Whey protein hay còn được gọi là whey (bột whey) là một loại hỗn hợp các protein được phân lập từ váng sữa, thành phần này được tách ra trong quá trình sản xuất phô mai. Là một sản phẩm phụ được tách ra từ trong quá trình sản xuất phô mai, whey protein cung cấp một lượng acid amin thiết yếu đầy đủ để thực hiện những chức năng của một protein chất lượng cao và hoàn chỉnh để nạp vào cơ thể. Hay cùng với The Water MAN tìm hiểu về thực phẩm chức năng này nhé.

Lợi ích của whey protein

Lợi ích khi sử dụng whey proteinLợi ích khi sử dụng bột whey

Whey protein là nguồn thực phẩm bổ sung hàm lượng  protein với mức độ cao nhất, hấp thụ nhanh dành cho những vận động thể thao hoặc những người tập thể hình khi không có thời gian bổ sung protein thông qua các bữa ăn. Vì vậy whey protein mang lại những lợi ích như sau.

1. Cung cấp nguồn protein chất lượng.

Whey protein được coi là một nguồn protein chất lượng cao, chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Nó dễ tiêu hóa và hấp thu nhanh so với các loại bột protein khác như casein, đậu nành, hoặc protein từ bột gạo. Vì lý do này, và hàm lượng leucine rất cao (axit amin quan trọng nhất để kích hoạt tổng hợp protein và xây dựng cơ) mà whey được coi là nguồn protein tốt nhất có sẵn.

2. Đốt cháy nhiều calo hơn

Bột whey làm cho cơ thể được nạp nhiều năng lượng hơn và tiêu tốn protein nhiều nhất trong các loại protein, chất béo, và carbohydrate có trong các loại thực phẩm và các loại trái cây khác, sử dụng bột hợp lý có tính toán thì nó hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình giảm cân và cải thiện vóc dáng.

3. Giảm cảm giác thèm ăn

Protein được xem là một chất có khả năng giảm cảm giác thèm ăn tốt hơn so với tinh bột và chất béo. Tuy nhiên, không phải loại protein nào cũng tạo cho bạn cảm giác no bụng. Whey Protein đặc biệt có hiệu quả để giảm sự thèm ăn, trở thành một chất ức chế cơn thèm ăn tốt hơn casein, đậu nành hoặc protein từ trứng.

Nồng độ leucine cao hơn của whey protein không chỉ kích hoạt các con đường xây dựng cơ bắp, mà nó giúp người sử dụng giảm được cảm giác đói, thèm ăn trong một khoảng thời gian.

4. Bảo vệ xương khớp

Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng lượng protein tăng cao làm tăng mật độ xương và giảm nguy cơ loãng xương. Sử dụng whey hợp lý sẽ đem lại lợi ích trong việc giúp xương chắc khỏe vì nó cải thiện tình trạng chống oxy hóa trong cơ thể và cung cấp các khối xây dựng acid amin để hình thành xương.

5. Giảm chất béo trong cơ thể

Sự hiệu quả của sản phẩm này đã được chứng minh trong việc giảm được lượng mỡ trong cơ thể do tất cả do các yếu tố đã được nêu ở phía trên: giảm sự thèm ăn, tăng tỷ lệ trao đổi chất và cải thiện độ nhạy cảm của insulin đối với việc đốt cháy chất béo.

6. Xây dựng cơ bắp

Hàm lượng acid amin cao và hàm lượng leucine cao trong bột whey sẽ làm giảm sự xuống cấp protein và tối đa kích thích sự hình thành và phát triển cơ. Các nghiên cứu khoa học đã  cho thấy sự phát triển cơ bắp nhiều hơn 26 lần do bổ sung whey kết hợp với tập luyện thể dục so với các sản phẩm từ đậu nành, casein hoặc carbohydrate.

Nếu bạn sử dụng whey và kết hợp một quá trình tập luyện bài bản kèm theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì cơ bắp của bạn sẽ phát triển rất nhanh qua đó làm cho cơ thể trở nên săn chắc và đẹp hơn.

>>> Xem thêm: 

Nên sử dụng sữa tăng cân cho người gầy không

Uống nước detox gì giúp làn da bạn trắng sáng hơn mỗi ngày

Whey protein có bao nhiêu loại?

Whey Protein có bao nhiêu loạiWhey protein có bao nhiêu loại

Whey protein là một sản phẩm hỗ trợ bạn trong quá trình tập luyện, nhưng bạn có biết có bao nhiêu loại whey protein và loại whey nào phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn. Whey protein được chia thành 3 dạng chính.

Whey protein concentrate (loại cô đặc)

Đây là loại protein đầu tiên thu được sau khi trải qua quá trình lọc. Loại này thường chứa từ 20-80% tỷ lệ protein và nó được khuyến khích dùng cho những người muốn phát triển cơ bắp, giữ nguyên mức cơ bắp hiện tại hoặc đơn giản là dùng như thực phẩm. Vậy 20-80% là protein thì những thứ còn lại là gì ? Đó chính là carb (tinh bột) , fat (chất béo) , lactose (đường sữa).

Whey Protein Concentrate không phù hợp đối với những người đang có ý định giảm cân. Ngoài ra nếu như cơ thể bạn không thể hấp thụ được hợp chất lactose.  Những người không dung nạp được hợp chất này sẽ bị đi ngoài, đau bụng khi sử dụng loại whey cô đặc này.

Whey protein isolate (loại tinh khiết)

Đây là loại protein tinh khiết, tỷ lệ thường từ 80-90% protein. Trong trường hợp này, whey protein đã được trải qua quá trình lọc kỹ lưỡng, loại bỏ gần như hoàn toàn hợp chất lactose, tỉ lệ chất béo rất thấp và hàm lượng tinh bột. Do đó đây là loại tinh khiết, rất dễ hấp thu. Nó là sự lựa chọn tốt nhất cho ai muốn giảm chất béo, tinh bột và  lactose. Được khuyến nghị dùng cho những người tập để giảm cân.

Whey protein Hydrolyzed (loại thủy phân)

Đây không phải là 1 loại protein mới. Đơn giản nó là quá trình thủy phân từ loại whey protein isolate. Trong quá trình này, các phân tử protein được cắt nhỏ, chia ra thành các chuỗi nhỏ cực kỳ dễ hấp thụ và tiêu hóa, Nó hấp thu và tiêu hóa rất nhanh.

Tỷ lệ Protein của dạng này thường là trên 90% . Nó được dùng tốt nhất sau khi bạn vừa tập luyện xong.

Sử dụng whey protein sao cho đúng cách

Sự dụng Whey sao cho đúng cáchSử dụng whey sao cho đúng cách

Whey là một sản phẩm bổ sung protein cao cấp mà gymer nào cũng cần phải dùng trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên có rất nhiều người không biết cách sử dụng whey như thế nào cho đúng?

Thời điểm và liệu lượng dùng

Đối với những người lần đầu tiên sử dụng thì nên 1 muỗng whey với nước trước khi tập luyện 30 phút và 1 muỗng ngay sau khi kết thúc buổi tập.

Mục đích của việc uống trước khi tập là để nạp BCAA – một chất có khả năng chống mất cơ bắp, chống dị hóa cơ bắp và Glutamine – giảm đau nhức và phục hồi cơ bắp. Còn sử dụng sau khi tập là quá trình phục hồi lại lượng protein đã mất sau khi tập luyện, vì whey tiêu hóa rất nhanh

Sau một tuần làm quen với Whey, bạn có thể bổ sung thêm 1 muỗng vào buổi sáng sau khi thức dậy vì lúc này cơ thể vừa trải qua 1 thời gian dài không được cung cấp protein nên rất cần một lượng protein để nạp vào.

 4 Cách pha bột whey protein

Cách 1: Kết hợp whey với nước tinh khiết

Đối với một số loại whey dễ hòa tan trong nước thì có thể dùng muỗng để khuấy đều lên. Các bạn chỉ cần cho bột và nước vào trong cốc rồi khuấy trong khoản 20 giây là có thể thưởng thức ngay. Để tạo cảm giác dễ uống hơn thì bạn cho một ít đá nhỏ vào trong ly.

Cách 2: Dùng bình shaker (bình lắc)

Bình shaker rất tiện lợi, là bạn đồng hành không thể thiếu của người tập gym. Khi tập bạn có thể mang theo để bổ sung protein trước và sau khi tập luyện.

Bạn chỉ cần cho bột cùng với nước lọc hay nước hoa quả, sữa tươi tách béo tùy theo sở thích của bạn rồi đậy kín nắp lại, lắc đều  trong khoảng  20 – 30s là có thể thưởng thức ngay. Cho thêm vài viên đá nhỏ để làm cho vị ngon hơn.

Cách 3: Dùng máy xay sinh tố

Nếu bạn có nhiều thời gian thì có thể dùng máy xay sinh tố để chế biến ra những ly sinh tố whey vô cùng thơm ngon và giàu năng lượng. Các bạn có thể kết hợp whey với các loại quả, loại hạt mà các bạn yêu thích để tăng thêm protein giúp phát triển cơ bắp. Các bạn cho bột whey, loại quả bạn chọn, các loại hạt và một ít đá vào xay chung rồi thưởng thức thôi.

Cách 4: Dùng whey thay cho bữa sáng hoặc chế biến thành bánh

Nếu như bạn đang ngán hoặc chán các bữa sáng thông thường thì bạn có thể dùng whey kết hợp với các loại ngũ cốc, sữa chua để tạo thành một bữa sáng đầy dinh dưỡng.

Để bữa sáng linh hoạt hơn thì bạn kết hợp bột whey với các nguyên liệu khác để tạo ra những chiếc bánh nướng giàu protein hơn đầy đủ dưỡng chất và vô cùng tiện lợi.

5 loại nước uống phù hợp để bạn kết hợp với whey protein.

Aquafina

Aquafina

Aquafina là một thương hiệu nước uống nổi tiếng và được ưa chuộng tại Việt Nam. Nước tinh khiết Aquafina  được xử lý qua quy trình Hydro 7 độc quyền của tập đoàn PepsiCo. Sản phẩm Aquafina là nước tính khiết vô cùng tốt và chất lượng sau khi trải qua quá trình loại bỏ tạp chất, vi khuẩn và vi sinh vật có hại cho sức khỏe. Sản phẩm này hoàn toàn phù hợp để bạn kết hợp với bột whey.

Satori

Satori

Satori là sản phẩm nước tinh khiết thuộc công ty Satori, sử dụng công nghệ hoàn lưu khoáng sRO hiện đại giúp giữ lại một phần hàm lượng khoáng tự nhiên đã có sẵn trong nước. Nhờ sử dụng những công nghệ cao tiên tiến và hiện đại nên sản phẩm Satori đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và đặc biệt bạn có thể dùng bột whey để pha chung với nước tinh khiết Satori.

Ion Life

Ion Life

Nước uống kiềm ion Life là sản phẩm của Công ty CP Nước Hoàng Minh, sử dụng công nghệ điện giải OSG Alkaline của Nhật Bản. Nước uống Ion Life với một hàm lượng kiềm phù hợp, tốt cho sức khỏe. Nước Ion Life khi uống có vị ngọt nhẹ thích hợp để bạn pha chung với sản phẩm whey protein

Vĩnh Hảo

Vĩnh Hảo

Nước uống Vĩnh Hảo là một sản phẩm thuộc tập đoàn Masan ( Masan Consumer Corporation). Nước khoáng Vĩnh Hảo có nguồn gốc từ  suối nóng EAMU - Vĩnh Hảo nằm sâu 50m dưới lòng đất.

Sản phẩm nước khoáng Vĩnh Hảo cung cấp các loại khoáng chất hiệu quả và cần thiết cho cơ thể.  Nước khoáng Vĩnh Hảo đảm bảo được chất lượng cũng như sự an toàn tuyệt đối với người tiêu dùng. Vĩnh Hảo là một thương hiệu phù hợp để bạn lựa chọn để kết hợp với bột whey đấy.

Lavie

Lavie

Nước khoáng Lavie là một sản phẩm thuộc tập đoàn Nestle đến từ Pháp. Sản phẩm nước Lavie sẽ giúp bạn bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể, hồi phục lại lượng nước đã mất. Giúp quá trình trao đổi chất trở nên thuận lợi hơn. Sản phẩm nước Lavie cũng là một sự lựa chọn đáng cân nhắc để bạn kết hợp chung với bột whey.

Tác dụng phụ của whey protein

Tác dụng phụ của sản phẩm WheyTác dụng phụ của sản phẩm whey protein

Sử dụng sản phẩm whey protein không đúng cách có thể dẫn đến những tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Gây bệnh táo bón

Trong một số trường hợp, chứng không thể hấp thụ được đường sữa có thể gây táo bón bằng cách làm chậm sự di chuyển của nhu động ruột. Bên cạnh đó, một số người đang thực hiện chế độ đang kiêng ít tinh bột thường ít ăn trái cây và các loại rau củ quả, nên điều này có thể là nguyên nhân gây ra táo bón.

2. Tác hại đến hệ tiêu hóa

Người sử dụng whey protein có thể gặp phải các triệu chứng như đầy hơi, đầy hơi, co thắt dạ dày và tiêu chảy. Những triệu chứng này đều có liên quan đến chứng không dung nạp lactose (đường sữa). Đường sữa là lượng tinh bột chính trong whey protein, những người không dung nạp được lactose thì không sản xuất đủ lượng enzyme lactase mà cơ thể cần để tiêu hóa.

3. Gây dị ứng

Vì whey protein có nguồn gốc từ sữa bò, do đó những người bị dị ứng sữa bò có thể bị dị ứng với nó. Các triệu chứng dị ứng sữa bò thường là nổi mề đay, phát ban, sưng mặt, sưng họng, lưỡi, sổ mũi, nghẹt mũi. Trong một số trường hợp, dị ứng sữa bò có thể gây ra sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nghiêm trọng gây đe dọa tính mạng. Dị ứng sữa bò tuy rất hiếm gặp ở người lớn nhưng lại có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

4. Ảnh hưởng đến thận

Một bữa ăn giàu protein tiềm ẩn nguy cơ sẽ làm tăng áp lực bên trong thận và khiến thận phải hoạt động lọc nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng chỉ một bữa ăn giàu protein là có thể gây ảnh hưởng cho thận. Việc tiêu thụ lượng protein nhiều hay ít gây hại cho sức khoẻ như thế nào còn phụ thuộc vào cường độ hoạt động trong ngày của bạn.

5. Ảnh hưởng tới gan

Cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng cụ thể về việc tiêu thụ quá nhiều protein sẽ khiến gan bị tổn thương ở người khỏe mạnh. Trên thực tế, gan cần protein để chuyển đổi các chất béo thành lipoprotein - các phân tử giúp loại bỏ chất béo khỏi gan. Nghiên cứu trên 11 người phụ nữ béo phì sử dụng 60g whey protein trong vòng 4 tuần và nhận thấy họ giảm mỡ trong gan khoảng 21%, giảm triglyceride trong máu khoảng 15% và cholesterol khoảng 7%.

Tuy nhiên, tiêu thụ hàm lượng protein lớn có thể gây hại cho những người bị xơ gan. Gan giúp loại bỏ các chất có hại trong máu như amoniac - sản phẩm phụ được sản sinh ra trong quá trình chuyển hoá protein. Đối với những người mắc bệnh xơ gan, lượng protein cao sẽ làm tăng nồng độ amoniac trong máu và gây ảnh hưởng đến não bộ. Do đó, nếu bạn đang gặp những vấn đề liên quan đến gan thì phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa thật kỹ trước khi sử dụng whey protein.

Kết luận

Với bài viết trên The Water MAN đã cung cấp những thông tin về sản phẩm whey protein để cho bạn tham khảo và giúp bạn lựa chọn được loại whey phù hợp để kết hợp sử dụng trong quá trình tập luyện cải thiện vóc dáng, tăng cường sức khỏe.

>>> Có thể bạn quan tâm: Thật tiếc nếu người tập gym không biết chế độ dinh dưỡng này