phần 1, The Water MAN đã cung cấp những thông tin cơ bản nhất về bệnh sốt xuất huyết. Một trong những nguyên tắc hỗ trợ dứt điểm nhanh cơn sốt chính là việc bù nước. 

Nên uống nước gì khi bị sốt xuất huyết?

Sốt xuất huyết thường đi kèm với những triệu chứng như sốt cao, nôn ói, xuất huyết bất thường...Uống đủ nước là cách giúp người bệnh tăng cường đề kháng. Bên cạnh việc uống đúng những loại thuốc kê đơn của bác sĩ, người bị sốt xuất huyết nên bổ sung những loại nước sau: 

Nước tinh khiết

Sốt, tiêu tốn khối lượng nước bên trong cơ thể đáng kể. Cơ thể bạn rất dễ rơi vào trạng thái thiếu nước. Vậy nên, nước tinh khiết chính là gợi ý ho ho đầu tiên bạn tuyệt đối không nên bỏ qua. Ngoài ra, nước tinh khiết còn được xem là một chất xúc tác quan trọng trong hỗ trợ nhiều phản ứng hóa học để giúp vi khuẩn và những tác nhân gây bệnh bị đào thải ra môi trường. Bạn hãy nhớ rằng, vi rút và vi khuẩn phát triển mạnh mẽ ở những tế bào mất nước.

Nước tinh khiết là thức uống bất di bất dịch cho các loại sốt

Nước cam

Sốt xuất huyết nên uống nước cam không? Câu trả lời là có. Ngoài nước tinh khiết, bệnh nhân nên uống nhiều nước cam. Nước cam có khá nhiều công dụng, nhất là trong việc tăng cường hệ miễn dịch, đào thải độc tố, điều hòa thân nhiệt, kích thích hệ tiêu hóa, bổ sung vitamin…

Tuy nhiên, bệnh nhân nên giới hạn lượng nước cam bổ sung vào cơ thể mỗi ngày. Việc uống quá nhiều nước cam nhất là khi đói vô tình làm tăng lượng axit bên trong cơ thể. Dạ dày của bạn có thể bị tổn thương. 

Nước cam chứa nhiều vitamin c và khoáng chất giúp cơ thể tăng đề kháng hiệu quả

>>> Xem thêm: Đừng uống nước cam nếu như bạn chẳng biết gì về tác dụng của nó

Nước dừa

Người bị sốt xuất huyết được khuyến khích uống nhiều nước dừa vì khi sốt nguy cơ mất nước cao. Trong nước dừa chứa nhiều chất điện giải, chất khoáng và những yếu tố vi lượng. Y học cổ truyền xem nước dừa là một nguồn nước tự nhiên tốt cho người bị sốt xuất huyết. Uống nước dừa là cách bổ sung chất lỏng cho cơ thể. 

Nước dừa chứa nhiều khoáng chất, tính mát, hạ sốt nhanh

Nước oresol 

Uống nhiều nước oresol là cách giúp bệnh nhân sốt xuất huyết giảm bớt những biến chứng nguy hiểm. Dù dịch sớm còn giúp người bệnh giảm mệt mỏi, sức khỏe nhanh chóng bình phục. Thông tin này được bộ Y tế khuyến cáo. Trong đó, kết quả phân tích của bệnh viện Bạch Mai chỉ ra rằng: 100% người dùng oresol thì chỉ có khoảng 15% số người cần truyền dịch khi tới điều trị tại bệnh viện.

Bị sốt xuất huyết nên uống nước oresol càng sớm càng tốt

Sốt xuất huyết cần kiêng gì?

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng khoa học, uống nhiều nước thì người bị sốt xuất huyết nên lưu ý một số điều sau:

Thứ nhất, hạn chế tối đa việc ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ. Đây là nhóm thực phẩm rất dễ gây đầy bụng, khó tiêu, mệt mỏi hơn cho người bệnh. Muốn sức khỏe nhanh chóng bình phục, người nhà không nên cho người bệnh ăn những đồ chiên, rán, xào nhiều dầu mỡ.

Thứ hai, đồ cay nóng. Khi chúng ta ăn đồ cay, nhiệt độ bên trong cơ thể có xu hướng tăng lên. Người bị sốt xuất huyết cũng tương tự. Thể trạng yếu, sức đề kháng giảm, đồ cay nóng vô tình khiến người bệnh bình phục lâu hơn. 

Người bị sốt xuất huyết nên hạn chế ăn đồ cay nóng

Thứ ba, thức uống chứa cồn và đồ ngọt. Lượng đường lớn đi vào cơ thể trong thời gian ngắn vô tình tạo thêm áp lực cho hệ tiêu hóa. Hệ thống bắt buộc phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa lượng đường đó. Cơ thể mệt mỏi hơn, uể oải hơn là điều chắc chắn. Tương tự, đồ uống chứa cồn cũng có thể là nguyên nhân khiến bệnh tình thêm nặng, tâm trạng bệnh nhân bất ổn theo. 

Thứ tư, hạn chế tắm gội bằng nước lạnh. Bệnh nhân bị sốt xuất huyết có xu thế hạ tiểu cầu. Nguy cơ chảy máu dưới da khá cao. Khi tiếp xúc thời gian lâu với nước lạnh, mạch ngoài da có xu hướng co lại, mạch nội tạng giãn ra. Bệnh nhân rất dễ rơi vào trạng thái nguy hiểm. 

Ngăn ngừa sốt xuất huyết bằng cách nào?

Tất nhiên, việc tìm cách ngăn ngừa bệnh vẫn ưu tiên hơn so với việc điều trị. Thời điểm giao mùa như hiện nay, virus sốt xuất huyết phổ biến. Muốn bảo vệ bản thân và cộng đồng trước mùa dịch, bạn và gia đình nên áp dụng những phương pháp sau: 

  • Làm sạch môi trường sống của gia đình. Muối vẫn ưa sống ở những nơi ẩm thấp trong nhà. Đặc tính của muỗi khi đẻ trứng là tìm những nơi có nước động. Phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, làm sạch chum vại...là những phương pháp phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả.

  • Vệ sinh nhà cửa thường xuyên. Ngoài việc lau sạch, sắp xếp những đồ đạc thật gọn gàng, việc thu gom rác thải cần thực hiện đều đặn. 

  • Không để bị muỗi đốt. Gia đình bạn nên mắc màn đi ngủ, mang đồ dài thậm chí là sử dụng thuốc diệt muỗi, vợt điện, máy đuổi muỗi nếu cần. 

  • Phối hợp với ngành y tế địa phương trong phun hóa chất, phòng chống sốt xuất huyết định kỳ.

  • Ăn khoa học, uống nhiều nước, luyện tập định kỳ cũng là những phương pháp giúp bạn tăng cường đề kháng, giảm thiểu sự xâm nhập của virus. 

Thường xuyên vệ sinh nhà nhằ phá hủy nơi trú ngụ của muỗi

Kết luận

Hiện nay, dịch sốt xuất huyết bùng mạnh tại nhiều địa phương. Giờ không phải là lúc để tranh cãi bệnh này có lây hay không? Biết kiến thức về bệnh, phương pháp điều trị cũng như cách phòng tránh thì không lý do gì để bạn sợ sệt nó. Lời khuyên cuối cùng, thay vì đợi lúc bị bệnh mới cuống cuồng điều trị, hãy phòng ngừa trúng ngay từ thời điểm này.

>>> Đọc thêm: Phụ nữ mang thai có nên uống nước kiềm?