Vì sao ăn uống đúng cách được ví là chìa khóa trường thọ

23/01/2021
Vì sao ăn uống đúng cách được ví là chìa khóa trường thọ

Khoa học đã chứng minh việc chúng ta ăn gì, uống gì, uống lúc nào đều có ảnh hưởng đến sức khỏe chính ta. Tuy nhiên, cuộc sống hiện tại, người ta giường như bị cuốn vào vấn đề như cơm áo gạo tiền mà họ dần bỏ qua thói quen ăn uống lành mạnh. Lối sống “công nghiệp" chính là tác nhân gây ra những bệnh như béo phì, dạ dày, tim mạch, thậm chí là ung thư.

Dưới đây là tổng hợp những kinh nghiệm từ những chuyên gia hàng đầu của The Water MAN. Muốn khỏe mạnh, bạn hãy hình thành và duy trì 7 thói quen ăn uống dưới đây.

Ưu tiên thực phẩm lành mạnh

Bạn nên chọn lựa những thực phẩm tốt cho cơ thể của bạn vì chúng cung cấp dinh dưỡng, khoáng chất vi lượng thiết yếu. Chế độ thực phẩm lành mạnh nghĩa là bạn nên ưu tiên quả chín, rau xanh, đậu đỗ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt. Ngược lại, cha mẹ nên hạn chế sử dụng những thực phẩm chứa nhiều muối, nhiều đường, nhiều chất béo. Có thể, nước ngọt có gas, soda, xúc xích chiên, gà rán là những thực phẩm "khoái khẩu' của con trẻ. Suy cho cùng, chúng là thực phẩm không lành mạnh nên tần suất sử dụng cần hạn chế về mức tối đa. Che mẹ nên là tấm dương để con trẻ bắt chước. Việc ăn uống lành mạnh sẽ giúp cả gia đình luôn khỏe mỗi ngày.

Đồ chiên rán là nguyên nhân gây béo phì ở trẻ

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống hợp lý cần có sự kết hợp giữa thực phẩm giàu cacbon-hydrat. Một chế độ ăn uống cân bằng nghĩa là không vượt quá lượng calo khuyến nghị hàng ngày từ các chuyên gia. Cách này giúp đảm bảo cơ thể được bổ sung một lượng cân đối các vitamin và khoáng chất cần thiết để luôn khỏe mạnh.

Ăn uống cân bằng còn phụ thuộc vào cơ thể, tuổi tác, thể trạng khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, chúng tôi có đưa ra một ví dụ chung nhất về việc ăn uống cân bằng. Tùy vào thể trạng của bạn, thậm chí là bạn nên thăm hỏi các chuyên gia dinh dưỡng về khẩu phần ăn dưới sau. Có một điều chúng tôi chắc chắn, hiện tại, chế độ ăn uống này được rất nhiều người tuân theo. Và chắc chắn, hiệu quả của chúng tạo ra không hề nhỏ chút nào. Chế độ ăn uống cân bằng gồm 30% rau củ (rau lá màu đậm như rau chân vịt sẽ tốt hơn), 20% hoa quả (nên ăn các loại hoa quả giàu dinh dưỡng hơn, ví dụ như lựu), 20% cacbon-hydrat (tinh bột như lúa mì, yến mạch), 20% protein (có trong thịt và các loại đậu) và 10% chế phẩm từ sữa động vật. Như đã trình bày ở trên, bạn có thể thử áp dụng để đánh giá về chế độ dinh dưỡng này nha.

Chế độ dinh dưỡng mỗi ngày bạn nên ưu tiên nhiều ra củ vì nó tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch

Ăn uống trong tâm trạng vui vẻ

Người ta vẫn thường truyền tai nhau "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", không phải vô lý mà câu nói này xuất hiện đâu nhé. Làm bất cứ việc gì, dù bận rộn đến cỡ nào bạn cũng nên dành thời gian để dùng bữa cùng với gia đình. Bữa cơm ngon với những câu chuyện nhẹ nhàng, trạng thái cơ thể thỏa mái là điều kiện cơ bản giúp quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn đạt hiệu quả cao.

Bữa ăn, buổi trò chuyện với những thức uống lành mạnh vô tình xây dựng ý niệm tuyệt vời về cuộc sống hạnh phúc. Cha mẹ có thể làm điều đó để con cái nhận ra được giá trị của gia đình. Con trẻ sẽ có thể sự hiểu biết, thêm nhận thức và thêm cả sức khỏe và trí tuệ.

Vui vẻ sẽ cung cấp năng lượng tích cực cho bạn

Ăn uống đúng giờ, đủ bữa

“Sáng ăn cho mình, trưa cho bạn, tối cho thù” là lời khuyên chúng tôi dành cho bạn. Buổi sáng là lúc cơ thể cần nạp thêm năng lượng để cung cấp cho cả ngày dài. Sau một đêm không được bổ sung nước và thực phẩm rồi, nên dù bận đến mấy bạn cũng nên có một bữa ăn cân đối. Trước 8h sáng là thời điểm "vàng" để cơ thể hấp thụ dưỡng chất. 

Mỗi sáng, chỉ cần ăn nhẹ vài lát bánh mỳ, uống một ly sữa tươi cũng giúp cơ thể tái tạo, sản sinh năng lượng cho những hoạt động trong ngày. Bữa trưa nên ăn trước 12h, bữa tối không nên quá 20h là thích hợp nhất. Một điều khác, việc bỏ bữa hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn. Cùng vào thời điểm nhất định, dạ dày của bạn đã quen với việc sản sinh axit để "chế biến" thức ăn bạn nạp vào. Khi nhịn hay bỏ bữa, lượng axit đó cũng theo đà quán tính mà hình thành. Lâu dần, chúng sẽ gây nên biến chứng dạ dày.

Ăn uống không theo một khung giờ ổn định là một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày

Ăn uống bớt muối, bớt đường

Khẩu phần ăn của người Việt chứa khá nhiều muối. Thực tế này hoàn toàn không khả quan chút nào vì ăn mặn không tốt cho thận chút nào. Ngoài chế độ ăn nhiều muối, nhiều người còn nghiện hương vị ngọt ơi là ngọt của bánh kẹo, trà sữa, đồ uống có gas. Chúng đều là nguyên nhân làm tăng bệnh lý liên quan đến thận, huyết áp, tim mạch. 

Muốn cơ thể khỏe mạnh, hạn chế bệnh tật, làm chậm lại quá trình lão hóa cơ thể hãy cân đối muối và đường trong thức ăn mỗi ngày của bạn. Hãy giảm chúng về mức thấp nhất vì bỏ hẳn chúng quả thật khó khăn. Trường hợp bạn là "tín đồ" của đồ ngọt, hãy ưu tiên những nhóm thực phẩm có vị ngọt tự nhiên như trái cây, sữa chua...

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng đàn ông ăn uống  khoảng 2.500 calo mỗi ngày (10.500 kilôgam). Phụ nữ nên ăn khoảng 2.000 calo mỗi ngày (8.400 kilojoules). Nên việc cân đối chế độ dinh dưỡng mỗi ngày thực sự cần thiết với bạn.

Hãy vận động và duy trì cân nặng phù hợp

Cũng như ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng. Nó cũng quan trọng đối với sức khỏe và nhiều lợi ích cho bạn. Việc vận động thúc đẩy quá trình nạp dinh dưỡng vào cơ thể diễn ra hiệu quả hơn.

Thừa cân hoặc béo phì có thể dẫn đến các tình trạng không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2, một số bệnh ung thư, bệnh tim và đột quỵ. Thiếu cân cũng không tốt cho sức khỏe của bạn. Chính những lý do trên, chúng tôi vẫn khuyên bạn cân đối mọi thứ, nhất là chế độ ăn uống và chế độ rèn luyện.

Uống nhiều nước

Nước cần thiết với cơ thể của bạn vì chúng tham gia mọi phản ứng bên trong cơ thể bạn. Những thói quen như lười uống nước, đợi khát mới uống sẽ khiến cơ thể bạn mất nước. Mà tác hại của việc mất nước được chúng tôi nhắc đi nhắc lại khá nhiều lần. 

Nước tốt nếu chúng là nước cơ thể bạn cần, chẳng hạn như nước tinh khiết, nước kiềm, nước khoáng. Đừng liệt kê cafe, trà sữa, nước ngọt có ga vào nhóm đồ uống cơ thể bạn cần. Vì khi cơ thể mất nước, bạn cố tình uống nhiều chúng, vô tình làm nặng hơn tình trạng mất nước của cơ thể.


Nhớ uống nhiều nước hơn trong thời tiết nóng hoặc trong khi tập thể dục. Mùa đông cũng vậy, việc mất nước hoàn toàn có thể xảy ra. Tốt nhất, bạn hãy uống nước theo một thời gian biểu lập trình sẵn.

Nước ngọt, trà hay cafe có thể là nguyên nhân làm nặng hơn tình trạng mất nước đối với cơ thể bạn

>>> Trả lời câu hỏi: "Uống nước đúng cách là gì?"

Kết luận

Giữ cho mình một thân hình cân đối, thon gọn và một làn da căng mịn, trẻ trung là điều chưa hề dễ dàng. Thế nhưng, nếu duy trì áp dụng những chế độ ăn uống trên đây, kết hợp với việc rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày, chắc bạn bạn sẽ khỏe đẹp và tràn đầy năng lượng mỗi ngày.

>>> Xem thêm: Top 8 quan niệm sai lầm về nước uống mà rất nhiều người mắc phải

Viết bình luận của bạn: