tới cafe, nhiều người liên tưởng ngay tới vị đắng ngắt và nghĩ rằng nó chỉ phù hợp cho nam giới. Vậy là bạn chưa biết gì về cafe và việc pha chế nó rồi. Từ lâu, cafe truyền thống đã được “biến thể” để trở thành những loại đồ uống “vừa miệng” với nhiều đối tượng.

Dưới đây là top 15 loại loại cafe ngon nhất bạn nên thử ít một lần trong đời, biết đâu bạn lại nghiện chúng thì sao?

1. Cafe đen

Cafe đen trở thành “tượng đài” khó thay đổi trong thói quen của nhiều người. Cafe đen là kết hợp đơn giản giữa cafe và nước nóng, hoàn toàn không thêm bất cứ nguyên liệu hay phụ gia khác như đường, sữa... Đây là hình thức tinh khiết nhất của việc uống cafe. Người bình thường hầu như không thích hương vị nguyên chất của thức uống này vì cho rằng nó đắng. Nhưng nếu bạn là một fan thực sự của cafe, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt sau cái đắng ở đầu lưỡi khi thưởng thức tách cafe đen.

Cafe đen

2. Cafe sữa đá

Không biết mọi người đã biết nguồn gốc của thức uống này chưa? Cafe sữa đá bắt nguồn từ Việt Nam. Nhiều người vẫn gọi thức uống này là cafe sữa lạnh. Khi pha chế, cafe được hòa tan cùng sữa đặc có đường và thêm đá lạnh vào. Không “kén” khách hàng như cafe đen, thức uống này mang vị ngọt đằm thắm kết hợp với vị đắng nhẹ của cafe. Sự kết hợp hoàn hảo này trở thành lý do để nhiều chị em chọn ngay món này khi ra tiệm cafe đấy.

Cafe sữa đá

3. Bạc xỉu

Bạn biết không, bạc xỉu là thức uống lấy nguyên liệu chính từ cafe nhưng công thức của nó biến tấu cách pha cafe của người Trung Hoa. Một ly bạc xỉu đúng phải là sự kết hợp giữa ba thành phần: sữa đặc, sữa tươi nóng và cafe đã tạo bọt. Một trong những điều người pha chế cần lưu ý chính là việc cân đo tỷ lệ các nguyên liệu với nhau. Nếu quá nhiều sữa sẽ khiến bạc xỉu ngọt quá, nhưng nếu nhiều cafe thì đồ uống này sẽ có vị đắng gắt. 

Bạc xỉu

4. Cafe trứng

Cafe trứng là một thức uống vừa lạ vừa quen ở Việt Nam. Dù mới xuất hiện thời gian gần đây thôi nhưng món này nhanh chóng trở thành trào lưu, thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng. Ai đã thử có khả năng nghiền luôn món này đấy nha.

Bạn đừng nghĩ rằng có trứng nên đồ uống của bạn sẽ tanh nhé. Bởi, một tách cafe trứng đạt chuẩn phải thơm ngon, không tanh, bọt trứng được đánh bông tạo thành lớp kem mềm mịn trên miệng ly. Bạn sẽ cảm nhận được sự ngậy béo của trứng hòa quyện trong vị đắng nhẹ, ngọt dịu của cafe đấy nha. 

Cafe trứng

5. Cafe muối

Ở miền Trung, nhất là Huế, người người, nhà nhà “ghiền” món này. Bản chất của cafe thường có vị đắng. Nhưng khi kết hợp chúng với sữa và muối thì tách cafe của bạn sẽ dịu đi vị đắng đó. Việc cho muối vào đồ uống sẽ giúp giải phóng ion natri hiệu quả nữa chứ. Yếu tố này vừa giúp giảm vị đắng của cà phê và khơi dậy hương vị để thức uống trở nên ngon và quyến rũ hơn. Tóm lại, cafe muối là một gợi ý hay ho bạn nên thử nha.

Cafe muối

6. Cafe cam

Bạn đã nghe tới loại cafe này bao giờ chưa? Nếu có dịp hãy thưởng thức nó cùng bạn bè và tự đưa ra cảm nhận thú vị cho bản thân nhé. Cafe cam là tổ hợp của những nguyên liệu như sữa, đường, cacao, bột quế, cam vắt và cafe. Bạn chỉ việc hòa những nguyên liệu trên và đun trên lửa nhỏ. Hỗn hợp hòa tan hoàn toàn là thức uống của bạn đã hoàn thành rồi đó. Bạn có thể để lạnh món cafe này và thưởng thức cùng vài lát cam tươi. Cảm giác này khá thú vị đấy.

Cafe cam

7. Cafe dừa

Cafe cốt dừa là một gợi ý hay ho cho phái nữ đấy nha. Bạn đã từng e dè khi chọn lựa cafe chỉ vì sợ đắng thì thức uống này sẽ “đánh bay” nỗi sợ đó cho bạn. Khi kết hợp nước cốt cafe với nước cốt dừa, bạn sẽ cảm nhận sự béo ngậy của cốt dừa, ngọt nhẹ của sữa đặc và vị đắng nhẹ ở đầu lưỡi. Vào những ngày ngày hanh nóng như này thưởng thức một ly cafe dừa có vẻ hợp lý đấy nhỉ. 

Cafe cốt dừa

8. Cafe kem caramen

Những ai nỡ đem lòng đi yêu hương vị caramen thì thức uống này là gợi ý hay ho khi bạn ra cafe tám chuyện cùng bạn bè đấy. Khi thưởng thức chúng, bạn sẽ cảm nhận được sự phảng phất nhẹ nhàng của cafe, hương thơm nhẹ nhàng của caramen và sự béo ngậy của kem tươi. Công thức làm đồ uống này khá dễ, bạn có thể tự làm nó để gia đình thưởng thức dịp cuối tuần đấy. Nguyên liệu bạn cần có gồm cafe, kem tươi và caramen. Hãy cho những nguyên liệu trên vào nồi và tiến hành đun. Khi xuất hiện bọt khó lăn tăn bạn hãy tắt bếp đi nhé không là nó sẽ khét lẹt đó nha.

Cafe kem caremen

9. Cafe sữa chua

Không ít người yêu thích cafe nhưng sợ “em nó” có vị đắng đắng. Vậy, khi kết hợp cafe với sữa chua thì sao? Không khéo thức uống này trở thành món “tủ” của bạn đấy chứ. Ngoài việc giúp đầu ốc bạn tỉnh táo, thức uống này còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa, duy trì sự tươi trẻ cho làn da. Cafe sữa chua ngọt dịu, chua nhẹ, thanh mát, đắng nhẹ sẽ khiến bạn mê mẩn ngay lần đầu thưởng thức đấy nha.

Cafe sữa chua

10. Espresso

Espresso còn gọi là cafe kem. Vừa mới xuất hiện, thức uống này trở nên hot, nhất là giới trẻ. Để pha chế thức uống này bạn phải cho nước nóng nén dưới áp suất cao chảy qua cà phê bột xay mịn. Khi đó, thành phẩm bạn thu được sẽ là một ly cafe quyến rũ đi kèm lớp bọt màu nâu mềm mịn. Tùy sở thích bạn có thể cho thêm đường để giảm vị đắng nguyên bản của cafe.

Espresso

11. Cappuccino 

Ngày mưa mà được cầm trên tay một tách cappuccino thì không gì sung sướng hơn. Thành phần chính của thức uống này gồm cà phê Espresso, sữa nóng, bọt sữa. Điểm nhấn của thức uống còn nằm ở việc  bartender “chế tác” lớp kem trên cùng thành nhiều hình họa bắt mắt. Khi thưởng thức chúng, bạn sẽ không khó chịu bởi vị đắng của cafe. Thay vào đó bạn sẽ cảm nhận được sự ngọt ngào dễ chịu, sự béo ngậy vừa đủ sẽ lưu lại ở cuống họng. Cảm giác mới lạ này sẽ khiến bạn phát “nghiền” đó nha. 

Cappuccino

12. Latte

Nhiều người ví von Latte chính là người em song sinh của Cappuccino. Điểm giống nhau giữa hai thức uống này nằm ở thành phần. Trong Latte hay Cappuccino đều chứa cafe Espresso, sữa nóng và bọt sữa. Nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ, bọt sữa khi chế biến Latte chỉ bằng một nửa so với lượng sữa nóng mà thôi. Đây cũng là nguyên nhân khi chúng ta nhìn vào ly Latte sẽ cảm nhận được sự bồng bềnh nhẹ hơn so với ly cappuccino.

Latte

13. Americano 

Đây là một biến thể đặc biệt của Espresso. Thành phần và cách pha hai thức uống này khá giống nhau, nhưng khi pha Americano chúng ta thường để lượng nước gấp đôi. Cách pha này khiến cho hương vị Americano dễ chịu, nhẹ nhàng hơn là vậy. Dù sử dụng nhiều nước hơn khi pha chế nhưng thức uống này vẫn đảm bảo độ đậm đà, tinh tế khi thưởng thức đó nha.

Americano

14. Macchiato 

Thức uống này được coi là một “biến thể” hoàn hảo của cafe truyền thống pha phin. Để có một ly macchiato chúng ta cần chuẩn bị cà phê Espresso, trà sữa và kem. Nhấp ngụm đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được sự béo ngậy của lớp kem ngoài vị đắng nhẹ của cafe. Macchiato phù hợp với mọi giới tính là vì vậy.

Macchiato

15. Mocha 

Bạn là người yêu thích cafe, lại đam mê vị ngọt ngào của kem tươi và chocolate thì Mocha sinh ra dành cho bạn. Khi kết hợp những nguyên liệu vừa kể, bạn sẽ có một tách mocha hoàn hảo giữa vị ngọt nhẹ tự nhiên, béo ngậy của kem và vị đắng nhẹ ở đầu lưỡi. Đây là một sự trải nghiệm hoàn hảo mà bạn nên thử khi bước vào tiệm cafe đấy.

Mocha

16. Cold Brew Coffee 

Cold Brew Coffee còn gọi với tên dễ hiểu là Cafe lạnh. Loại cafe này từ đâu đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Cái tên phần nào lột tả được cách pha thức uống này rồi. 

Nguyên tắc để pha cafe lạnh chính từ việc dùng nước lạnh thay vì nước nóng để pha cafe. Một ly cafe bình thường chỉ mất vài phút để cho ra thành phẩm thì loại cafe này phải mất tới hàng giờ. Tóm lại, người pha loại cafe này đòi hỏi am hiểu và sự chuyên nghiệp trong pha chế.

Cold Brew Coffee

17. Vacuum Cafe 

Còn gọi là cafe Syphon, Vacuum cafe là một trong những loại cafe cần sự kỳ công trong pha chế nên thành phẩm thường mang một hương vị độc đáo. Đây có thể là loại cafe đòi hỏi kỹ thuật pha chế khó nhất trong tất cả các loại cafe khác. 

Phương pháp pha chế cafe từ hai bình thủy tinh với nguồn nhiệt bên dưới cũng là một nhược điểm lớn. Cafe được ủ chân không có thể chiết xuất quá mức do thời gian pha chế quá lâu. Nhưng tóm lại, thức uống này khá hấp dẫn, bạn có thể vừa quan sát người pha chế tỉ mỉ thực hiện từng thao tác và thưởng thức để cảm nhận sự tinh tế của đồ uống này.

Vacuum Cafe

Kết luận

Thử đến xem bạn đã thưởng thức được bao nhiêu thức uống từ cafe chúng tôi vừa kể nào. Cuộc đời bạn sẽ lãng phí khi bỏ qua top đồ uống từ cafe này đấy nha. Hãy thưởng thức toàn bộ những món trên và đưa ra nhận định mình có thực sự thích cafe không nhé, khéo khi bạn sẽ “nghiền” cafe cũng nên.

>>> Đọc thêm: Top 20 loại trà sữa khiến giới trẻ phát cuồng