Phương pháp uống nước đúng cách cho từng đối tượng (Phần 9)

21/11/2019
Phương pháp uống nước đúng cách cho từng đối tượng (Phần 9)

The Water MAN đã cùng các bạn tìm hiểu một vòng những thông tin tổng quan cần thiết về việc uống nước (cách tính lượng nước, thời điểm, tư thế uống nước, nhiệt độ nước). Hy vọng mọi người sẽ vẫn nhớ và thực hiện đúng để đảm bảo rằng chúng ta đang Uống Nước Đúng Cách nhé.

Hôm nay, tôi sẽ mang đến cho các bạn một thông tin khác cũng thú vị không kém. Các bạn có bao giờ nghĩ rằng, những đối tượng, những người làm những ngành nghề khác nhau sẽ cần phải uống nước khác nhau không? Câu trả lời là có đấy. Vậy, điểm khác nhau là ở đâu? Hãy cùng nhau tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây ngay thôi nào.

Dân văn phòng


Dân công sở làm việc trong môi trường văn phòng sẽ không cần thiết phải uống nhiều nước như những ngành nghề khác phải di chuyển ngoài đường và dùng nhiều sức lực? Đây có vẻ là hiểu lầm của khá nhiều người. Bạn có đang nghĩ như vậy không?

Đây là một suy nghĩ hoàn toàn không đúng chút nào đâu các bạn nhé. Thực tế, dân văn phòng cũng phải trải qua một ngày làm việc đầy căng thẳng, hao tốn nhiều sức lực. Do đó, cũng cần phải bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Dân văn phòng cần chú ý bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể

 Dân văn phòng cần chú ý bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể

Đầu tiên, vào lúc 8 - 9 giờ sáng, bạn vừa phải trải qua một quãng đường dài và mệt mỏi để đến được chỗ làm. Đây là thời điểm cần thiết để uống một ly nước. Điều này sẽ giúp bạn tỉnh táo để bắt đầu một ngày làm việc nhiều năng lượng. 

Tiếp theo, khoảng 12 giờ trưa, sau khi ăn xong, bạn nên uống một ly nước nhỏ để hỗ trợ cho việc tiêu hóa. Điều này sẽ giúp lượng thức ăn bạn vừa nạp vào cơ thể được tiêu hóa một cách dễ dàng hơn. 

Sang buổi chiều, vào khoảng tầm 15 giờ, bạn sẽ thường gặp phải trạng thái buồn ngủ, uể oải. Một ly nước vào lúc này sẽ giúp bạn thoát khỏi cơn buồn ngủ, lấy lại sự tập trung cho công việc.

Vào khoảng 17 giờ chiều, trước khi kết thúc một ngày làm việc và rời khỏi văn phòng, bạn nên bổ sung cho cơ thể một ly nước. Điều này có thể giúp bạn giảm được cơn đói đang cồn cào. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều nhé. Uống nhiều nước lúc này sẽ rất có thể dẫn đến cảm giác no, không còn cảm giác muốn ăn tối nữa.

Dân văn phòng đừng quá mải làm việc mà quên uống nước

Dân văn phòng đừng quá mải làm việc mà quên uống nước nhé!

Có một điều mà dân công sở cần hết sức lưu ý, đó là đừng mải làm việc mà quên béng đi việc uống nước nhé. Các bạn có thể đặt chuông báo đồng hồ các mốc thời gian cần uống nước. Hoặc cũng có thể dùng các bình đựng nước cá nhân nổi bật, nhiều màu sắc đẹp để có thể thu hút sự chú ý của bản thân, từ đó nhắc nhở mình nhớ bổ sung nước cho cơ thể trong quá trình làm việc.

Ca sĩ, người đi hát


Ca sĩ chuyên nghiệp hay những người đi hát thường xuyên phải sử dụng đến giọng một cách liên tục. Các dây thanh được bảo vệ bởi những lớp niêm mạc rất mỏng. Trong quá trình hát, do sự ma sát tự nhiên, niêm mạc rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, bạn cần giữ cho các dây thanh luôn có được đủ độ ẩm cần thiết. Nếu cơ thể bị thiếu nước, mất nước, rất dễ gây ra các triệu chứng khô giọng, khàn giọng, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến mất tiếng.

Trước khi hát ít nhất 30 phút, nên uống một chút nướ

Trước khi hát ít nhất 30 phút, nên uống một chút nước

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để những người cần dùng giọng hát thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể chính là uống nước. Việc uống nhiều nước lọc là vô cùng cần thiết để giữ cổ họng và giọng hát luôn ở trạng thái tốt nhất. Mỗi ngày, bạn nên uống khoảng từ 2 đến 2,5 lít nước. Đặc biệt, cần tránh uống nước đá.

Về thời điểm uống nước, bạn có thể uống bất cứ lúc nào, không nên đợi đến khi khát mới uống. Có một lưu ý cần thiết là ít nhất 30 phút trước khi hát, hãy uống nước. Bởi vì nước sẽ được hấp thụ bởi dạ dày và phân phối được đi khắp cơ thể. Và thời gian để thanh quản tiếp nhận được nước là từ 30 phút trở lên. Vì vậy, uống nước ở thời điểm này sẽ có lợi cho thanh quản và giọng hát của bạn.

Khi uống nước, bạn nên uống từng ngụm nhỏ để giúp nước được hấp thụ tốt hơn. Đồng thời, bạn cũng không nên uống quá nhiều nước một lúc. Vì cung cấp lượng nước quá lớn cho cơ thể ở cùng một thời điểm không hề có lợi cho sức khỏe của bạn đâu nhé.

Vận động viên


Vận động viên là một ngành nghề khá đặc thù, dễ bị mất nước trong quá trình luyện tập và thi đấu. Do đó, các vận động viên cần có phương pháp uống nước phù hợp. 

Nếu bạn là một vận động viên, bạn nên chủ động uống nước chứ không phải đợi khi cảm thấy  khát mới uống. Mỗi ngày, một vận động viên nên uống khoảng 2 - lít nước, tùy theo mức độ luyện tập.

Các vận động viên nên chủ động uống nước một cách phù hợp kể cả khi chưa cảm thấy khát

Các vận động viên nên chủ động uống nước một cách phù hợp kể cả khi chưa cảm thấy khát

Nếu luyện tập hoặc thi đấu với cường độ cao, lượng nước cần bổ sung có thể lên đến 4.000 - 5.000ml. VĐV nên uống trước, trong và sau luyện tập hoặc thi đấu.

Ngoài uống nước, bạn có thể dùng thức uống thể thao có hàm lượng carbohydrate khoảng 4-8% (4-8g carbohydrate/100ml) nhằm có thể đáp ứng đồng thời nhu cầu về nước lẫn carbohydrate.

Các cầu thủ tập luyện kéo dài hơn 1-2 giờ thì nên bổ sung natri vào nước. Việc thêm một ít muối vào thực phẩm, thức uống có thể giúp làm giảm nguy cơ bị chuột rút cho các cầu thủ.

Ngoài ra, các vận động viên cần lưu ý không dùng nước ngọt có ga, đồ uống có cồn, nước tăng lực… trong quá trình vận động thể thao. Bên cạnh đó, cần uống nước ở nhiệt độ thích hợp (khoảng 17 độ C), không nên lạnh quá vì dễ gây viêm họng và khó hấp thụ nước.

Người luyện tập thể dục (không chuyên)


Bạn không phải là một vận động viên chuyên nghiệp nhưng bạn yêu thích việc luyện tập thể dục, thể thao? Bạn thường xuyên đến các phòng tập gym, yoga để nâng cao sức khỏe? Vậy thì bạn cũng cần phải có những lưu ý về cách uống nước cho riêng mình.

Đầu tiên, trước khi luyện tập, tùy thuộc vào điều kiện môi trường và mức độ nhu cầu của cơ thể, bạn nên uống một đến một vài ly nước 8 ounce để giúp chống mất nước trong và cả sau quá trình luyện tập.

Trước khi tập luyện, tùy thuộc vào điều kiện môi trường và nhu cầu cơ thể, bạn cần bổ sung lượng nước phù hợp

Trước khi tập luyện, tùy thuộc vào điều kiện môi trường và nhu cầu cơ thể, bạn cần bổ sung lượng nước phù hợp

Sau khi tập thể dục thể thao, bạn có thể cần bổ sung  nước để thay lượng thế chất lỏng bị mất qua mồ hôi trong khi luyện tập. Việc này sẽ giúp điều chỉnh lại nhiệt độ cơ thể, làm cho cơ thể không bị quá nóng sau quá trình tập. 

Ngoài ra, uống nước sau khi tập còn giúp ngăn ngừa chuột rút, tránh mất nước và hỗ trợ giảm cân. Thật là những lợi ích tuyệt vời phải không nào? 

Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều nước hoặc uống một cách quá nhanh. Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn đấy nhé.

Lao động phổ thông


Những người lao động phổ thông thường sẽ làm việc trong những môi trường nhiều nắng, nóng hoặc khối lượng công việc nặng, nhiều. Lúc này, cơ thể sẽ toát nhiều mồ hôi, dẫn đến nguy cơ bị mất nước. Vì vậy, những người lao động phổ thông phải hết sức chú ý đến việc bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. 

Những nghề lao động phổ thông như công nhân, tài xế… có nguy cơ bị mất nước cao

Những nghề lao động phổ thông như công nhân, tài xế… có nguy cơ bị mất nước cao

Đầu tiên, trong khi lao động, bạn cần chủ động uống nước kể cả khi không cảm thấy khát. Sau mỗi 15-20 phút lại uống khoảng 150-200ml nước. 

Khi uống nước, bạn nên uống từ từ, uống từng ngụm nhỏ chứ không nên uống quá nhanh và quá nhiều. 

Bạn nên uống nước khoảng 15 - 20 độ C. Điều này sẽ giúp tăng nhanh khả năng tiêu tháo nước qua dạ dày vào ruột và thấm vào máu.

Có một điều cần chú ý, đó là khi khát, bạn thường có xu hướng uống nước ngọt có ga để giải khát. Tuy nhiên, đây là một việc làm không tốt cho sức khỏe chút nào. Vì vậy, nếu được, hãy loại bỏ nước ngọt có ga ra khỏi thói quen uống nước hằng ngày của bạn. 

Người lao động phổ thông cần chú ý uống nước trong khi làm việc, kể cả chưa cảm thấy khát

Người lao động phổ thông cần chú ý uống nước trong khi làm việc, kể cả chưa cảm thấy khát

Lời nhắn của The Water MAN

Các bạn ơi, vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những thông tin về phương pháp uống nước phù hợp với từng đối tượng rồi. Mỗi ngành nghề lại có những đặc thù riêng. Do đó, cũng cần có những cách bổ sung nước khác nhau cho phù hợp. 

Hy vọng những thông tin The Water MAN chia sẻ hôm nay mang lại nhiều điều bổ ích cho các bạn. Mong mọi người cố gắng nhớ và thực hiện để đảm bảo việc uống nước mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngoài ra, đừng quên tiếp tục đồng hành và theo dõi những bài viết tiếp theo về chủ đề Uống Nước Đúng Cách nhé. 

>>> Những trường hợp cần bổ sung nước đúng cách (Phần 10)

Viết bình luận của bạn:

Tại sao chọn The Water MAN?

Chuỗi giao nước tận nơi số 1 TPHCM, với hơn 15 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ 100 nhân viên, 10 xe tải và hơn 50 xe máy giao hàng.

ĐÚNG GIỜ
ĐÚNG GIỜ
Luôn đúng hẹn, giao nội thành trong 2h
ĐÚNG GIỜ
ĐẠT CHẤT LƯỢNG
Nhãn hiệu tin cậy, an tâm tận tay.
ĐÚNG GIỜ
ĐƯỢC TIỆN LỢI
Dễ dàng mua hàng, đặt hàng thuận tiện.
ĐÚNG GIỜ
ĐỒNG HÀNH
Khách hàng hài lòng, đồng hành dài lâu.