Nấm là một loại thực phẩm khá phổ biến và thường xuyên xuất hiện trong các bữa cơm của mọi người dân Việt Nam vì vừa có thể chế biến được đa dạng món ăn, vừa mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho từng thành viên trong gia đình. Hôm nay The Water MAN muốn chia sẻ với bạn đọc 2 công thức nấu món cháo gà nấm mối để giúp bạn thay đổi thực đơn cho cả nhà vào những ngày chán ăn cơm. Cùng vào bếp và trổ tài món ăn này cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Cách làm cháo gà nấm mối đậu xanh

Nguyên liệu

300g nấm mối

100g gạo

100g đậu xanh

1 con gà

2 củ hành tím

4 nhánh hành lá

Các loại gia vị: dầu ăn, nước mắm, đường, bột ngọt, tiêu, muối, hạt nêm,...

Sơ chế nguyên liệu

  • Gà mua về làm sạch lông, rửa với nước muối và dùng chanh chà xát phần thịt để loại bỏ hết các chất bẩn rồi rửa sạch lại với nước. 

  • Nấm mối cạo sạch đất trên thân cây, ngâm với nước muối khoảng 5-10 phút rồi rửa lại một lần nữa với nước sạch, để ráo.

  • Đậu xanh rửa sạch với nước khoảng 2 đến 3 lần rồi ngâm trong nước sạch khoảng 45 phút.

  • Vo gạo khoảng 3 lần để loại bỏ hết các chất bẩn.

  • Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, 1 củ thái lát, củ còn lại băm nhuyễn phi lên cho thơm.

  • Hành lá nhặt lá hư, cắt gốc rửa sạch rồi thái nhỏ.

Làm sạch gà

Nấu cháo 

Bắc 1 cái nồi khoảng 3 lít nước lên bếp, cho đậu xanh và gạo đã ngâm vào nồi rồi đun với lửa nhỏ. Đợi đến khi cháo sôi thì cho gà vào nấu thêm 40 phút nữa. Sau khi gà đã chín, lấy gà ra xé miếng vừa ăn rồi cho khoảng 1 muỗng canh nước mắm vào nồi, đảo đều rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị sau đó tắt bếp.

Nấu cháo

Xào nấm mối

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào chảo đợi đến khi dầu nóng thì cho hành tím cắt lát vào phi cho thơm. Sau đó cho nấm vào xào, nêm vào chảo 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê hạt nêm rồi đảo đều khoảng 4 phút, sau đó cho nấm vào nồi cháo. 

Tiếp theo bạn cho gà đã xé vào nồi, nêm 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh hạt nêm rồi khuấy đều, có thể điều chỉnh lượng gia vị phù hợp với khẩu vị của gia đình bạn. 

Xào nấm mối

Thành phẩm

Cho cháo ra tô, thêm hành lá và hành phi lên trên rồi thưởng thức. 

Cháo gà nấm mối

Hướng dẫn làm cháo gà nấm mối gừng

Nguyên liệu

300g nấm mối

200g gạo tẻ

1 con gà

3 củ hành tím

1 nhánh ngò rí

1 nhánh hành lá

1 nhánh gừng

Các loại gia vị: dầu ăn, muối, đường, hạt nêm, tiêu

Sơ chế nguyên liệu

  • Gà làm sạch, dùng muối hoặc chanh chà xát phần thân gà để loại bỏ hết các chất bẩn, mùi hôi rồi rửa lại với nước sạch. 

  • Gừng gọt vỏ, thái lát mỏng.

  • Hành tím bóc vỏ, cắt đôi hành tím ra.

  • Hành lá nhặt những phần hư, bỏ rễ, thái nhỏ.

  • Nấm mối rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng rồi rửa sạch lại với nước, cắt nhỏ vừa ăn.

Luộc gà

Cho vào nồi 3 lít nước, hành tím cắt đôi, gừng cắt mỏng và gà. Sau đó, cho tiếp vào 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm rồi đậy nắp lại nấu trên lửa lớn, đợi đến khi nước vừa sôi thì hạ lửa lại nấu thêm 15-20 phút đến khi gà chín. Tắt bếp ủ gà trong nồi nước luộc khoảng 10-15 phút để nước luộc thấm đều vào thịt gà. Sau đó lấy ra và xé thành từng miếng vừa ăn.

Luộc gà

Xem thêm:

Xào nấm

Bắc 1 cái chảo dầu lên bếp, đợi đến khi dầu nóng bạn cho đầu hành lá cắt nhỏ vào, xào lên đến khi hành thơm thì cho nấm mối vào. Bạn để lửa lớn, rồi cho vào 1 muỗng cà phê muối sau đó đảo đều tay khoảng 2-3 phút thì tắt bếp.

Nấu cháo

Vo gạo 3 lần cho sạch để loại bỏ hết các chất bẩn. Sau đó, rang gạo với lửa vừa đến khi gạo ngả màu vàng và có mùi thơm là được. Bạn lấy gừng và hành tím trong nồi luộc gà lúc nãy ra rồi cho gạo vào, nấu với lửa nhỏ khoảng 20-30 phút rồi cho nấm đã xào cùng với 1 muỗng cà phê đường vào. Đun thêm 2 phút rồi cho hành lá cắt nhỏ vào, dùng đũa đảo đều và tắt bếp. 

Nấu cháo gà

Trang trí

Cho cháo gà ra tô, rắc lên trên 1 muỗng cà phê tiêu xay, vài cọng ngò rí rồi thưởng thức.

Cháo gà nấm mối đậu xanh

Cách chọn nguyên liệu ngon

  • Khi mua gà nên chọn những con gà có thân hình vừa phải, phần thịt săn chắc, da màu vàng nhạt, mỏng.

  • Gà ngon là những con gà khi ấn tay vào có độ đàn hồi, không bị nhão hay chảy nước vì đây là những con gà đã được tiêm hàn the hoặc bị tiêm thuốc. Ngoài ra nên chọn những con gà trên thân không bị thâm đen, sẫm màu.

  • Khi mua gà hãy chọn những nơi uy tín, có đầy đủ nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả nhà.

  • Muốn mua được nấm mối ngon, bạn nên chọn những cây nấm có thân vừa phải, không quá to hoặc quá bé. Cây nấm phải có màu tươi và không bị thâm đen, đặc biệt không nên chọn những cây nấm có mùi hôi.

  • Nấm khi mua vào mùa mưa là nấm ngon nhất, nấm được trồng tự nhiên ăn sẽ ngon hơn nấm được trồng hữu cơ.

Nấm mối cháo gà

Kết luận

Món cháo gà nấm mối rất phù hợp để thưởng thức cùng gia đình trong những ngày mùa đông giá rét. Hương vị cháo đậm đà, cay cay của tiêu, miếng gà dai dai kết hợp với vị ngọt ngọt của nấm đã tạo nên một món ăn hết sức hấp dẫn. Qua bài viết trên, The Water MAN hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn và hãy theo dõi chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày để cập nhật thêm nhiều món ăn ngon cho cả gia đình nhé!