Nấm rơm là một trong những loại thực phẩm thường xuyên được chị em phụ nữ Việt Nam chọn lựa làm nguyên liệu chính trong những bữa ăn gia đình. Sở dĩ nấm rơm thường xuất hiện trong các bữa ăn vì chúng là một loại thức ăn vừa ngon, vừa bổ dưỡng lại rất dễ mua và cách chế biến cũng không quá phức tạp. Ngoài ra, từ nấm rơm chúng ta có thể nấu ra được đa dạng các món ăn ngon trong đó có nấm kho tộ là một món không thể bỏ qua, vì hương vị cay cay của tiêu kết hợp với vị ngọt thanh thanh của nấm đã tạo nên một món ăn hết sức hấp dẫn. Nếu bạn chưa biết cách làm món ăn này thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Công dụng của nấm rơm

Tốt cho tim mạch

Trong nấm rơm có hàm lượng kali và đồng dồi dào, đồng giúp các cơ quan nội tạng trong cơ thể chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Hàm lượng kali giúp duy trì các chức năng của mạch máu trong cơ thể, vì vậy ăn nấm rơm rất tốt cho sức khỏe của tim mạch.

Tăng sức đề kháng

Trong nấm rơm có chứa một chất chống oxy hóa mạnh và giúp cơ thể bảo vệ  các gốc tự do đó là ergothioneine. Chất này giúp nâng cao sức đề kháng, giảm được nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm men. Bên cạnh đó, nấm rơm giúp chữa lành các vết thương và tăng khả năng chữa lành được vết loét, trong nấm rơm còn có vitamin A, B ,C rất có ích cho hệ thống miễn dịch.

Giúp cơ thể tăng trưởng

Nấm rơm có hàm lượng protein tương tự như một loại thực phẩm thông dụng khác đó là trứng gà mà protein là một chất rất cần thiết để giúp cơ thể phát triển và tăng trưởng. Đặc biệt trong nấm rơm không chứa chất béo vì vậy rất tốt với những người có cholesterol máu cao, ngoài ra còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu rất hiệu quả. Vì vậy bổ sung nấm rơm trong thời kỳ cơ thể tăng trưởng sẽ mang lại nhiều lợi ích rất tốt. 

Tốt cho người bệnh đái tháo đường

Trong nấm rơm có chứa carbohydrate, insulin tự nhiên rất tốt cho cơ thể và đặc biệt ít chất béo vì vậy rất tốt cho người bệnh đái tháo đường. Ngoài ra việc tiêu thụ nấm rơm còn có những tác động tích cực lên các cơ quan như tuyến tụy, gan và các tuyến nội tiết khác. Trong nấm còn chứa hàm lượng chất kháng sinh rất tốt để ngăn ngừa các nguy cơ nhiễm trùng những vết thương do đái tháo đường gây ra. 

Nấm tốt cho người bệnh đái tháo đường

Một số lợi ích khác của nấm rơm 

  • Làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ cơ đông máu

  • Nấm rơm giúp loại bỏ lượng nhiệt dư thừa trong cơ thể

  • Giúp thanh nhiệt  và thúc đẩy quá trình sản sinh trong cơ thể

  • Hỗ trợ sức khỏe cho trẻ nhỏ, giúp gan và dạ dày khỏe mạnh. Ngoài ra còn giúp hạ sốt, giải cảm và tăng lượng sữa cho phụ nữ trong giai đoạn có con.

  • Nấm rơm còn có thể cải thiện được chức năng miễn dịch và ngăn ngừa xơ vữa động mạch nhờ vào protein đồng phân hoá có trong nấm. 

Công thức làm nấm kho tộ

Nguyên liệu

200g nấm rơm 

1 nhánh hành baro

1 muỗng canh nước mắm chay

2 muỗng canh dầu ăn

1 muỗng cà phê hạt nêm chay

1 muỗng cà phê đường

½ muỗng cà phê ớt bột

1 muỗng cà phê tiêu xay

1 trái ớt

Sơ chế nguyên liệu

  • Nấm rơm mua về cắt bỏ phần chân nấm rồi rửa với nước muối cho thật sạch, sau đó xả lại với nước rồi cắt nấm làm đôi.
  • Ớt bỏ cuống, rửa sạch, thái nhỏ.
  • Hành baro cắt bỏ phần gốc rễ, rửa sạch rồi một nửa băm nhuyễn một nửa cắt nhỏ, sau đó giã nhuyễn hành băm và tiêu xay.

Sơ chế nấm rơm

Ướp nấm rơm

Cho nấm rơm vào tô, sau đó cho vào tô 1 muỗng cà phê nước mắm chay, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê bột ớt, 1 muỗng cà phê đường, hỗn hợp hành và tiêu rồi trộn đều lên để nấm thấm đều gia vị sau đó ướp nấm trong 20 phút.

Kho nấm rơm

Bắc 1 cái nồi lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo đợi dầu sôi thì cho 1 muỗng cà phê đường vào để tạo màu cho món ăn. Sau khi đường đã chuyển màu bạn cho nấm đã ướp vào đảo đều tay. Tiếp theo bạn cho khoảng 100ml nước vào nồi rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị, vặn lửa nhỏ rồi nấu đến khi nước đặc lại thì tắt bếp.

Kho nấm rơm

Hoàn thành

Cho nấm ra đĩa sau đó rắc một ít tiêu, ớt cắt nhỏ lên trên và thưởng thức cùng với cơm trắng. 

Hoàn thành món nấm kho tộ

Có thể bạn quan tâm:

Cách chọn nấm rơm ngon

Khi chọn nấm rơm nên chọn mua những cây nấm có hình tròn, còn búp và chưa nở, còn nguyên vẹn, màu sắc tươi mới và có mùi thơm đặc trưng của nấm. Nấm ngon là nấm có màu trắng ngà, không có mùi hôi, mùi lạ, có hình dáng vừa phải không quá to hoặc quá nhỏ. Không chọn mua cây nấm bị rỉ chất trắng sữa vì đó là những cây nấm độc. Nên chọn mua những cây nấm rơm có màu đen vì khi ăn vị sẽ ngon hơn những cây nấm màu trắng.

Cách bảo quản nấm rơm

Một trong những cách bảo quản nấm rơm phổ biến và giúp nấm rơm còn tươi là bảo quản trong tủ lạnh. Đầu tiên nấm rơm mua về bạn rửa với nước cho thật sạch, sau đó để nấm ráo nước rồi cho nấm vào hộp đựng thực phẩm, đậy nắp kín lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cách bảo quản này sẽ giúp bạn để nấm rơm lâu trong vòng 4 ngày.
Bạn cũng có thể bảo quản nấm rơm trong ngăn đá tủ lạnh bằng cách rửa sạch nấm sau khi mua về, cắt bỏ phần gốc nấm rồi chần nấm qua nước sôi trong vòng 2 phút sau đó vớt ra, để nguội và ráo nước. Tiếp theo bạn phơi khô nấm, cho vào túi zip rồi tiến hành hút chân không và bảo quản nấm trong ngăn đá tủ lạnh. Với cách bảo quản này, nấm sẽ lâu hỏng và giữ được độ tươi lâu hơn.

Hương vị cay cay của tiêu, đậm đà của nước dùng hoà quyện với độ ngọt thanh của nấm đã tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn. Đây là một món ăn thích hợp để bạn thưởng thức cùng với gia đình vào mỗi bữa cơm đó nhé. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ bổ sung được thêm một món ăn ngon vào thực đơn của nhà mình. Chúc bạn thực hiện thành công!