Máy lọc nước là thiết bị được các gia đình sử dụng thường xuyên hiện nay. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải ai cũng biết sử dụng thiết bị này đúng cách. Dưới đây là 5 sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng máy lọc nước mà bạn cần biết.

Lợi ích của máy lọc nước

Máy lọc nước ngày càng được sử dụng nhiều vì những lợi ích sau:

  • Mang đến nguồn nước sạch tinh khiết, chất lượng cho người dùng;

  • Tạp chất có hại tồn tại trong nước được loại bỏ hoàn toàn;

  • Bổ sung nguồn khoáng chất quan trọng cho cơ thể;

  • Tạo vị nước ngon hơn, giúp các bà nội trợ chế biến nhiều món ngon hấp dẫn

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí do không phải đun nấu nhiều.

Máy lọc nước trở thành thiết bị thông minh phổ biến trong nhiều gia đình

5 sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng máy lọc nước

Không thường xuyên thay bộ lọc nước

Có đến 90% số người sử dụng máy lọc nước không thực hiện quy trình thay bộ lọc nước định kỳ. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nước được lọc và sử dụng hằng ngày của gia đình bạn. 

Bộ lọc nước hay còn gọi là lõi lọc nước đóng vai trò lọc và loại bỏ tạp chất có trong nước. Từ đó, tạo ra nguồn nước tinh khiết, an toàn cho người sử dụng. Nếu lõi lọc không được thay định kỳ, khả năng lọc nước dần kém đi khiến chất lượng nước không được đảm bảo. Về lâu dài, điều này sẽ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Lõi lọc nước cũng có tuổi thọ nhất định

Sử dụng sai nguồn nước đầu vào

Có khá nhiều gia đình sử dụng nguồn nước đầu vào sai quy chuẩn dành cho máy lọc nước. Ví dụ, một số máy lọc nước chỉ sử dụng được khi nguồn cấp là nước giếng khoan hoặc nước máy. Một số khác có thể lọc được cả những nước ao hồ chứa nhiều tạp chất, cặn bẩn.

Khi sử dụng sai nguồn nước đầu vào, thiết bị lọc nước dễ gặp vấn đề gây ảnh hưởng đến chất lượng nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến tuổi thọ của sản phẩm giảm đi rõ rệt. Để hạn chế điều này, bạn cần kiểm tra thông số máy lọc trước khi lắp đặt sử dụng.

Chọn máy lọc phù hợp với nguồn nước gia đình đang sử dụng

Dùng chung 1 chế độ nước cho mọi nhu cầu

Hiện nay, máy lọc nước đã cải tiến hơn nhiều so với trước. Nhà sản xuất đã cung cấp nhiều chế độ nước phù hợp với nhu cầu người dùng: pha sữa, rửa rau, làm đẹp…Tùy vào mục đích sử dụng mà mức độ lọc, tái tạo khoáng chất của máy cũng khác nhau.

Tuy nhiên, các gia đình hiện vẫn có thói quen sử dụng 1 chế độ nước cho toàn bộ mục đích sử dụng. Điều này không phải sai lầm quá lớn. Nhưng cách sử dụng máy như thế sẽ khiến bạn không tận dụng được tối ưu tính năng của máy.

Nên chọn từng chế độ nước cho từng mục đích sử dụng

Nước lọc được đun sôi trước khi uống

Có nhiều người vẫn chưa tin tưởng hoàn toàn vào chất lượng nước đã qua hệ thống máy lọc nước. Vậy nên họ vẫn sẽ đun sôi nước lọc trước khi uống. Thế nhưng, việc làm này thực sự không cần thiết.

Bởi lẽ, các loại máy lọc nước đạt chuẩn chất lượng đều có khả năng loại bỏ đến 13 tạp chất gây ô nhiễm nguồn nước theo chuẩn Bộ Y tế. Như vậy, nguồn nước đã đảm bảo sạch để bạn uống trực tiếp. Thêm nữa, việc đun sôi nước không hề an toàn như bạn nghĩ. Trong một số trường hợp, đun sôi còn khiến nước mất đi một số khoáng chất cần thiết.

Thói quen đun lại nước từ máy lọc hầu như không cần thiết

Lắp đặt máy lọc nước ở nơi ẩm thấp

Lỗi lắp đặt máy lọc nước ở nơi ẩm thấp khá phổ biến trong nhiều gia đình, nhất  là những nơi có diện tích nhà ở khá nhỏ hẹp. Máy lọc nước lắp đặt trong phòng bếp, gần bồn rửa hay vòi lấy nước để thuận tiện sử dụng. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến hệ thống máy móc bị ẩm và dễ dẫn đến hỏng hóc. Tuổi thọ sản phẩm từ đó cũng giảm xuống đáng kể.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần đảm bảo lắp đặt máy ở bề mặt bằng phẳng. Đồng thời, vị trí lắp máy không có độ ẩm quá cao và không bị rò nước xuống chân máy. Khi đảm bảo được yếu tố kể trên, thiết bị nhà bạn sẽ có tuổi thọ cao hơn và an toàn cho người dùng.

>>> Đọc thêm: Bạn bắt buộc phải biết 6 điều này trước khi mua máy lọc nước

Nên ưu tiên nơi cao ráo, thoáng mát để lắp đặt máy lọc nước

Sử dụng hệ thống máy lọc nước đúng chuẩn

Để hạn chế lỗi sử dụng máy lọc nước sai cách, người dùng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Lựa chọn vị trí lắp đặt phù hợp: có thể chọn lắp ở góc tường gần bếp hoặc vị trí nào thuận tiện cho việc sử dụng của bạn. Không lắp đặt thiết bị ở những vị trí có độ ẩm quá cao.

  • Xả nước đầu tiên sau khi mua về: nước này chứa nhiều cặn thừa của máy nên rất bẩn. Bạn cần loại bỏ 4 - 5 lần xả nước đầu tiên trước khi sử dụng.

  • Kết hợp sử dụng trụ đá oxit đối với nguồn nước ô nhiễm nặng để giảm bớt mức độ ô nhiễm nguồn nước. Đồng thời, giúp giảm thiểu áp lực làm sạch của máy, đảm bảo chất lượng nước uống cho người dùng.

  • Thay lõi định kỳ theo khuyến cáo được thể hiện trong bảng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Điều này sẽ giúp nguồn nước sử dụng luôn sạch, tinh khiết và đảm bảo an toàn.

Trên đây là một vài thông tin hữu ích liên quan đến các lỗi thường gặp khi sử dụng máy lọc nước và cách khắc phục hiệu quả. Gia đình bạn đang phân vân không biết nên chọ thương hiệu máy lọc nước nào để gia đình an tâm sử dụng, Coway là một trong những thương hiệu bạn nên chọn lựa. Thương hiệu máy lọc nước nhập khẩu trực tiếp tại Hàn Quốc được công dân nhiều quốc gia trên thế giới chọn lựa. Để thuyết phục hơn, bạn có thể tự tay chọn lựa, trải nghiệm để đưa ra những lý giải cho điều trên. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn biết cách sử dụng thiết bị đúng để đảm bảo sức khỏe mọi thành viên trong gia đình.

>>> Đọc thêm: Bạn đã biết tái sử dụng nước thải từ máy lọc nước đúng cách?