Mưa rửa trôi khói bụi, không khí trở về trong sạch thì cần gì máy lọc không khí”. Đó là câu trả lời của một khách hàng khi được hỏi về thói quen sử dụng máy lọc không khí. Vậy theo bạn, thông tin này đúng không? Nhớ đưa ra câu trả lời trước khi kéo xuống để theo dõi tiếp nội dung trong bài nhé.

Trời mưa có giúp không khí bớt ô nhiễm không?

Thời tiết nóng nực ai nấy đều mong chờ một cơn mưa thật lớn để làm mát không khí. Hơn hết người ta tin rằng, mưa có khả năng rửa trôi khói, bụi và làm không khí sạch hơn. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu thì mưa không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng không khí, đặc biệt là đối với bụi mịn PM 2.5. Mưa vừa đến rất lớn có khả năng làm sạch từ 10-30% khói bụi mà thôi. 

Nói như vậy để thấy rằng, mưa không có vai trò quá lớn không việc làm giảm ô nhiễm môi trường không khí. Đúng hơn, nó chỉ làm giảm bớt một lượng bụi mịn nào đó mà thôi. Bằng mắt thường, khi mặt đất ẩm ướt tạo cảm giác không khí sạch. Điều này kéo theo hệ lụy người lớn lơ là với việc bảo vệ sức khỏe bản thân, người nhà nhất là con trẻ. 

Máy lọc không khí tạo bầu không khí trong lành cho gia đình bạn

Đường hô hấp của bé ngắn và nhạy cảm hơn người trưởng thành. Môi trường ô nhiễm làm tăng khả năng mắc bệnh ho, hen, cảm lạnh…Mưa rào bất chợt giữa thời tiết chói chang tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus và những loại nấm mốc phát triển. Đấy là chưa kể bụi bẩn, khí độc tồn tại sẵn trong những vật dụng trong nhà, trong đồ chơi của bé, trong lông và da cún cưng…

Có nên sử dụng máy lọc không khí trong ngày mưa?

Trời mưa hay nắng thì máy lọc không khí vẫn hoạt động dựa theo cơ chế làm sạch được mặc định từ trước. Lời khuyên mà chúng tôi muốn gửi tới bạn: “Nếu được, hãy dùng máy lọc không khí 24/7, nhất là mùa mưa”. Có 5 lý do sau đây: 

Thứ nhất, cách để ngăn giọt mưa bắn vào nhà chính là đóng cửa. Nhiều người xem hành động này như một thói quen khi mua kéo về bất chợt. Tuy nhiên, đây lại là hành động vô tình khiến hệ thống thông gió tự nhiên trong gia đình bạn bị ảnh hưởng. Hệ thống thông gió giảm, bụi và những yếu tố không lành mạnh có điều kiện để ở lâu trong gia đình bạn hơn. Đó cũng là nguyên nhân làm tăng rủi ro mắc bệnh vào mùa mưa. 

Thứ hai, bạn có thắc mắc vì sao mùa mưa cơ thể dễ bệnh hơn mùa hè. Tương tự những giải thích ở trên, nhiều vi sinh vật, vi khuẩn phát triển mạnh vào mùa này. Kết hợp với việc giảm tần suất thực hiện những hoạt động ngoài trời nên chức năng miễn dịch sẽ giảm theo.

Thứ ba, sự hiện diện của các vật nuôi có lông trong mùa mưa có thể là nguyên nhân khiến bạn bị bệnh hoặc lâu lành bệnh. Khi chăm sóc không kĩ hay khi gần gũi với chúng, không ngoại trừ trường hợp bạn làm lông chống dính đày vào áo quần, sofa. Nếu như ngày nắng, việc làm sạch tiện lợi hơn khi có máy lọc không khí thì ngày mưa điều đó hầu như không. 

Thứ tư, mưa là thời điểm nhiều người tăng sử dụng những phương pháp làm ấm. Máy sưởi, lò sưởi truyền thống tăng thải độc. Ngay cả bếp than của bạn cũng có khả năng lan tỏa tàn tro và làm ô nhiễm không khí. 

Thứ năm, thời gian ở nhà ngày mưa sẽ nhiều hơn, điều này chắc chắn. Hít thở lượng không khí trong nhà thời gian dài sẽ làm chất lượng không khí giảm xuống. Nếu không có máy lọc, nguy cơ dị ứng, mắc bệnh hô hấp sẽ tăng lên. Vì bản chất máy lọc giúp tăng khả năng làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn để mang tới cho gia đình bạn một bầu không khí trong lành nhất. Nhiều loại máy hiện đại còn có luôn chức năng tẩy mùi, hút khí gas, mùi thuốc lá…Đặc biệt, nếu như mùa hè máy có khả năng làm ẩm thì mùa đông máy tăng cường việc làm sạch, khử mùi hiệu quả. Vậy nên, không có lý do nào để thuyết phục gia đình bạn không sử dụng máy lọc không khí trong mùa mưa cả.

Máy lọc không khí tạo bầu không khí trong lành cho gia đình bạn

Lưu ý gì khi mua sử dụng máy lọc không khí mùa mưa

Để an toàn, hiệu quả, tiết kiệm thì The Water MAN lưu ý một vài điều cơ bản sau:

  • Mỗi máy lọc có công suất nhất định. Vì vậy, bạn nên chọn loại máy phù hợp với không gian nhà bạn.

  • Máy lọc không khí nên dùng ở không gian kín gió. Máy lọc được trang bị chức năng bổ sung oxy cho không khí nên nguy cơ thiếu oxy dẫn đến ngộp thở hoàn toàn không có.

  • Trước khi lắp đặt và đưa vào sử dụng, bạn nên đọc hết hướng dẫn sử dụng máy.

  • Nên lắp đặt máy ở nơi cao ráo, tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ. 

  • Không để máy ở gần đồ điện tử, tivi, tủ lạnh vì ion dương máy tạo ra có thể gây hại những thiết bị đó. 

  • Việc làm sạch máy lọc thường xuyên, định kỳ sẽ giúp chất lượng không khí tốt hơn, tuổi thọ máy cũng cao hơn. 

  • Nếu máy lọc của bạn có chế độ tạo ẩm, hãy tắt nó vì mùa mưa độ ẩm không khí đã cao rồi. 

>>> Đọc thêm: Vạch trần sự thật khi bỏ máy lọc không khí trong phòng ngủ

Coway là thương hiệu máy lọc không khí, máy lọc nước cao cấp của Hàn Quốc

Nên mua máy lọc không khí hay máy tạo ẩm?

Nếu gia đình có điều kiện, việc trang trí cả máy lọc không khí cả máy tạo ẩm quá tuyệt vời. Nếu như máy lọc đảm nhiệm tốt việc làm sạch không khí, hút mùi thì máy tạo ẩm sẽ giúp giảm bớt nguy cơ mắc bệnh hô hấp do không khí khô. Người dùng hoàn toàn có thể sử dụng cả chức năng lọc không khí và tạo độ ẩm trong phòng. Điều này vừa giúp đảm bảo không khí trong phòng luôn sạch sẽ, vừa tạo độ ẩm phù hợp.

Với một số máy lọc không khí hiện đại đều trang bị thêm tính năng tạo ẩm, mang đến cho khách hàng sự tiện nghi, thân thiện trong quá trình sử dụng. Nên The Water MAN khuyến khích khách hàng mua máy lọc không khí hơn. 

>>> Đọc thêm: Đánh giá máy lọc không khí Coway AP-1516D (STORM)

Coway là thương hiệu máy lọc không khí bán chạy nhất hiện nay

Kết luận

Trên đây là những thông tin lý giải cho việc mùa mưa có nên sử dụng máy lọc không khí không. Hơn hết, việc chọn mua những máy lọc chất lượng tại những đơn vị phân phối sẽ đảm bảo rằng không khí trong gia đình bạn luôn sạch. Coway là một trong những thương hiệu máy lọc chất lượng đến từ Hàn Quốc. Tùy điều kiện kinh tế gia đình để chọn mua dòng sản phẩm phù hợp nhé.